Pháp luật

Tin tức

“Siêu lừa” sa lưới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi thì xưng là “công an mật”, lúc thì giới thiệu là “thương lái thu mua lâm sản phụ”, hơn một năm qua, Đỗ Văn Ngũ (SN 1974, trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các huyện Phú Thiện, Chư Sê và Kbang.

Đầu tháng 10-2013, Đỗ Văn Ngũ từ Chư Sê xuống Kbang với mục đích tìm người nhẹ dạ cả tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại đây, y xưng tên là Hòa và tự giới thiệu là một thương lái chuyên thu mua lâm sản phụ. Với vỏ bọc "sang trọng" ấy cùng với một khuôn mặt khá “thật thà”, Ngũ nhanh chóng làm quen và tạo được niềm tin với anh Phạm Văn Toàn (trú tại thôn Suối U, xã Đak Rong).

 

Đối tượng Đỗ Văn Ngũ. Ảnh: Tiến Dũng
Đối tượng Đỗ Văn Ngũ. Ảnh: Tiến Dũng

Ngày 9-10, Ngũ rủ anh Toàn ra thị trấn Kbang uống cà phê để bàn công việc. Khi đang ngồi trong quán cà phê, Ngũ nói anh Toàn cho mượn chiếc xe máy BKS 81H4-046.40 để đi rút tiền. Không chút nghi ngờ, anh Toàn lấy chìa khóa xe đưa cho Ngũ. Đợi mãi vẫn không thấy Ngũ mang xe về trả, anh Toàn gọi điện vào số di động của Ngũ thì không liên lạc được. Biết mình bị lừa, anh Toàn đã đến Công an huyện Kbang trình báo toàn bộ sự việc.

Về phần Ngũ, sau khi lừa lấy được chiếc xe máy của anh Phạm Văn Toàn, y chạy một mạch về thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê). Chưa kịp đem chiếc xe đi tiêu thụ, Ngũ đã bị Công an huyện Chư Sê tạm giữ do vi phạm quy định về an toàn giao thông và không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc chiếc xe. Tại Cơ quan Điều tra Công an huyện, Ngũ buộc phải thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của anh Toàn.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Chư Sê phát hiện Đỗ Văn Ngũ là một đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp. Theo lời khai của Ngũ, đầu tháng 6-2012, lợi dụng mối quan hệ quen biết với anh Nguyễn Văn Sinh (SN 1970, trú tại làng Del, xã Ia Glai, huyện Chư Sê), Ngũ nói với anh Sinh rằng hắn là công an mật và đang được Bộ Quốc phòng đầu tư tiền để mở cây xăng tại ngã ba quốc lộ 14-đường liên xã Ia Glai. Để tạo thêm lòng tin với anh Sinh, ít ngày sau, Ngũ mang một chiếc cặp da màu đen, bên trong đựng 2 cuốn sổ và 5 cọc tiền (tiền âm phủ) đến gửi ở nhà anh Sinh. Ngũ nói, đây là tài liệu và tiền để mở cây xăng. Khoảng nửa tháng sau, biết “cá đã cắn câu”, Ngũ đến nhà anh Sinh hỏi mượn tiền để làm thủ tục mở cây xăng. Không mảy may đắn đo, anh Sinh lấy 21 triệu đồng đưa cho Ngũ.

Cầm trên tay số tiền anh Sinh đưa, Ngũ tâm sự, hắn chuẩn bị cắt 1 ngàn cây cao su để lấy đất mở cây xăng rồi nhờ anh Sinh tìm người mua cây cao su giùm. Tin lời Ngũ, anh Sinh bèn liên hệ với anh Nguyễn Văn Thống (trú tại TP. Pleiku). Ngày 3-7-2013, Ngũ dẫn anh Sinh và anh Thống tới ngã ba quốc lộ 14-đường liên xã Ia Glai rồi chỉ vào vườn cây cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê và nói đấy là cao su của Ngũ. Sau khi đếm cây, Ngũ nhờ anh Sinh đứng tên làm hợp đồng bán 1 ngàn cây cao su cho anh Thống với giá 70 triệu đồng. Toàn bộ số tiền 20 triệu anh Thống đưa đặt cọc, anh Sinh đưa hết cho Ngũ cầm.

Khoảng 10 ngày sau, Ngũ tiếp tục đến nhà anh Sinh hỏi mượn chiếc xe máy để đi công tác ở TP. Pleiku. Chẳng chút nghi ngờ, anh Sinh lấy chìa khóa chiếc xe WaveS BKS 81N5-8495 giao cho Ngũ. Sau khi mượn được chiếc xe, Ngũ “lặn không sủi tăm”. Rất nhiều lần anh Sinh liên lạc với Ngũ để đòi tiền và xe nhưng không gặp được. Đến tháng 3-2013, Ngũ đem chiếc xe lừa của anh Sinh lên TP. Pleiku cầm cố lấy 5 triệu đồng.

Ngoài các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở huyện Chư Sê và Kbang, Đỗ Văn Ngũ khai nhận, khoảng tháng 3-2012, hắn còn lừa lấy một chiếc xe máy của một người dân ở huyện Phú Thiện rồi đem cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Đỗ Văn Ngũ để tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng.

Tiến Dũng

Có thể bạn quan tâm