Kinh tế

Triển vọng từ hỗ trợ hộ nghèo sản xuất lúa nước ở huyện Ia Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến thời điểm này, 5 nhóm sản xuất lúa nước ở 4 xã: Ia Kdăm, Chư Mố, Ia Tul và Ia Broăi (huyện Ia Pa) được Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Gia Lai hỗ trợ đã đồng loạt triển khai. Đây là bước khởi đầu quan trọng giúp bà con thay đổi phương thức sản xuất mới, đem lại năng suất và sản lượng cao hơn trên cùng một thửa ruộng.

Tại buôn Ơi Briu 2 (xã Chư Mố), chị Siu H’Ploanh-Trưởng nhóm lúa hồ hởi cho biết: “Ơi Briu 2 có 178 hộ nhưng có đến 65 hộ nghèo và 35 hộ cận nghèo, bà con chủ yếu trồng mì và lúa nước, thu nhập bấp bênh, thường bị đói giáp hạt nên cái nghèo, cái khó cứ đeo bám mãi. Trong làng nhiều chị em vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, ít có ý thức tìm cách vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, tập quán canh tác lạc hậu cũng làm cho năng suất lúa nước đạt sản lượng thấp. Khi biết tin được Dự án giảm nghèo hỗ trợ bà con phương thức làm mới, chị em trong làng ai cũng phấn khởi!”.

 

Chị Rah Lan H’Mai đang dặm lúa. Ảnh: Đ.Y
Chị Rah Lan H’Mai đang dặm lúa. Ảnh: Đ.Y

Bằng phương thức cầm tay chỉ việc, 10 hộ ở Ơi Briu 2, trong đó có 5 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo và 1 hộ khá đã tự nguyện tham gia nhóm sản xuất lúa. Điều vui mừng là khi tiếp nhận phương thức sản xuất mới của dự án, các thành viên trong nhóm sản xuất lúa đã hiểu: lâu nay bà con gieo trồng lúa nước chỉ là theo tập quán sản xuất cũ nên năng suất, sản lượng đạt thấp. Chị Rah Lan H’Mai-thành viên nhóm sản xuất lúa, nói: “Khi được sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ dự án, giống lúa bà con sản xuất là lúa thuần MT10. Lúa mới sạ được 26 ngày tuổi nhưng đã lên xanh tốt rồi. Nếu vụ trước gieo trồng giống cũ thì phải mất cả tháng, lúa mới được như thế này. Hy vọng còn ít thời gian nữa thôi, cây lúa sẽ bước vào giai đoạn làm đòng, đậu hạt, cho mùa bội thu”.  

“Quy mô thực hiện nhóm lúa thuần MT10 ở Ơi Briu 2 là 2 ha, mỗi hộ được hỗ trợ 2 sào và tập huấn về kỹ thuật, quy trình sản xuất đến phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Khi triển khai bằng phương thức cầm tay chỉ việc, cán bộ dự án, hướng dẫn viên cộng đồng, Ban Phát triển xã thường xuyên có mặt trên từng ruộng lúa của các thành viên để hướng dẫn bà con phương pháp, kỹ thuật làm, chăm sóc lúa thuần giống MT10. Nếu như trước, 1 sào lúa bà con gieo tới 30 kg thóc, lúa mọc dày không phát triển được, còn là nơi để mầm bệnh trên cây lúa phát triển thì nay mục tiêu của dự án là nhằm hỗ trợ cho bà con phương pháp sản xuất mới, bằng phương thức “3 giảm, 3 tăng”. Về 3 giảm “giảm phân bón, giảm công làm, giảm giống” nhưng lúa vẫn đạt năng suất và sản lượng cao. Từ đó, tạo điều kiện giúp bà con phát triển cây lúa đạt năng suất sản lượng cao hơn, bà con không còn lo đói giáp hạt nữa”-anh Rcom Dam Mơ Ai, hướng dẫn viên cộng đồng (CF) xã Chư Mố cho biết.  

Tại buôn Biăh C, xã Ia Tul, nhóm sản xuất lúa nước ở đây cũng đang tập trung vào chăm sóc lúa. Chị Nay H’Nga-Trưởng nhóm LEG sản xuất lúa nước nói: Khi các hộ tự nguyện tham gia vào nhóm sản xuất lúa, có cán bộ dự án đến hướng dẫn bà con làm nên ai cũng vui. Các thành viên trong nhóm, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhà lại đông con, trong khi mỗi hộ chỉ có hơn 1 sào hoặc 2 sào đất để gieo trồng lúa nước. Trước đây, bà con trong buôn chưa biết áp dụng khoa học-kỹ thuật nên năng suất lúa đạt thấp lắm. Sau khi có dự án hỗ trợ, hướng dẫn cách làm, các thành viên trong nhóm làm theo, lúa đạt năng suất, bà con sẽ thoát nghèo bền vững. Đây cũng là tiền đề để những vụ sản xuất tiếp theo, bà con tự làm được lúa nước cho năng suất cao.


Theo tin của Ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện Ia Pa, tại 4 buôn: Kdăm 1 (xã Ia Kdăm), buôn Ơi Briu 1 và Ơi Briu 2 (xã Chư Mố), buôn Biăh C (xã Ia Tul) và buôn Jư Am Uốc (xã Ia Broăi) có 5 nhóm đồng sở thích tự nguyện thực hiện nhóm cải thiện sinh kế sản xuất lúa nước. Trao đổi với P.V, ông Võ Tấn Công- Phó ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện Ia Pa cho biết: “Đến đầu năm 2016, các nhóm LEG sản xuất lúa ở huyện Ia Pa đã đồng loạt triển khai, đến nay, cây lúa đang trong giai đoạn phát triển tốt. Để có được kết quả đó, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tham gia dự án, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên cộng đồng phối hợp chặt chẽ với Ban Phát triển xã theo dõi sát sao từng hộ để hỗ trợ kịp thời cho bà con kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa”.

…Các nhóm sản xuất lúa nước ở Ia Pa thuộc Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Gia Lai bước đầu đã có kết quả khả quan; các thành viên trong nhóm đã tin vào sự hỗ trợ của dự án. Hy vọng, với sự quyết tâm của cán bộ dự án và nhất là sự sâu sát của cán bộ hướng dẫn viên cộng đồng sẽ giúp nhóm sản xuất lúa ở huyện Ia Pa có cách thức sản xuất mới. Triển vọng bước đầu là tiền đề giúp bà con kỹ năng trong gieo trồng lúa nước, mang lại năng suất, sản lượng cao hơn.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm