Pháp luật

Tin tức

Bản án thích đáng cho nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tòa án nhân dân huyện Chư Pah (Gia Lai) vừa đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 6 bị cáo gồm: Từ Mạnh Hùng, Nguyễn Hồ Ngọc Vinh, Từ Công Danh, Phạm Ngọc Hòa, Đỗ Ngọc Vũ, Nguyễn Phú Thành tổng cộng 148 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Đây là bản án thích đáng dành cho các đối tượng lười lao động, muốn kiếm tiền bất chính và coi thường pháp luật.
  Các bị cáo (hàng trên) tại phiên tòa. Ảnh: H.T
Các bị cáo (hàng trên) tại phiên tòa. Ảnh: Hồng Thuấn
Theo hồ sơ vụ án, vào đầu tháng 11-2017, thông qua một số bạn bè thuộc thành phần “bất hảo” tại xã Hòa Phú và xã Hà Tây (huyện Chư Pah), Từ Mạnh Hùng (SN 1986, trú tại làng Tơ Vơn 1, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah) biết chị Phạm Thị Hoàng Oanh (trú tại thôn 3, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) vừa mua được vườn cao su thanh lý gần 3.000 cây của gia đình ông Đinh Sức ở làng Kon Sơ Lăng, xã Hà Tây với giá 1,05 tỷ đồng và đang đưa người vào khai thác gỗ nên nảy sinh ý định đòi tiền bảo kê. Sau đó, Hùng rủ thêm các đối tượng: Từ Công Danh (SN 1990, là em Hùng), Nguyễn Hồ Ngọc Vinh (SN 1990, trú tại thôn Đại An 2, xã Ia Khươl), Phạm Ngọc Hòa (SN 1990, trú tại số 10 Hàm Nghi, phường Duy Tân, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum), Đỗ Ngọc Vũ (SN 1985, trú tại tổ 6, phường Duy Tân, TP. Kon Tum), Nguyễn Phú Thành (SN 1990, trú tại 131 Đống Đa, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum) cùng tham gia. Các đối tượng thống nhất sẽ đòi chị Oanh phải chi cho chúng mỗi cây cao su đã mua là 20.000 đồng.
Sau nhiều lần điện thoại đe dọa, ra giá, chiều 9-11-2017, nhóm của Từ Mạnh Hùng đã hẹn gặp chị Oanh tại một quán nhậu ở ngã ba Trà Huỳnh (xã Ia Khươl). Tại đây, các đối tượng yêu cầu chị Oanh phải đưa cho chúng 50 triệu đồng nếu không sẽ phá phách, ngăn cản việc khai thác, vận chuyển số gỗ cao su ra khỏi địa bàn. Chị Oanh không đồng ý và nói mình chỉ là người làm thuê, còn bà Phạm Thị Kim Yến (trú tại phường Trà Bá, TP. Pleiku) mới là người mua vườn cây của ông Đinh Sức. Nghe vậy, các đối tượng yêu cầu chị Oanh đưa số điện thoại để liên lạc với bà Yến và để chị Oanh ra về. Do lo sợ việc nhóm của Hùng sẽ gây khó khăn cho việc làm ăn nên chị Oanh đã cho người làm ngừng khai thác cây cao su.
Những ngày sau đó, Hùng và đồng bọn tiếp tục gọi điện đe dọa, o ép chị Oanh và bà Yến rằng nếu không đưa tiền thì chúng sẽ không cho xe chở cây cao su đi bán và cho người vào quậy phá, cản trở việc khai thác cây cao su. Đến ngày 12-11-2017, vì quá lo sợ việc bản thân đã bỏ ra một số tiền lớn để mua cây cao su mà không khai thác được, chị Oanh đã liên hệ để đưa tiền cho nhóm của Hùng nhằm tránh bị cản trở, gây khó khăn trong quá trình làm ăn. Đến 17 giờ 15 phút cùng ngày, khi nhóm của Hùng đang nhận số tiền 39 triệu đồng do chị Oanh đưa cho thì bị lực lượng Công an huyện Chư Pah bắt quả tang.
Ngày 21-11-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Pah đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Từ Mạnh Hùng và 5 đồng bọn. Đây đều là các đối tượng có nhân thân không tốt, từng có nhiều tiền án. Trong đó, Đỗ Ngọc Vũ có 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, “Cố ý gây thương tích” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; Phạm Ngọc Hòa có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Từ Công Danh có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp tài sản”; Nguyễn Hồ Ngọc Vinh có 2 tiền án tội “Cố ý gây thương tích” và “Cướp tài sản”; Nguyễn Phú Thành có 1 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích”. Các đối tượng này đều không có nghề nghiệp ổn định, sau khi chấp hành án trở về địa phương đã không lo làm ăn chân chính.
Xét tính chất, mức độ vụ án và hành vi của từng đối tượng, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Pah đã tuyên phạt: Từ Mạnh Hùng 30 tháng tù, Nguyễn Hồ Ngọc Vinh 26 tháng tù, Từ Công Danh, Phạm Ngọc Hòa, Đỗ Ngọc Vũ cùng 24 tháng tù và Nguyễn Phú Thành 20 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Hồng Thuấn

Có thể bạn quan tâm