Kinh tế

Tỉnh Gia Lai: Tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, tích cực hoàn thiện môi trường đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai là một tỉnh miền núi biên giới nằm ở Bắc Tây Nguyên, có diện tích tự nhiên 15.536,92 km2, dân số trung bình năm 2015 gần 1,4 triệu người. Đây là vùng đất có nhiều lợi thế trên tất cả các mặt để đẩy mạnh thu hút đầu tư.
 

Hồ Phước ThànhGiám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai
Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai

Về giao thông, Gia Lai có quốc lộ 19 nối từ Cảng Quy Nhơn (Việt Nam) qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, kết nối qua đường 78 đi tỉnh Rattanakiri (Campuchia) và sang các tỉnh Nam Lào, Thái Lan; có quốc lộ 14 đi qua 5 tỉnh Tây Nguyên trong khu vực Tam giác phát triển, đến Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y qua Attapeu (Lào) về Đà Nẵng, kết nối với quốc lộ 24 đi Quảng Ngãi; quốc lộ 25 đi Phú Yên. Ngoài ra, Gia Lai còn có Cảng Hàng không Pleiku với các chuyến bay hàng ngày đi các tỉnh thành lớn và ngược lại. Điều đó cho thấy Gia Lai là điểm hội tụ giao thương, có điều kiện để phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Bên cạnh thế mạnh giao thông, về tiềm năng và thế mạnh trong sản xuất và phát triển kinh tế, tỉnh Gia Lai là thủ phủ hồ tiêu, diện tích lớn về cao su, cà phê. Chưa kể các lĩnh vực như: điện, phát triển đô thị, công-nông nghiệp, thương mại-dịch vụ, giáo dục và đào tạo, đào tạo nghề… cũng là các lĩnh vực dễ dàng thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân.

Trong 5 năm qua (2011-2015), Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của vùng, nhờ đó kinh tế-xã hội của Gia Lai đã có những chuyển biến đáng kể. Tổng sản phẩm của tỉnh đến năm 2015 dự kiến đạt xấp xỉ 13%, bình quân trong 5 năm tăng 12,81% (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp với điều kiện của tỉnh. Đến năm 2015, tỷ trọng ngành nông nghiệp, thủy sản chiếm 36,22%; công nghiệp xây dựng chiếm 33,61%; dịch vụ chiếm 30,17%. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn trong 5 năm hơn 60.000 tỷ đồng. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện rõ nét, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang.

 

Cơ xưởng sản xuất điều của Công ty Olam.          Ảnh: K.L
Cơ xưởng sản xuất điều của Công ty Olam. Ảnh: K.L

Với điều kiện tự nhiên, khí hậu và các nguồn tài nguyên sẵn có, trong 5 năm qua, Gia Lai đã thu hút được 64 dự án với tổng vốn đăng ký 15.660 tỷ đồng, trong đó có 34 dự án đã xây dựng hoàn thành đưa vào hoạt động với tổng mức đầu tư 7.070 tỷ đồng. Riêng từ năm 2013 đến nay đã thu hút 36 dự án với tổng vốn đăng ký 11.046 tỷ đồng. Nổi bật là các dự án: chăn nuôi bò thịt, bò sữa của Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai (thuộc Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai) với tổng vốn đăng ký 6.300 tỷ đồng; dự án nhà máy chế biến sữa của Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood Tây Nguyên với vốn đăng ký đầu tư 290 tỷ đồng; dự án nhà máy sản xuất sirô cô đặc của Công ty TNHH-Chế biến nông lâm sản Đường Vạn Phát Gia Lai với vốn đầu tư đăng ký 289 tỷ đồng... Đặc biệt, đây là những dự án mới phát sinh nhưng đã được các nhà đầu tư triển khai một cách tích cực.

Ngoài việc thực hiện công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng, từ sau Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 2 tại Gia Lai, Bộ Giao thông-Vận tải đã triển khai thi công hoàn thành đường Hồ Chí Minh, nâng cấp mở rộng quốc lộ 14, quốc lộ 19, quốc lộ Đông Trường Sơn, quốc lộ 25 đoạn qua Gia Lai, nâng cấp, kéo dài đường cất hạ cánh Sân bay Pleiku...

Thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Gia Lai đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều dự án mới được đầu tư vào tỉnh với quy mô lớn, phù hợp với các quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch ngành và kế hoạch sử dụng đất của tỉnh. Các nhà đầu tư mới đến với Gia Lai có tác động tích cực đến phát triển kinh tế-xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn 2011-2015 và mở ra định hướng phát triển cho giai đoạn 2016-2020. Trong thời gian tới, tỉnh Gia Lai tiếp tục tập trung hoàn thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh thực hiện các cơ chế hỗ trợ đầu tư để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án đầu tư một cách thuận lợi.

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương, Gia Lai tiếp tục kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông-lâm nghiệp chất lượng cao, các dự án đi vào chiều sâu (chuyên canh, thâm canh) nhằm đưa chất lượng, giá trị của sản phẩm (trên đơn vị diện tích) ngày càng cao; ứng dụng công nghệ cao và công nghệ sinh học vào sản xuất, với các dự án chế biến các loại cây công nghiệp và sản phẩm chủ lực như cà phê, chè, cao su…, du lịch, dịch vụ. Đồng thời sẽ đa dạng hóa các hình thức kêu gọi và xúc tiến đầu tư, thực hiện nhiều hình thức đầu tư để nhà đầu tư lựa chọn.

 

Danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Gia Lai

1. Khách sạn 3-4 sao (Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh). Vốn đầu tư dự kiến 120 tỷ đồng.
2. Đầu tư siêu thị, chợ (huyện Chư Sê, thị xã Ayun Pa, huyện Chư Pưh). Vốn đầu tư dự kiến 30 tỷ đồng.
3. 1 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ 19 (đèo An Khê). Vốn đầu tư dự kiến 40 tỷ đồng.
4. Nhà máy chế biến dầu thực vật: lạc, mè… (Khu Công nghiệp Trà Đa). Vốn đầu tư dự kiến 80 tỷ đồng.
5. Nhà máy chế biến thức ăn gia súc (huyện Chư Sê, thị xã An Khê, Khu Công nghiệp Trà Đa). Vốn đầu tư dự kiến 100 tỷ đồng.
6. Nhà máy chế biến điều (Khu Công nghiệp Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh). Vốn đầu tư dự kiến 50 tỷ đồng.
7. Nhà máy chế biến hoa quả (Khu Công nghiệp Trà Đa, huyện Chư Sê). Vốn đầu tư dự kiến 100 tỷ đồng.
8. Nhà máy chế biến súc sản (Khu Công nghiệp xã Ia Pếch, huyện Ia Grai hoặc Khu Công nghiệp trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh). Vốn đầu tư dự kiến 100 tỷ đồng.
9. Nhà máy bia nước giải khát Gia Lai (Khu Công nghiệp xã Ia Pếch, huyện Ia Grai hoặc Khu Công nghiệp trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh). Vốn đầu tư dự kiến 200 tỷ đồng.
10. Nhà máy thuộc da xuất khẩu (Khu Công nghiệp xã Ia Pếch, huyện Ia Grai). Vốn đầu tư dự kiến 100 tỷ đồng.
11. Nhà máy sản xuất săm lốp ô tô và các sản phẩm từ cao su (Khu Công nghiệp xã Ia Pếch, huyện Ia Grai hoặc Khu Công nghiệp trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh). Vốn đầu tư dự kiến 3.255 tỷ đồng.
12. Nhà máy sản xuất và lắp ráp máy phục vụ sản xuất nông nghiệp (khu công nghiệp hoặc các cụm công nghiệp). Vốn đầu tư dự kiến 120 tỷ đồng.
13. Dự án nuôi trồng thủy sản (các huyện Kbang, Chư Pah, Chư Sê...). Vốn đầu tư dự kiến 60 tỷ đồng.
14. Khu du lịch sinh thái hồ Ayun Hạ (xã Chư A Thai-huyện Phú Thiện). Vốn đầu tư dự kiến 80 tỷ đồng.
15. Dự án khu du lịch làng kháng chiến Stơr-Anh hùng Núp (huyện Kbang). Vốn đầu tư dự kiến 40 tỷ đồng.
16. Dự án khu nhà hàng, trò chơi cảm giác mạnh, khu sinh vật cảnh, vườn thú... (Công viên Văn hóa các dân tộc tại xã Ia Dêr, huyện Ia Grai). Vốn đầu tư dự kiến 90 tỷ đồng.
17. Khu du lịch sinh thái Suối Đá (thị xã Ayun Pa). Vốn đầu tư 120 tỷ đồng.
 18. Dự án cải tạo nhà máy nước theo hình thức hợp đồng BOT (thị xã An Khê).

Hồ Phước Thành
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai

Có thể bạn quan tâm