Chính trị

Tin tức

Góp phần thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua 62 năm xây dựng và phát triển, ngành Quản lý nhà nước về tôn giáo đã tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về tôn giáo, thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo; đồng thời là đầu mối liên hệ với các tổ chức tôn giáo, vận động đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ban Tôn giáo tỉnh là cơ quan chuyên môn có chức năng giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực tôn giáo tại địa phương. Ông Hồ Hải Tần-Phó Giám đốc Sở Nội vụ, kiêm Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, cho biết: “Địa bàn tỉnh hiện có 5 tôn giáo được Nhà nước công nhận là Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài và đạo Bahai’i. Tổng số chức sắc, chức việc gần 2.000 người, trong đó có 472 vị chức sắc tôn giáo.

 

Phổ biến kiến thức pháp luật cho chức sắc các tôn giáo. Ảnh: T.N
Phổ biến kiến thức pháp luật cho chức sắc các tôn giáo. Ảnh: T.N

Toàn tỉnh có hơn 200 cơ sở thờ tự của các tôn giáo. Đồng bào theo các tôn giáo có 367.363 người, chiếm khoảng 25% dân số toàn tỉnh. Ban Tôn giáo tỉnh đã củng cố tổ chức bộ máy, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Đồng thời, đã chú trọng tham mưu cho tỉnh triển khai các chủ trương, chính sách về tín ngưỡng tôn giáo, cũng như thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của đồng bào có đạo, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tôn giáo theo đúng quy định”.

Mục sư Huỳnh Duy Linh-Trưởng ban Đại diện Tin lành tỉnh, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi vì địa phương luôn tạo điều kiện cho hoạt động của Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam tại Gia Lai. Đến nay, đội ngũ chức sắc của Hội thánh tại Gia Lai có 22 mục sư thực thụ và 44 mục sư nhiệm chức. Toàn tỉnh đã thành lập được 60 chi hội, duy trì gần 220 điểm nhóm sinh hoạt ở các xã, thôn làng, giúp đồng bào theo đạo sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật và Hiến chương của Hội thánh”.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Bên cạnh đó, Ban Tôn giáo đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tuyên truyền và tổ chức thực hiện Pháp lệnh Tín ngưỡng-Tôn giáo. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn. Ban Tôn giáo tỉnh còn phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ, cùng ngành chức năng tổ chức phổ biến chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về tôn giáo cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp; mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh và phổ biến pháp luật cho chức sắc, chức việc, đại diện tín đồ các tôn giáo; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền vận động đồng bào có đạo sống “Tốt đời-Đẹp đạo”, chấp hành sinh hoạt tôn giáo đúng quy định pháp luật, cảnh giác đấu tranh với âm mưu lợi dụng tôn giáo...
 

Ông Hồ Hải Tần-Phó Giám đốc Sở Nội vụ, kiêm Trưởng ban Tôn giáo tỉnh: “Để triển khai thực hiện Luật Tín ngưỡng-Tôn giáo vào đầu năm 2018, Ban Tôn giáo tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác tôn giáo. Đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách đối với đồng bào các tôn giáo, gắn với tăng cường phổ biến Luật Tín ngưỡng-Tôn giáo mới và các văn bản có liên quan; đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời các nhu cầu và sinh hoạt tôn giáo chính đáng của các tổ chức, cá nhân tôn giáo theo đúng quy định pháp luật”.

Mặt khác, Ban còn tham mưu UBND tỉnh giải quyết các thủ tục hành chính liên quan trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tôn giáo, kịp thời đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt tôn giáo hợp pháp, chính đáng của tổ chức và cá nhân; tham mưu Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các cơ sở tôn giáo đang sử dụng nhà, đất kê khai, đăng ký làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai. Qua đó, đã cấp hơn 180 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo.
 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Ban Tôn giáo cũng đã ký kết quy chế phối hợp với các ngành liên quan về công tác tôn giáo, để nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, vào ngày lễ trọng của các tôn giáo, Ban còn tham gia cùng lãnh đạo tỉnh đến thăm, động viên chức sắc các tôn giáo. Qua đó, đã lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng của đại diện đồng bào các tôn giáo, đảm bảo việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm