TN - Đất & Người

CDC Đắk Lắk từng mua hàng chục nghìn bộ kit test Covid-19 từ Công ty Việt Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 20.12, trao đổi với Lao Động, ông Trịnh Quang Trí - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh này đã thông tin về việc mua kit xét nghiệm COVID-19 (bằng phương pháp PCR) của Công ty Việt Á để sử dụng tại địa phương.

Lực lượng y tế tỉnh Đắk Lắk xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh minh họa: T.X
Lực lượng y tế tỉnh Đắk Lắk xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh minh họa: T.X
Theo ông Trí, dịch COVID-19 bùng phát, CDC Đắk Lắk đã mua 1 lần gần 20.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19 (bằng phương pháp PCR) của Công ty Việt Á với giá hơn 367.000 đồng/bộ tương ứng số tiền khoảng 6 tỉ đồng.
Trong vài tháng gần đây, CDC Đắk Lắk cũng tiếp tục tạm ứng một số bộ kit xét nghiệm của Việt Á nhưng chưa thanh toán cho công ty này.
Trước đó, đơn vị tiếp nhận 1 máy xét nghiệm PCR từ một doanh nghiệp mua máy của Công ty Việt Á trao tặng. Khi các bộ phận chuyên môn trình hồ sơ mua của công ty này, phía CDC thống nhất vì đây là doanh nghiệp Việt Nam, kit được sản xuất trong nước, sử dụng sẽ an toàn.
Bên cạnh đó, thông tin về giá cả được đăng tải công khai và đã được Bộ Y tế cho phép. Nếu mua sản phẩm sản xuất từ nước ngoài thì tỉnh sẽ không biết được giá thành sản xuất. Sản phẩm trong nước đã được sự giám sát, cấp phép của các cơ quan chức năng, ông Trí nhấn mạnh. 
Ông Trí khẳng định: "Việc này, do các phòng chuyên môn phụ trách làm theo thủ tục và thực hiện đúng quy định. Sau khi đơn vị lập kế hoạch trình lên Sở Y tế rồi hồ sơ tiếp tục trình lên UBND tỉnh phê duyệt.
Khi được cấp trên phê duyệt, CDC Đắk Lắk sẽ làm quy trình thẩm định giá gói thầu rồi trình lên Sở Tài chính xử lý. Tiếp đó, hồ sơ sẽ trình lên Sở Kế hoạch đầu tư kiểm tra lại quy trình, nếu không có vấn đề gì thì đơn vị mới thực hiện".
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can ông Phan Quốc Việt - người sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á - "ông lớn" trong ngành dược tại Việt Nam.
Cơ quan điều tra cũng khởi tố các bị can: Vũ Đình Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á; Hồ Thị Thanh Thảo, thủ quỹ Công ty Việt Á…
Liên quan đến vụ án, các bị can Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương và Nguyễn Mạnh Cường, nguyên kế toán trưởng CDC Hải Dương cũng bị khởi tố.
C03 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARs-CoV-2 - Kit xét nghiệm xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á. 
Thời gian qua, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu hàng nghìn tỉ đồng.
BẢO TRUNG (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/cdc-dak-lak-tung-mua-hang-chuc-nghin-bo-kit-test-covid-19-tu-cong-ty-viet-a-986687.ldo

Có thể bạn quan tâm