Kinh tế

Phú Thiện: Tìm giải phát triển vùng nguyên liệu mía

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 7-4, UBND huyện Phú Thiện phối hợp với Nhà máy Đường Ayun Pa tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đầu tư, thu mua mía giai đoạn 2011-2015, bàn giải pháp nâng cao sản lượng, chất lượng mía và xây dựng cánh đồng mẫu lớn đối với cây mía trên địa bàn.
 

Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn

Trong 5 năm qua, diện tích mía trên địa bàn huyện được duy trì ổn định và tăng dần qua các năm, bình quân mỗi năm tăng khoảng 200 ha, đến nay tổng diện tích mía toàn huyện là 4.166 ha. Đời sống và thu nhập của người trồng mía cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác. Cơ chế chính sách đầu tư của nhà máy cho vùng nguyên liệu thông qua hợp đồng với người dân ngày một cao, công suất nhà máy tăng lên, thời gian thu mua mía được rút ngắn… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số yếu kém như: năng suất và hiệu quả kinh tế của cây mía còn thấp, có xu hướng giảm và chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của địa phương.

Tình hình cháy mía và sâu bệnh hại còn diễn biến phức tạp. Người dân trên địa bàn đa phần chưa áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chưa xây dựng được các mô hình trình diễn, thí điểm, đặc biệt là mô hình cánh đồng mẫu lớn…

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện và lãnh đạo Nhà máy Đường Ayun Pa lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của người trồng mía trên địa bàn như: chính sách thu mua của nhà máy, nhất là việc sắp xếp lịch chặt hay đo chữ lượng đường; chính sách đầu tư nhà máy trong thời gian tới; vấn đề vận chuyển mía; tình hình sâu bệnh hại diễn biến phức tạp trong thời gian qua, cụ thể là bệnh trắng lá mía cũng như hỗ trợ giống mía mới cho người dân sản xuất…Đặc biệt, hội nghị cũng đã tập trung bàn các giải pháp triển khai xây dựng cánh đồng mẫu lớn đến năm 2020, nhằm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, tăng khả năng cạnh tranh.

Được biết, mục tiêu mà hội nghị đặt ra là: năng suất mía bình quân đạt trên 70 tấn/ha, cao hơn sản xuất bình thường từ 10 đến 15 tấn/ha, lợi nhuận bình quân đạt từ 20 triệu đồng/ha trở lên; phấn đấu đến năm 2020 diện tích sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn đạt 10% trở lên…

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm