Pháp luật

Tin tức

Nhiều sai phạm tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bức xúc trước những hành vi sai trái của nhân viên kế toán và việc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của Ban Giám hiệu nhà trường, nhiều giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê) đã phản ánh đến các cơ chức năng mong làm rõ vụ việc. Thanh tra huyện Chư Sê đã vào cuộc và phát hiện nhiều sai phạm tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám.

Kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra huyện Chư Sê cho thấy, trong 16 nội dung kiến nghị, phản ánh của các giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám thì có 14 nội dung có cơ sở và đúng sự thật.

Kế toán giả mạo chữ ký Hiệu trưởng để rút tiền

Theo phản ánh của nhiều giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám, trong hai năm 2014 và 2016, bà Siu Huyn-nhân viên kế toán Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã nhiều lần tự ý chuyển tiền lương, tiền vay ngân hàng của giáo viên trường trong tài khoản nhà trường sang tài khoản cá nhân để chiếm dụng vì mục đích cá nhân. Cụ thể, từ tháng 1-2014 đến tháng 9-2014, trong quá trình lập chứng từ chuyển lương hàng tháng của nhà trường, bà Siu Huyn đã cố ý làm chênh lệch số lương thực nhận so với số tiền chuyển của nhà trường từ ngân hàng BIDV để chuyển vào tài khoản cá nhân với số tiền là 121.398.132 đồng để sử dụng cho mục đích riêng. Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã phát hiện sự việc và tổ chức kiểm tra, bà Siu Huyn thừa nhận sai phạm và đã hoàn trả lại số tiền sai phạm vào tài khoản nhà trường. Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với bà Siu Huyn.

 

Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Ảnh: N.T
Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Ảnh: N.T

Đến tháng 2-2016, bà Siu Huyn tiếp tục tự ý chuyển số tiền 48.820.000 đồng là tiền lãi và tiền gốc của giáo viên trường vay ngân hàng trừ vào tiền lương tháng 2-2016 vào tài khoản cá nhân để tiêu xài thay vì chuyển vào tài khoản ngân hàng. Tiếp sau đó, vào các tháng 11 và 12-2016, nhân viên kế toán Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã giả mạo chữ ký của chủ tài khoản trường là bà Lưu Thị Lý-Hiệu trưởng để chuyển 72.601.000 đồng tiền các khoản chi cho hội nghị giáo viên, tiền truy lĩnh nâng lương, tiền chi lương lớp ghép của giáo viên trường vào tài khoản của mình. Ngoài ra, khi được giao thu các khoản tiền đền ơn đáp nghĩa, tiền quỹ của giáo viên, bà Siu Huyn cũng tự ý chiếm dụng mà không nộp cho cho cấp trên. Tổng số tiền này là 9 triệu đồng.

Trong các cuộc làm việc với Thanh tra huyện Chư Sê, bà Siu Huyn thừa nhận phán ánh của giáo viên về sai phạm của mình là đúng. Hiện bà Huyn đã nộp khắc phục 105 triệu đồng tiền chiếm dụng của trường trong năm 2016 để sử dụng cho mục đích cá nhân và cam kết sẽ nộp bổ sung số tiền còn thiếu là 26.301.000 đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện Chư Sê. Bà Siu Huyn cũng thừa nhận đã chậm trễ trong việc thông báo tăng bậc lương của một số giáo viên nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường có thiếu trách nhiệm?

Trong các phản ánh, kiến nghị gửi cơ quan chức năng, nhiều giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám còn tỏ thái độ không đồng tình với sự điều hành, quản lý của Ban Giám hiệu trường mà đứng đầu là Hiệu trưởng Lưu Thị Lý trong việc giải quyết các chế độ, các khoản tiền đóng góp, tiền giải thưởng của giáo viên và thiếu tôn trọng giáo viên. Những kiến nghị, phản ánh này được Thanh tra huyện xác nhận là có cơ sở.

 

Báo cáo của Thanh tra huyện Chư Sê. Ảnh: N.T
Báo cáo của Thanh tra huyện Chư Sê. Ảnh: N.T

Theo đó, trong hai năm 2014 và 2015, các giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám trong diện được hưởng chế độ phụ cấp thu hút theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ, tuy nhiên, khi xây dựng dự toán kinh phí đầu năm học cho trường thì lãnh đạo Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã không chỉ đạo nhân viên làm cụ thể dẫn đến việc đã nhiều năm trôi qua nhưng các giáo viên vẫn không được nhận số tiền phụ cấp thu hút nói trên. Các giáo viên khi được phân công giảng dạy ở các điểm trường làng đặc biệt khó khăn vẫn chưa được nhận được tiền ưu đãi 50% đứng lớp.

Bên cạnh đó, trong việc chi trả tiền lớp ghép năm học 2016-2017, Hiệu trưởng Lưu Thị Lý và kế toán Siu Huyn đã chậm trễ đến 6 tháng chưa chi trả, mãi đến gần cuối tháng 3-2017, sau khi Thanh tra huyện Chư Sê về kiểm tra thì mới tổ chức chi trả đầy đủ tiền. Theo quy định, việc chi trả tiền dạy lớp ghép cho giáo viên đứng lớp theo tháng. Trong khi đó, Trường Tiểu học Lê Văn Tám chỉ chi trả theo tuần, thậm chí có tuần không chi trả. Đến ngày 28-3-2017, sau khi biết việc chi trả theo tuần là không đúng quy định thì Hiệu trưởng và Kế toán mới thực hiện chi trả một nửa phụ cấp lớp ghép của tháng 2-2016 cho giáo viên.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Văn Tám cũng rất chậm trễ trong việc chi trả tiền văn phòng phẩm năm học 2015-2016 và học kỳ I năm học 2016-2017 và đang tổ chức chi trả bù.

Ngoài việc chậm chi trả các khoản tiền theo quy định của Nhà nước thì lãnh đạo Trường Tiểu học Lê Văn Tám còn chậm chi trả lại các khoản tiền do giáo viên đóng góp trong các hoạt động của trường khi còn dư hoặc cho những người không tham gia. Thanh tra huyện Chư Sê cũng phát hiện bà Lưu Thị Lý và Công đoàn Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho môt cô giáo nghỉ dạy dài hạn vì lý do sức khỏe nhưng vẫn chi trả tiền lương hàng tháng cho cô giáo này và đang yêu cầu bà Lý thu hồi số tiền lương đã chi trả là 25.792.000 đồng.

 

Ông Nguyễn Hồng Linh-Chủ tịch UBND huyện Chư Sê: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám, chúng tôi đã chỉ đạo Thanh tra huyện nhanh chóng vào cuộc và sớm báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh. Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động tại trường.

Trong báo cáo của Thanh tra huyện Chư Sê về kết quả kiểm tra, xác minh những kiến nghị và phản ánh của giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám, bà Lưu Thị Lý nhận trách nhiệm trong công tác quản lý để cấp dưới sai phạm và chưa kịp thời chưa trả các chế độ cho giáo viên. Bà Lý cũng thừa nhận: Trong giao tiếp với đồng nghiệp, bà thiếu sự kiềm chế vì trước đó đã có lần đập bàn khi nói chuyện với một giáo viên.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm