(GLO)- Trên trang facebook “Travel and English club” gần đây đăng tải một bài viết quảng bá du lịch Gia Lai với tiêu đề “Đà Lạt chỉ đáng xách dép cho Gia Lai”. Bài viết nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ, nhưng đa số tỏ ý phản đối, bất đồng quan điểm với tác giả bởi cách so sánh khập khiễng giữa 2 địa phương trong khu vực Tây Nguyên. Không chỉ có những người yêu mến Đà Lạt, mà ngay cả nhiều người dân Pleiku cũng không đồng tình với quan điểm của tác giả. Đa số ý kiến đều cho rằng, tác giả không nên so sánh vì mỗi địa phương có vẻ đẹp riêng. Đáng nói là, bài viết này đã gây không ít hiểu lầm vì có người cho rằng đây là chủ trương quảng bá của ngành du lịch Gia Lai.
Thác Hang Dơi(huyện Kbang)-điểm đến mới sẽ được đưa vào khai thác trong thời gian sắp tới. Ảnh: H.N |
Trao đổi với chúng tôi ngày 26-6, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Đức Hoàng cho biết: “Chúng tôi ủng hộ việc quảng bá du lịch Gia Lai dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, mỗi địa phương đều có thế mạnh riêng về du lịch, mọi sự so sánh đều khập khiễng, vô hình trung sẽ gây hiểu lầm. Các tỉnh Tây Nguyên phát triển du lịch trên tinh thần hợp tác, kết nối. Địa phương này phát triển, thu hút khách du lịch cũng có lợi cho địa phương khác. Nói địa phương này “xách dép” cho địa phương kia là rất phản cảm và đi ngược lại tinh thần liên kết, hợp tác cùng nhau phát triển của du lịch các tỉnh Tây Nguyên”. Ông Hoàng cho biết thêm, bài viết trên đăng tải và được chia sẻ trên trang facebook cá nhân nên ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch không thể can thiệp. Tuy vậy, ông mong rằng tác giả nên điều chỉnh lại từ ngữ để phù hợp với nội dung quảng bá du lịch
Mạng xã hội được xem là kênh quảng bá du lịch mới, hiệu quả, bên cạnh cách làm truyền thống lâu nay của ngành du lịch bởi tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng. Nhưng chính vì nội dung không được kiểm duyệt chặt chẽ nên dễ gây ra không ít tình huống dở khóc, dở cười. Cũng trên trang facebook trên, khi đăng hình ảnh quảng bá cho du lịch địa phương đã lấy một thác nước ở tận Cao Bằng gán cho Gia Lai với những từ ngữ mỹ miều. Cộng đồng mạng đã phải “ra tay” thì tác giả mới trả đúng tên gọi và vị trí địa lý cho thác nước. “Đâu cũng là cảnh đẹp của đất nước Việt Nam, cũng khiến mọi người tự hào, nhưng cần để mọi người hiểu cho đúng cảnh đẹp nào ở địa phương nào, đừng gây hiểu lầm”-một tài khoản facebook bình luận.
Hiện Gia Lai có nhiều trang facebook do các bạn trẻ lập nên để giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn của địa phương. Trong đó, có những điểm đến mới chưa có trong bất cứ tour, tuyến nào của các doanh nghiệp khai thác du lịch chuyên nghiệp. Cũng từ những trang này, mọi người đã biết đến Gia Lai nhiều hơn, thu hút, kết nối một lượng khách du lịch là các bạn trẻ mê “xê dịch” ở khắp mọi nơi đổ về. “Chúng tôi ủng hộ để mọi người, mọi nhà cùng quảng bá cho du lịch địa phương. Tuy nhiên, nên cân nhắc từ ngữ, tìm hiểu thông tin chính xác để tránh gây tác dụng ngược”-ông Nguyễn Đức Hoàng nhấn mạnh.
Nguyên Bình