Kinh tế

Gia Lai: 100% phương tiện kinh doanh vận tải hành khách lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) được coi là một giải pháp thiết thực và hiệu quả, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến nay 100% phương tiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng container trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc lắp đặt thiết bị này.

Hoàn thành lắp đặt

Theo quy định của Nghị định 91/2009/NĐ-CP, ngày 21-10-2009 của Chính phủ và các Nghị định sửa đổi, bổ sung về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1-7-2012, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình.
 

Xe đưa đón học sinh cũng là một phương tiện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Hồng Thi
Xe đưa đón học sinh cũng sẽ là một phương tiện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình từ ngày 1-10-2013. Ảnh: Hồng Thi

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 100 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa và 48 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải khách với hàng ngàn phương tiện. Riêng hoạt động vận tải khách có 802 xe, trong đó có 40 đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định với 458 xe; 20 đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với 80 xe và 1 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt với 15 xe; 100 xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Các phương tiện này hoạt động trên 71 tuyến liên tỉnh, 11 tuyến nội tỉnh, 7 tuyến xe buýt và 5 tuyến vận tải quốc tế (đi Campuchia và Lào).

Ông Nguyễn Hữu Nguyên-Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải, Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: Thực hiện quy định này, thời gian qua, 100% các doanh nghiệp, kinh doanh vận tải hành khách cũng như hàng hóa bằng container trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình giao thông theo quy định. Riêng  xe taxi chưa bắt buộc phải lắp hộp đen nhưng để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, Sở cũng đã khuyến khích các đơn vị lắp đặt thiết bị này. Các doanh nghiệp cũng đã đồng tình và cam kết hoàn thành việc lắp đặt vào đầu năm 2014.

Về cơ bản, khi hoạt động, thiết bị giám sát hành trình giao thông sẽ ghi nhận tốc độ hành trình, thời gian làm việc của lái xe, số lần đóng mở cửa cũng như số lần xe dừng, đỗ… Những thông tin này sẽ giúp các cơ quan quản lý giao thông giám sát việc vận hành giao thông khoa học, đơn giản; đồng thời, cũng giúp công tác quản lý tại các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải đạt hiệu quả hơn. Người quản lý phương tiện từ đó sẽ có những giải pháp kịp thời đối với các lái xe vi phạm, để các lái xe có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến (77 Đinh Tiên Hoàng, TP. Pleiku), vui vẻ nói: “Công ty chúng tôi hiện có 13 ô tô chất lượng cao, vận tải hành khách các tuyến cố định từ Gia Lai đi Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng. Chúng tôi đã tiến hành gắn hộp đen từ khi mua xe và hoàn thiện lắp đặt vào tháng 2 năm nay. Cũng nhờ có thiết bị giám sát hành trình mà chúng tôi có thể quản lý, kiểm soát tốt tài xế cũng như phương tiện của mình, kịp thời nhắc nhở và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các lái xe vi phạm”.
 

1
Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc lắp đặt hộp đen. Ảnh: Hồng Thi

Tăng cường công tác thanh-kiểm tra

Cũng theo Nghị định 91, kể từ ngày 1-7-2013, các phương tiện kinh doanh vận tải không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hay có lắp đặt nhưng không hoạt động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2-3 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh nếu doanh nghiệp vận tải bị phát hiện có 20% số xe chạy quá tốc độ.

Thực hiện Nghị định trên, ngày 20-6, Sở Giao thông-Vận tải đã có Quyết định số 84/SGTVT-KHVT thành lập đoàn kiểm tra điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện vận tải.

Ông Tạ Quang Hùng-Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, cho hay: Bên cạnh các đơn vị thực hiện nghiêm quy định này của pháp luật, trên thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải nào chưa thực hiện nghiêm túc quy định này. Mặc dù về cơ bản thì hiện nay, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đều đã lắp đặt hộp đen, thế nhưng trong số đó có nơi còn lỏng lẻo, lơ là, thậm chí lắp thiết bị theo kiểu để đối phó với các cơ quan chức năng, nhất là các HTX.
 

Dù chưa bắt buộc nhưng 3 đơn vị vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn tỉnh cũng đã cam kết hoàn thành việc lắp đặt hộp đen cho xe vào đầu năm 2014. Ảnh: Hồng Thi
Dù chưa bắt buộc nhưng 3 đơn vị vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn tỉnh cũng đã cam kết hoàn thành việc lắp đặt hộp đen cho xe vào đầu năm 2014. Ảnh: Hồng Thi

Cũng theo ông Hùng, hơn 2 tháng qua, đoàn đã tổ chức kiểm tra 11 đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện 3 đơn vị không đảm bảo các điều kiện về kinh doanh vận tải theo hình thức kinh doanh đã đăng ký, gồm: Công ty TNHH Vận tải-Thương mại Kim Ngọc, Công ty TNHH Vận tải Ô tô tỉnh Gia Lai và HTX Vận tải và Dịch vụ Kông Chro. Từ đó, đoàn cũng đã xử phạt hành chính, tước giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô của Công ty Kim Ngọc, đồng thời đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô của 2 đơn vị còn lại.

Ngoài ra, từ ngày 19-8 đến ngày 28-8-2013, Thanh tra Sở đã tổ chức kiểm tra 25 xe tại 4 bến xe (Ayun Pa, Krông Pa, Kbang và An Khê). Tất cả các xe này đều có lắp đặt hộp đen, nhưng có 3 xe (tại bến xe Kbang) lắp đặt thiết bị không đúng với quy chuẩn theo quy định, như: thiếu cổng DB9-Male, thiếu đèn báo trạng thái, không niêm yết hướng dẫn sử dụng và không trích xuất được dữ liệu qua máy in cầm tay. Với vi phạm này, đoàn đã xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe 30 ngày đối với 3 tài xế điều khiển 3 phương tiện trên.

Sắp tới, từ ngày 17-9 đến ngày 6-11, Đoàn Thanh tra Liên ngành (được thành lập theo Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 22-8-2013 của Chủ tịch UBND tỉnh) sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh vận tải và các bến xe khách trên địa bàn tỉnh. Trong đó bao hàm kiểm tra công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, duy trì tình trạng kỹ thuật của thiết bị cũng như việc lưu trữ, trích xuất các dữ liệu theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho rằng, trong thời gian đến, Sở Giao thông-Vận tải cần triển khai tổ chức tập huấn về quy chuẩn của thiết bị giám sát hành trình cho các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh để tất cả cùng biết, cùng hiểu, từ đó triển khai thực hiện được tốt hơn.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm