Chính trị

Tin tức

Làm tốt quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông HỒ VĂN ĐIỀM-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Gia Lai về hoạt động của MTTQ trong cuộc bầu cử.

Cử tri bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội. Ảnh: T.N
Cử tri bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội. Ảnh: T.N

* P.V: Xin ông cho biết vai trò, nhiệm vụ của MTTQ trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp?

- Ông HỒ VĂN ĐIỀM: Trên cơ sở thực hiện quy định của Luật Bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, cùng các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND và UBND cùng cấp trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các mặt công tác chuẩn bị cho BC theo đúng thời gian, quy trình, tiến độ quy định. Đặc biệt, MTTQ đang chủ trì tổ chức thực hiện quy trình hội nghị hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ra ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tiến tới lập danh sách sơ bộ và danh sách chính thức những người ứng cử. Đồng thời, triển khai hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trình tự các bước giới thiệu người ra ứng cử  và cách làm hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

* P.V: Công tác nhân sự nói chung và quy trình hiệp thương của MTTQ nói riêng cần chú trọng những vấn đề gì, thưa ông?

- Ông HỒ VĂN ĐIỀM: Đây là khâu rất quan trọng nhằm lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, phải bảo đảm dân chủ, chất lượng và thể hiện được cơ cấu, thành phần, số lượng đại diện cho trí tuệ của khối đại đoàn kết toàn dân tộc vào Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021.

Để làm cơ sở cho cử tri lựa chọn những người thật sự có đức, có tài bầu làm đại biểu của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, cần chú trọng thành phần, số lượng người ứng cử phải bảo đảm cơ cấu hợp lý người đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể nhân dân; đảm bảo quy định tỷ lệ người dân tộc thiểu số, tỷ lệ phụ nữ, người ngoài Đảng và đại biểu trẻ tuổi được giới thiệu trong danh sách chính thức người ứng cử.

* P.V: Vậy đâu là nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ Việt Nam tỉnh thời gian tới, thưa ông?

- Ông HỒ VĂN ĐIỀM: MTTQ sẽ tiếp tục làm tốt quy trình hiệp thương lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Sau khi hoàn thành quy trình hiệp thương, MTTQ phối hợp với UBND cùng cấp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan triệu tập và chủ trì hội nghị cử tri để lấy ý kiến nhận xét về những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND. Đồng thời, phối hợp tổ chức cho người có tên trong danh sách ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri để tiến hành vận động BC thông qua việc báo cáo với cử tri dự kiến thực hiện trách nhiệm của người đại biểu nếu trúng cử. Bên cạnh đó, MTTQ cũng tham gia giám sát việc BC, tổ chức tiếp công dân, phối hợp giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác BC. Đặc biệt, MTTQ các cấp phát huy vai trò trong việc tổ chức tuyên truyền và phối hợp tuyên truyền về cuộc BC, vận động nhân dân đi bỏ phiếu BC đảm bảo đạt tỷ lệ cao, để ngày BC thật sự trở thành ngày hội của toàn dân...

 

* Sáng 1-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Khê tổ chức Hội nghị hướng dẫn quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND thị xã, nhiệm kỳ 2016-2021. Hội nghị đã thông qua điều chỉnh lần thứ I về số lượng, cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người tại từng đơn vị, xã, phường ứng cử đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021; đồng thời, hướng dẫn quy trình, thủ tục, trình tự giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021 và hướng dẫn làm hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND thị xã.

* Sáng 2-3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn làm hồ sơ, viết đơn cũng như giới thiệu người ứng cử vào đại biểu HĐND thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021. Được biết, TP. Pleiku dự kiến có 64 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.

Hồng thi-Vĩnh Hoàng

Cùng với việc tham gia vào cuộc BC, thời gian tới, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Thường xuyên đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân dân, phát huy dân chủ ở cơ sở. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa MTTQ với HĐND, UBND và các cơ quan nhà nước theo quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch vững mạnh. Chú trọng tuyên truyền vận động quần chúng nâng cao tinh thần cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, lập thành tích chào mừng cuộc BC.

* P.V: Xin cảm ơn ông!  

Thanh  Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm