Chính trị

Tin tức

Ngành Tài chính: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Sở Tài chính đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn ông NGUYỄN DŨNG-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính một số nội dung liên quan.

  Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Sở Tài chính. Ảnh: T.N
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Sở Tài chính. Ảnh: T.N

* P.V: Ông có thể cho biết những nét tiêu biểu trong công tác cải cách hành chính tại Sở Tài chính?

- Ông NGUYỄN DŨNG: Từ năm 2015 đến nay, Sở Tài chính đặc biệt quan tâm công tác cải cách hành chính. Sở đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008. Thực hiện đánh giá quy trình vận hành hệ thống quản lý chất lượng đối với toàn bộ hoạt động liên quan giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, Sở đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước và giải quyết TTHC về tài chính-ngân sách và được đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Năm 2015, Sở Tài chính đã tiếp nhận và giải quyết 1.294 hồ sơ. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã tiếp nhận 843 hồ sơ TTHC, giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ. Để nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, Sở đã cung cấp 2 dịch vụ hành chính công ở mức độ 4, gồm: TTHC cấp mã số đầu tư xây dựng cơ bản và cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách. Các đơn vị đăng ký cấp mã số thực hiện đăng ký và nhận kết quả trên giao diện trang thông tin điện tử của Sở. Đây là 2 TTHC có số lượng hồ sơ giải quyết nhiều nhất, chiếm 81% số lượng hồ sơ.

Mặt khác, Sở đã chủ động phối hợp với Cục Tin học và Thống kê Tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức tập huấn triển khai cấp mã số qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho các đơn vị dự toán cấp tỉnh và Phòng Tài chính-Kế hoạch cấp huyện để thực hiện tiếp nhận, số hóa hồ sơ đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách thực hiện thẩm định và trả kết quả ngay trên giao diện trang thông tin điện tử của Sở, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây...

* P.V: Thời gian tới, Sở Tài chính sẽ tập trung những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nào, thưa ông?

- Ông NGUYỄN DŨNG: Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về tài chính-ngân sách. Rà soát, gỡ bỏ các rào cản về cơ chế và chính sách, gắn với đơn giản hóa TTHC trong các lĩnh vực do Sở quản lý và giải quyết, không để phát sinh vướng mắc dẫn đến chậm trễ. Cùng với đó, tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp và công dân, thông qua việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về giải quyết các TTHC. Phối hợp ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Sở cho phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính để tránh chồng chéo, bảo đảm thực thi công vụ đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quy định. Tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh việc phân cấp quản lý theo ngành, thực hiện cơ chế khoán biên chế và kinh phí hành chính tại cơ quan hành chính, giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho 10 đơn vị sự nghiệp công lập (7 đơn vị mới thành lập trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo và dạy nghề, 3 đơn vị mới thành lập trong lĩnh vực y tế). Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện phân loại những đơn vị sự nghiệp công lập, rà soát báo cáo của các đơn vị sự nghiệp có thu để tham mưu UBND tỉnh giao tự chủ hoàn toàn về tài chính, góp phần giảm gánh nặng chi ngân sách để tăng chi đầu tư phát triển và an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Sở tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Nghị quyết 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm (2016-2017) và định hướng đến năm 2020 để thu hút đầu tư vào tỉnh, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Cùng với đó, Sở tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập.  

* P.V: Xin cảm ơn ông.

Thanh Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm