Pháp luật

Tin tức

Triệt phá nhóm thanh niên người dân tộc thiểu số sống lang thang trộm cướp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm hình sự Công an tỉnh Gia Lai vừa điều tra làm rõ nhóm đối tượng gồm 25 thanh niên người dân tộc thiểu số là thủ phạm thực hiện hàng loạt vụ trộm, cướp giật trên các địa bàn huyện Chư Prông, Ia Grai, Chư Pưh, Chư Sê. Nhóm đối tượng này đều bỏ nhà sống lang thang, thường tụ tập ở các chòi rẫy vắng người và sống bằng tiền có được từ các vụ trộm cắp, cướp tài sản.

  Các đối tượng nhóm trộm, cướp, cướp giật. Ảnh: Thoại Nhân
Các đối tượng nhóm trộm, cướp, cướp giật. Ảnh: Thoại Nhân

Cầm đầu nhóm này là Rah Lan Jin (SN 1992, trú tại thôn Ia Sâm, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh. Từ đầu tháng 6-2015 đến nay, Jin cùng đồng bọn thực hiện hàng chục vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản và gây ra một số vụ cướp giật tài sản. Jin khai nhóm trộm cướp đông người, nhưng mỗi lần có ý định trộm cắp, Jin thường đi chỉ với 3 người, thấy nhà nào vắng người thì 2 tên cảnh giới, 1 tên vào nhà, dùng dụng cụ cạy phá cửa, trộm cắp tiền vàng và các vật dụng có giá trị. Có lần, Jin trộm xe máy một nhà người dân và dùng làm phương tiện đi cướp giật một phụ nữ đi trên đường. Đối tượng này còn khai nhận số tiền kiếm được, chúng rủ nhau đi nhậu, đi hát karaoke rồi đến ngủ nhờ nhà bạn hoặc kiếm chòi rẫy tụ tập, uống rượu. Khi hết tiền lại rủ nhau đi gây án.

Cả nhóm đã thực hiện ít nhất 14 vụ trộm, cướp giật trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội đang tạm giam Jin và 8 đối tượng cùng trú ở huyện Chư Pưh là: Rah Lan Hao, Rah Lan Thiêm, Siu Banh, Rơ Mah Sưng (cùng SN 1998), Siu Lâm, Siu Li, Siu Kheo (cùng SN 1999) và Kpă Huy (SN 1996) để phục vụ công tác điều tra. Các đối tượng liên quan khác do Công an một số đơn vị, địa phương phụ trách.

Thượng úy Trần Công Thịnh-Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội-Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Từ tháng 6-2015 đến nay, tại các huyện Chư Prông, Ia Grai, Chư Pưh, Chư Sê xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập nhà dân với cùng một thủ đoạn là phá cửa, phá két sắt, gặp gì lấy đó. Cũng tại các địa bàn này đã xảy ra một số vụ cướp và cướp giật tài sản. Theo tường trình của các nạn nhân, đối tượng là một nhóm thanh niên người dân tộc thiểu số. Qua tìm hiểu, nghiên cứu phương thức, thủ đoạn phạm tội trong các vụ án trên, chúng tôi nhận định nhiều khả năng đều do cùng một nhóm đối tượng gây ra. Từ đó đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương điều tra, bắt giữ”.

Hiện tại, cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với nhóm đối tượng trên để tiếp tục điều tra, xử lý. Qua sự việc trên, thiết nghĩ các bậc phụ huynh nên thắt chặt việc quản lý con em; tránh để các em tiếp xúc, tụ tập với những thanh niên hư hỏng dẫn đến việc bị lôi kéo vào hoạt động phạm tội.

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm