(GLO)- Theo thống kê gần đây của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có tới 95% số dân Việt Nam hiện chưa có bảo hiểm nhân thọ (BHNT)-một sự thiếu hụt bảo hiểm rất lớn và điều này cũng đồng nghĩa với việc khi gặp phải rủi ro không lường trước, nhiều gia đình sẽ rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn về tài chính.
Sự thiếu hụt về bảo hiểm đó một phần bắt nguồn từ quan niệm đã ăn sâu vào tiềm thức của phần lớn người Á Đông đó là mọi người thường “kỵ” nói về những điều không hay, những rủi ro trong cuộc sống. Bên cạnh đó, những nghi ngại về bảo hiểm nhân thọ mua dễ khó đòi đã vô hình trung tạo ra bức rào chắn cản trở người dân đến với bảo hiểm.
Tuy nhiên, trong cuộc đời của mỗi con người, không ai lường trước được những biến cố sẽ xảy ra đối với mình và sẽ càng đau đớn hơn khi những biến cố đó có thể sẽ trở thành gánh nặng về tài chính cho những người thân yêu ở lại.
Nhân viên bảo hiểm tư vấn cho khách hàng. Ảnh: H.G |
Thay thế nguồn thu nhập thiếu hụt khi người trụ cột không còn nữa
BHNT có thể giúp cho một người, một gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn nếu không may người có thu nhập chính trong gia đình gặp rủi ro. BHNT cũng hỗ trợ đáng kể về tài chính, giúp người không may mắc bệnh hoặc gặp tai nạn giảm bớt mối lo về chi phí nằm viện, phẫu thuật… Minh chứng cho điều này là mới đây Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam) vừa chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình một khách hàng ở xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai với số tiền bảo hiểm được chi trả là 225 triệu đồng. Đó là trường hợp của anh T.Q.V. tham gia sản phẩm bảo hiểm nhân thọ An Phúc Trọn Đời của AIA Việt Nam vào tháng 10-2010, tháng 2-2013 anh T.Q.V. không may bị tử vong do tai nạn giao thông.
Chia sẻ nhân sự kiện này, ông Stephen Clark-Tổng Giám đốc AIA Việt Nam cho biết: “Việc chi trả quyền lợi bảo hiểm là thực hiện cam kết với khách hàng. Dù hiểu rằng không gì có thể bù đắp được việc mất đi người thân, người trụ cột trong gia đình, nhưng chúng tôi tin rằng với những quyền lợi bảo hiểm trên sẽ giúp gia đình khách hàng mau chóng vượt qua được khó khăn tài chính và sớm ổn định cuộc sống”.
Tích lũy tài chính cho tương lai
Bên cạnh yếu tố bảo vệ về mặt tài chính trước những rủi ro trong cuộc sống, trên thực tế, BHNT còn giúp rất nhiều khách hàng tích lũy tài chính để có thể thực hiện những kế hoạch tương lai như cho con theo học tại một trường đại học tốt ở trong hoặc ngoài nước; cho con một số vốn để vào đời; mua xe, mua nhà, gây dựng sự nghiệp…
Tuy tích lũy tài chính là một trong những lợi ích của BHNT, khách hàng cũng cần lưu ý rằng yếu tố bảo hiểm khi chẳng may rủi ro xảy ra cho người tham gia bảo hiểm là điểm khác biệt cơ bản nhất giữa mua BHNT và gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Ngay khi hợp đồng ký với Công ty BHNT có hiệu lực, người tham gia bảo hiểm đã được bảo hiểm ngay lập tức với số tiền bảo hiểm ghi trên hợp đồng, bất kể khách hàng đã tham gia được bao lâu, miễn là khách hàng kê khai trung thực, chính xác tất cả các thông tin khi điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và nộp phí đầy đủ, đúng hạn. Trong khi đó, ngân hàng chỉ có trách nhiệm đối với khoản tiền mà khách hàng đã gửi vào, cho dù khách hàng có gặp rủi ro hay không.
Góp phần ổn định xã hội
Ngoài những lợi ích mà BHNT đem lại cho từng cá nhân, từng gia đình của người tham gia bảo hiểm, BHNT còn mang lại nhiều lợi ích xã hội to lớn như tạo sự ổn định xã hội thông qua việc giảm thiểu tối đa sự lo lắng cho người mua bảo hiểm, giảm gánh nặng ngân sách quốc gia trong việc chăm lo cho người già và những người phụ thuộc khi không may người trụ cột trong gia đình qua đời…
Sự phát triển của ngành BHNT Việt Nam với 14 công ty đang hoạt động đã thu hút trên 225 ngàn đại lý tư vấn bảo hiểm và hàng ngàn nhân viên văn phòng (tính đến cuối năm 2012). Điều này đã góp phần đáng kể trong tạo việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, BHNT còn có một ý nghĩa vô cùng to lớn, đó là huy động vốn để đầu tư cho những dự án trung và dài hạn nhằm góp phần phát triển đất nước.
Hương Giang
AIA Việt Nam là Công ty BHNT 100% vốn nước ngoài và là thành viên của Tập đoàn AIA, Tập đoàn BHNT độc lập, có nguồn gốc châu Á lớn nhất thế giới được niêm yết, với địa bàn hoạt động trải rộng trên khắp 16 thị trường của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Sau hơn 13 năm hoạt động tại Việt Nam, AIA Việt Nam là thương hiệu được khách hàng và công chúng tin cậy. AIA Việt Nam đang phục vụ khách hàng của hơn 320.000 hợp đồng bảo hiểm trên toàn quốc. Tính đến hết tháng 3-2013, Công ty đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 179.000 trường hợp với tổng số tiền trên 1.200 tỷ đồng. Công ty cũng vinh dự đạt được những danh hiệu cao quý như Thương hiệu nổi tiếng, Top 20-Sản phẩm, Dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng, Giải thưởng Rồng vàng, bằng khen của Bộ Tài chính về những đóng góp nổi bật đối với ngành BHNT tại Việt Nam. |