Khoa học - Công nghệ

Australia nâng cao trách nhiệm người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC) thông báo sẽ điều tra hơn 100 người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thông đồng với các thương hiệu mà họ đang quảng cáo để đăng tải nội dung sai lệch, gây hiểu lầm. Qua điều tra nhằm nâng cao trách nhiệm người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Bà Gina Cass-Gottlieb-Chủ tịch ACCC cho biết, cơ quan này nhận được thông tin tố giác của nhiều người tiêu dùng về những cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội thông đồng để đăng tải nội dung sai lệch, gây hiểu lầm về trải nghiệm sản phẩm hàng tiêu dùng hoặc dịch vụ không đúng sự thật. Do đó, ACCC sẽ mở cuộc điều tra hơn 100 cá nhân có liên quan.

Australia điều tra hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh minh hoạ: Getty images

Australia điều tra hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh minh hoạ: Getty images

Cụ thể, cuộc điều tra sẽ tập trung vào những cá nhân có ảnh hưởng trong các lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống, thể thao, nuôi dạy trẻ, trò chơi điện tử và công nghệ; đồng thời cũng sẽ làm rõ liệu các nhà quảng cáo, nhà tiếp thị, các thương hiệu và các nền tảng mạng xã hội có đang tiếp tay cho những hành vi gian lận hay không.

Cũng theo bà Gina Cass-Gottlieb, ACCC mở cuộc điều tra nhằm vào các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Snapchat, YouTube và nền tảng phát trực tuyến Twitch (của Amazon).

Đây là một phần trong Chiến dịch Điều tra mở rộng nhằm vào các dịch vụ nền tảng kỹ thuật số giai đoạn 2020-2025 của Australia. Theo quy định, những cá nhân vi phạm luật tiêu dùng của Australia có thể bị phạt tới 2,5 triệu AUD (tương đương 1,78 triệu USD).

Trong bối cảnh kinh doanh bùng nổ trên các nền tảng kỹ thuật số, người tiêu dùng có xu hướng đặt niềm tin vào các sản phẩm được những người có ảnh hưởng giới thiệu. Vì vậy, ngoài tuân thủ những quy định về luật tiêu dùng, những người có ảnh hưởng còn phải thấy trách nhiệm với xã hội, nếu quảng cáo sai sự thật không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn có thể gây tác hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

HUỲNH LÊ (vietnamplus.vn; tuoitre.vn; sggp.org.vn)

Có thể bạn quan tâm