TN - Đất & Người

Amrim-Người cựu binh hết lòng vì dân làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kinh tế khá giả, con cái chăm ngoan, học giỏi là những điều mà dân làng Tleo (xã Kdang, huyện Đak Đoa) thầm ngưỡng mộ gia đình người cựu binh Amrim. Không chỉ vậy, ông còn nhiệt tình giúp đỡ nhiều hộ dân trong làng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

  Thành tích học tập của các con luôn là niềm tự hào của ông Amrim. Ảnh: P.L
Thành tích học tập của các con luôn là niềm tự hào của ông Amrim. Ảnh: P.L

Trên các bức tường nơi phòng khách nhà ông Amrim treo kín giấy khen của 5 người con. Chỉ cho chúng tôi xem từng tấm giấy khen, ông rành rọt kể tựa như nằm lòng: “Đây là giấy khen mà thằng con đầu của mình đạt được tại Hội khỏe Phù Đổng của huyện. Con bé thứ hai cũng là vận động viên môn đẩy gậy, từng được đi thi đấu toàn quốc đấy. Đứa nào cuối năm cũng đều được nhận giấy khen của trường cả nên mình thấy vui lắm”. Trong câu chuyện, ông cũng không quên giới thiệu thêm người con đầu của ông năm nay là sinh viên năm 2 Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Cách đây gần 30 năm, sau khi trở về từ chiến trường Campuchia, ông Amrim lập gia đình. Đến năm 1997 thì ông ra ở riêng. Với 50 triệu đồng tích cóp được, ông mua hơn 4 ha đất để làm nhà ở và trồng cây công nghiệp. Hiện nay, ông có hơn 2 ha tiêu và cà phê cho thu nhập 300-400 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông Amrim còn nuôi 12 con bò để lo cho các con ăn học. “Bây giờ xã hội mới rồi, con người cũng phải mới theo, phải biết chữ thì mới có thể học được nhiều điều hay, mới biết áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để phục vụ, nâng cao đời sống cho mình. Hơn hết, mình muốn các con được học hành đến nơi đến chốn để sau này tự lo được cho bản thân, giúp ích cho xã hội, cho dân làng. Vì thế, dù có vất vả nhưng vợ chồng mình vẫn cố gắng làm và dành dụm cho các con ăn học”-ông Amrim chia sẻ. Có lẽ hiểu được lòng cha mẹ nên 5 người con của ông đều chăm ngoan, học giỏi và trở thành niềm tự hào của gia đình.

 

   Ông Amrim không chỉ làm kinh tế giỏi còn tích cực giúp đỡ dân làng. Ảnh: Phương Linh
Ông Amrim không chỉ làm kinh tế giỏi còn tích cực giúp đỡ dân làng. Ảnh: Phương Linh

Với hơn 15 năm làm Trưởng thôn Tleo và 4 năm làm công tác dân tộc-tôn giáo của xã Kdang, ông Amrim được gần gũi và hiểu rõ điều kiện kinh tế của từng hộ dân trong làng. So với trước đây, đời sống của dân làng Tleo bây giờ đã khá hơn rất nhiều nhờ chăm chỉ làm ăn và tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Dù vậy, vẫn còn nhiều gia đình khá khó khăn và thiếu phương tiện sản xuất. Hiểu được điều đó, ông Amrim đã cho 3 hộ trong làng nuôi rẽ bò để lấy phân bón phục vụ trồng trọt. Ngoài ra, ông cho 5 hộ dân mượn 1 ha đất làm lúa Đông Xuân. Bà Píp cho biết: “Nhà mình được ông Amrim cho mượn đất làm lúa Đông Xuân. Nhờ vậy mà cả nhà có gạo ăn. Không chỉ vậy, ông Amrim còn thường xuyên hướng dẫn cho mình cách trồng trọt để đạt năng suất cao”.

Ông Đinh Guyn-Phó Chủ tịch UBND xã Kdang nhận xét: “Ông Amrim thường xuyên giúp đỡ dân làng cùng vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, các con của ông học hành giỏi giang, là một trong những tấm gương sáng để mọi người học tập”.

 Phương Vy

Có thể bạn quan tâm