Pháp luật

Tin tức

Nhân viên địa chính làm bìa đỏ giả: Đề nghị truy tố 3 bị can, xử lý hành chính 6 cá nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như Báo Gia Lai Điện tử đã đưa tin, ngày 20-1-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can, trong đó có 2 nhân viên công tác tại Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh có hành vi làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản để lấy tiền tham gia cá độ bóng đá. Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đã kết thúc điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố 3 bị can, đồng thời đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý hành chính 6 cá nhân có liên quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Đức Tuấn (SN 1989, thường trú tại 111A Wừu, TP. Pleiku), Vũ Tiến Công (SN 1990, thường trú tại tổ 6, phường Yên Thế, TP. Pleiku) và Trần Lê Nhân Hảo (SN 1990, thường trú tại 32C Nguyễn Du, TP. Pleiku) là bạn bè của nhau. Tuấn và Công là nhân viên hợp đồng tại Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh. Khoảng tháng 10-2016, Công thua nợ bóng đá qua mạng internet nên nhờ Tuấn vay 100 triệu đồng. Do không có tiền nên Tuấn thông qua công việc chuyên môn được giao đã lấy phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thật rồi tự điền tên mình với thông tin giả lô đất ở đường Nguyễn Trung Trực, phường Hội Phú, TP. Pleiku và giả chữ ký của ông Trần Xuân Hùng-Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để trình đóng dấu. Tuy nhiên, do bị sai thông tin địa chỉ lô đất là đường Trường Sơn Đông, thôn 6, xã An Trung, huyện Kông Chro nên Tuấn tiếp tục điều chỉnh ở trang 4 và giả chữ ký của ông Hồ Xuân Thụy-Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh để đóng dấu vào. Sau khi có GCNQSDĐ, Tuấn đem thế chấp cho một cửa hàng cầm đồ vay 300 triệu đồng. Sau khi có tiền, Tuấn cho Công vay lại 100 triệu đồng còn 200 triệu đồng chơi cá độ bóng đá qua mạng. Do thắng độ nên Tuấn chuộc lại GCNQSDĐ và làm thủ tục hủy phôi với lý do in sai.

Cũng tham gia cá độ bóng đá qua mạng nên Hảo thua với số tiền 1,1 tỷ đồng. Trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12-2016, Tuấn tiếp tục lấy 2 phôi GCNQSDĐ để làm giả với tên người sử dụng lô đất tại 106 Lê Văn Tám, TP. Pleiku là Trần Lê Nhân Hảo (thực chất lô đất này là của bố mẹ Hảo đã được cấp GCNQSDĐ). Sau đó, Hảo cầm cố 2 nơi để vay với số tiền 1,1 tỷ đồng. Số tiền này Hảo vừa trả nợ thua cá độ bóng đá vừa cho Tuấn và Công vay để tham gia cá độ bóng đá.

Riêng đối với Tuấn, sau khi thắng cá độ bóng đá lấy tiền chuộc lại GCNQSDĐ và làm thủ tục hủy phôi lần đầu, đối tượng này tiếp tục tham gia cá độ bóng đá qua mạng internet và thua với số tiền lớn. Do thua độ, Tuấn tiếp tục làm 2 GCNQSDĐ có địa chỉ tại tổ 14, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku và tại 111A Wừu, phường Ia Kring, TP. Pleiku đều đứng tên mình để vay 2,4 tỷ đồng trả nợ thua cá độ bóng đá.

Từ những lý do trên, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố Nguyễn Đức Tuấn, Vũ Tiến Công và Trần Lê Nhân Hảo về các hành vi: làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Công là đồng phạm với vai trò giúp sức và Hảo với vai trò đồng phạm thực hành. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh cũng đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý kỷ luật hành chính đối với các ông, bà: Hồ Xuân Thụy-Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh; Lê Xuân Khanh-Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh; Lê Cảnh Phú-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận; Nguyễn Trần Thúy Ái-nhân viên Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận; Nguyễn Thị Loan-nhân viên Văn thư Sở Tài nguyên và Môi trường và Hà Thị Hường-nhân viên Văn thư Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh do có sai phạm trong công tác quản lý phôi GCNQSDĐ và đóng dấu vào phôi giả.

 Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm