Pháp luật

Tin tức

Dùng súng tự chế, trộm liên tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trên đường từ TP. Hồ Chí Minh trở về quê Hà Tĩnh, đối tượng “dừng chân” lấy trộm tài sản ở Đồng Nai, rồi tiếp tục ra Quảng Ngãi lấy trộm xe mô-tô. Đối tượng sử dụng xe trộm này chạy ra Huế và tại đây, khi đang tiếp tục lấy trộm xe mô-tô thì bị bắt giữ.
 Nguyễn Văn Hiển và công cụ gây án.
Nguyễn Văn Hiển và công cụ gây án.
Ngày 9-7, cơ quan CSĐT CATX Hương Thủy (TT-Huế) ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Hiển (1997, trú H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Khoảng 11 giờ ngày 7-7, một người hàng xóm của anh Nguyễn Văn Dũng (42 tuổi, trú thôn 1B, xã Thủy Phù, TX Hương Thủy) phát hiện, có 1 thanh niên lạ mặt lẻn vào nhà anh Dũng, rồi tiếp cận xe mô-tô Exciter đang đậu trong sân. Tiếp đó, chứng kiến, thanh niên này dùng các dụng cụ để phá khóa xe thì người hàng xóm này la lên: “trộm, trộm”. Ngay lúc đó, đối tượng nhanh chóng chạy ra lấy xe mô-tô mà đối tượng điều khiển trước đó để tẩu thoát. Đúng lúc này, một số người dân và lực lượng CAX Thủy Phù đã truy đuổi đối tượng. Trong khi bị truy đuổi, đối tượng rút từ trong túi ra khẩu súng bắn chống trả lực lượng truy đuổi. Một số người dân biết đối tượng có súng nên rất hoảng sợ, lo lắng. Nhiều nhà dân phải chốt kín cửa vì sợ đối tượng xông vào. Sau một hồi truy đuổi trên quốc lộ, thì người dân và CAX Thủy Phù cũng đã tóm gọn được đối tượng.
Tại cơ quan CA, sau một hồi cố giấu thân phận của mình, đối tượng khai là Nguyễn Văn Hiển (1997, trú H. Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Qua xác minh nhanh tại CA địa phương nơi đối tượng sinh sống thì được biết, Hiển có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”. Và, lần ra tù gần đây nhất vào đầu năm 2020. Đây là đối tượng không nghề nghiệp, sau khi ra tù, Hiển nói với gia đình là vào TP Hồ Chí Minh để xin việc làm. Nhưng, do bản tính siêng ăn, nhác làm nên Hiển không thể gắn bó với bất kỳ công việc nào. Không có chỗ ăn, chỗ ở, không tiền; đầu tháng 7-2020, Hiển quyết định trở về quê ở Hà Tĩnh. Trên đường về quê, Hiển nảy sinh ý định trộm tài sản để bán lấy tiền tiêu xài.
 Ngày 6-7, Hiển đi xe khách tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Tĩnh. Khi xe khách dừng chân ở Đồng Nai, trong khi hành khách đang ăn cơm thì Hiển lại tranh thủ đi “tìm mồi”. Với “kinh nghiệm” trộm cắp có sẵn, Hiển đã nhanh chóng “bợ” 1 điện thoại di động loại đắt tiền của 1 người dân rồi tiếp tục lên xe, tẩu thoát. Sáng ngày 7-7, xe khách đến Quảng Ngãi thì Hiển tiếp tục xuống xe. Tại đây, đối tượng tiếp tục nảy sinh ý định trộm tài sản. Sau một hồi đảo mắt quanh khu vực gần xe đỗ, Hiển phát hiện chiếc xe Air Blade BKS 76C- 27516 không có người trông coi nên đã tiếp cận, dùng vam phá khóa. Sau khi lấy trộm xe trót lọt, Hiển cho rằng, nếu đưa lên xe khách đường dài mà mình đang đi thì trước sau gì cũng bị phát hiện nên đối tượng đã sử dụng xe này chạy một mạch ra đến địa phận tỉnh TT-Huế.
Khi Hiển đang điều khiển xe chạy dọc trên QL1A đoạn qua TT-Huế thì phát hiện, tại một số nhà dân, xe cộ để sơ hở nên lại lên kế hoạch “chôm” xe. Nhưng một mình không thể “cỡi” 2 xe nên Hiển quyết định đưa xe Air Blade đang điều khiển đi cất giấu. Và Hiển suy nghĩ rằng, để “bợ” thêm một chiếc xe mô-tô nữa rồi tính toán sau. Hiển đi đến đoạn đường ở thôn 1B xã Thủy Phù (TX Hương Thủy) thì phát hiện, trong sân nhà của anh Nguyễn Văn Dũng có chiếc xe Exciter còn mới BKS 75K1-242.12 của anh Võ Văn Hưng (trú xã Lộc Bổn, H.Phú Lộc). Lúc này, Hiển quan sát kỹ thấy trong nhà anh Dũng không có người nên đột nhập vào trong, tiến lại chỗ đậu xe rồi dùng vam phá khóa. Khi chiếc xe vừa được phá khóa thành công thì cũng là lúc người hàng xóm của anh Dũng phát hiện, tri hô. Sau đó, người dân phối hợp với CAX Thủy Phù truy đuổi đối tượng. Với bản chất côn đồ, Hiển vừa chạy vừa rút từ trong túi ra cây súng bắn điện mang theo chống trả quyết liệt lực lượng truy đuổi. Tuy nhiên ngay sau đó, lực lượng CA và quần chúng nhân dân đã bắt giữ được đối tượng.
 CATX Hương Thủy cho biết, nói về nguồn gốc cây súng, Nguyễn Văn Hiển khai đây là súng tự chế bắn bằng điện được Hiển đặt mua trên mạng để phòng thân?! CATX Hương Thủy nhận định, Nguyễn Văn Hiển là đối tượng ngoại tỉnh, hoạt động lưu động liên tỉnh, sử dụng công cụ mang tính chuyên nghiệp, nguy hiểm. Hiện, cơ quan điều tra CATX Hương Thủy đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng. Và đang phối hợp với CA tỉnh Quảng Ngãi, CA tỉnh Đồng Nai điều tra làm rõ. Đồng thời, đang tiếp tục mở rộng án, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Theo HẢI LAN (cadn)

Có thể bạn quan tâm