Kinh tế

Chậm nộp quyết toán thuế: Doanh nghiệp có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 31-3 là thời hạn sau cùng để các tổ chức, doanh nghiệp nộp quyết toán thuế năm 2013, thế nhưng đến thời điểm hiện tại Chi cục Thuế TP.Pleiku chỉ mới nhận được hơn 400 hồ sơ trong tổng số 1.700 hồ sơ phải nộp… số còn lại này thì đang phải xếp hàng chờ nộp. Trong khi đó theo quy định mới của của Nghị định 129/NĐ-CP của Chính phủ, thì mức xử phạt đối với hành vi chậm nộp quyết toán thuế của tổ chức, doanh nghiệp lên đến 200 triệu đồng.
 

Ảnh: Minh Nguyễn
Ảnh: Minh Nguyễn

Ông Trương Quang Xuân-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku-cho biết: Ngày 31-3 là thời hạn cuối nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2013, nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ mới nhận được hơn 407 hồ sơ quyết toán thuế của năm 2013 trong tổng số 1.700 hồ sơ phải nộp (chủ yếu là quyết toán thuế thu nhập cá nhân) của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ông Xuân chia sẻ: Mặc dù Chi cục Thuế đã chủ động tập huấn, nhắc các doanh nghiệp phải nhanh chóng hoàn thiện việc nộp quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và báo cáo tài chính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại tập trung nộp hồ sơ vào các ngày cao điểm, cận kề ngày kết thúc như: ngày 29, 30, 31-3, đây cũng là thời hạn cuối cùng mà doanh nghiệp phải nộp quyết toán thuế. Điều này không chỉ gây áp lực với người nộp thuế trong việc phải xếp hàng chờ đợi mà còn gây áp lực cho cơ quan thuế, gây tình trạng ùn tắc ngẽn mạng cục bộ trong việc tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế. Nếu tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp tại Bộ phận “một cửa” của Chi cục Thuế thì chỉ với 3 cán bộ thì không cách nào làm xuể trong khi doanh nghiệp lại tập trung rất đông vào ngày cuối cùng này.

 

Ảnh: Minh Nguyễn
Ảnh: Minh Nguyễn

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku cung cấp thêm thông tin: Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp cũng như Thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính. Do đó quyết toán thuế của năm 2013 phải được nộp trước ngày 31-3. Sau thời gian này, tùy theo thời gian, mức độ vi phạm của từng doanh nghiệp mà cơ quan quản lý thuế sẽ ra quyết định xử phạt hành chính đối với từng trường hợp. Đến ngày 1-4-2014, nếu tổ chức, doanh nghiệp chưa nộp quyết toán năm 2013 thì sẽ bị xử phạt hành chính, mức tối đa đến 200 triệu đồng; đối với các cá nhân mức phạt bằng 50% so với số tổ chức tức là phạt tối đa là 100 triệu đồng.

“Nếu doanh nghiệp thực hiện nộp quyết toán sớm thì chỉ mất chưa đầy 5 phút để hoàn thành thủ tục, trong khi đó vào những ngày cao điểm thì thời gian chờ đợi có thể đến nửa ngày hoặc lâu hơn. Và theo quy định mới, chậm một ngày là tổ chức, doanh nghiệp sẽ xử phạt ngay đối với các trường hợp vi phạm thay vì cho thêm 4-5 ngày để đôn đốc, nhắc nhở như trước kia”- ông Xuân khẳng định.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm