Cần bắt giữ những kẻ ném đá xe khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù nạn ném đá vào xe khách đã tồn tại khá lâu, các ngành chức năng cũng đã vào cuộc, thế nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm, thậm chí còn gia tăng kể cả số lượng và mức độ nguy hiểm.

Xe Hồng Hải bị ném đá ngày 31-5-2009. Ảnh: Dã Quỳ
Xe Hồng Hải bị ném đá ngày 31-5-2009. Ảnh: Dã Quỳ
Anh Trịnh Sư Phúc-tài xế xe khách biển số 81L-4748 (thuộc Doanh nghiệp tư nhân Hồng Hải, Gia Lai) kể: “Khoảng 11 giờ ngày 31-5-2009, khi đi ngang qua xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên ngồi bên lề đường liên tiếp ném đá vào xe. Nguy hiểm nhất là một viên ném ngay trước mặt, may có lớp keo dính giữa 2 tấm kính giữ lại. Nếu viên đá bay trúng đầu, chỉ cần lạc tay lái một chút thì tính mạng 39 con người trên xe chẳng biết sẽ đi về đâu”. Cũng theo lời kể của anh Phúc thì trước đó 30 phút, cũng trên đoạn đường này chiếc xe khách biển số 81M-1719 cũng thuộc hãng xe Hồng Hải đã bị ném đá vỡ kính hông.

Qua trao đổi với một số tài xế thường chạy trên tuyến đường này thì được biết: Hầu hết xe khách chạy tuyến này đều không dưới một lần bị “dính đá” tại một số địa điểm như: Bù Đăng (Bình Phước); Ia H’Leo (Đak Lak); Đak Song, Đak Min (Đak Nông), Chư Sê (Gia Lai)...

Được biết, ở một số địa phương đã vào cuộc nhanh chóng truy bắt được thủ phạm, thậm chí có vụ thủ phạm bị đi tù và phải bồi thường như vụ án ném đá vào xe Hồng Hải tại xã Ia Băng (Chư Sê) ngày 26-7-2008... Tuy nhiên, số vụ tìm ra thủ phạm không nhiều, những kẻ lọt lưới pháp luật vẫn nhởn nhơ. Ông Nguyễn Nam Thành-Quản lý đội xe của DNTN Hải Tàu bức xúc: “Từ đầu năm đến nay đội xe của doanh nghiệp đã bị ném đá gần 20 vụ, đa số các vụ đều có báo cho chính quyền địa phương nơi xảy ra, nhưng đến giờ vẫn chưa vụ nào có hồi âm”. Anh Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc DNTN Hồng Hải xót xa: “Chỉ trong một đêm doanh nghiệp đã bị thiệt hại gần 60 triệu đồng, dù đã mua bảo hiểm nhưng doanh nghiệp vẫn phải chịu 10%, đó là chưa kể thiệt hại do xe phải ngừng hoạt động để sửa chữa”.

Còn các đơn vị bảo hiểm thì “méo mặt” mỗi khi nhận hồ sơ các trường hợp xe bị ném đá. Ông Trần Quốc Ánh-Trưởng phòng Bảo hiểm Xe cơ giới, Bảo Việt Gia Lai than thở: “Mỗi năm Công ty tốn hàng trăm triệu đồng bồi thường các trường hợp xe bị ném đá. Chỉ tính từ ngày 5 đến 8-6,  Công ty đã nhận được 3 trường hợp xin bồi thường vì bị ném đá, trong đó, 2 trường hợp này bị ném ở Đak Lak và một trường hợp ở Gia Lai. Đặc biệt, có vụ Công ty không chỉ bồi thường về tài sản mà còn phải bồi thường cả viện phí cho nạn nhân”.

Như vậy, không chỉ bị thiệt hại về tài sản mà nguy hiểm hơn là tính mạng của tài xế và hành khách đi trên xe có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào chỉ vì những hành vi của những kẻ thiếu ý thức. Do vậy ngoài việc giáo dục, tuyên truyền, các ngành chức năng cần nhanh chóng có những biện pháp mạnh tay hơn để bắt giữ những kẻ gây ra vấn nạn này.
Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm