Kinh tế

Gia Lai: Hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 11 năm thực hiện, dự án cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ từ nguồn vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức qua Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên nhiều phương diện. Đối tượng doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập đã có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp với thời hạn cho vay từ 12 tháng đến 60 tháng...

Năm 2005, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (VBSP) được Chính phủ chấp thuận cho vay lại từ nguồn vốn của Cộng hòa Liên bang Đức thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) để cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dự án thực hiện theo hợp đồng cho vay lại được ký giữa Bộ Tài chính và VBSP với tổng số tiền là 10 triệu euro. Mục tiêu của dự án là thiết lập một quỹ tín dụng cho vay quay vòng, thời gian thực hiện trong 20 năm (2005-2025) để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 21 tỉnh, thành phố. Qua hơn 11 năm thực hiện, VBSP đã giải ngân được 731 tỷ đồng, cho vay 2.833 doanh nghiệp-chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp mới thành lập với dư nợ đến thời điểm hiện tại đạt gần 113 tỷ đồng.

 

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ được vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Ảnh: S.C
Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ được vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Ảnh: S.C

Là một tỉnh thuộc vùng dự án, VBSP Gia Lai đã tích cực triển khai chương trình, tạo điều kiện hỗ trợ cho đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này. Với phương thức cho vay trực tiếp, doanh nghiệp được vay tối đa không quá 500 triệu đồng và phải đảm bảo tiền vay theo quy định của pháp luật. Thời hạn cho vay căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay, chu kỳ sản xuất kinh doanh, thời hạn thu hồi vốn của phương án/dự án đầu tư, khả năng trả nợ của khách hàng.

Theo đánh giá của VBSP Gia Lai, căn cứ vào nguồn vốn phân bổ từ Trung ương thì ngân hàng hiện đang cho vay bình quân 300-500 triệu đồng/khách hàng doanh nghiệp, lãi suất 0,75%/tháng. Nguồn tài chính này đã thực sự hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới khởi nghiệp ở những vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn. Sau 11 năm triển khai, đã có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ được vay vốn của dự án để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; doanh số thu nợ lũy kế từ đầu năm đến nay đạt gần 800 triệu đồng; tổng dư nợ của chương trình là 4,42 tỷ đồng/12 khách hàng còn dư nợ, đa phần là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng, thương mại-dịch vụ thuộc địa bàn TP. Pleiku, thị xã An Khê và các huyện: Đức Cơ, Mang Yang.

Trong bối cảnh hiện nay, mặc dù mức cho vay và dư nợ của chương trình do VBSP thực hiện khá khiêm tốn so với các ngân hàng thương mại, tuy nhiên, với địa phương như Gia Lai-nơi tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm gần 98% thì việc có thêm một kênh đầu tư tài chính, lãi suất ưu đãi là vô cùng cần thiết. Đồng thời, dự án cũng mở ra cơ hội hỗ trợ phát triển lâu dài cho đối tượng doanh nghiệp có quy mô hoạt động nhỏ, khó có khả năng tiếp cận vốn vay thương mại.

Hải Bình

Có thể bạn quan tâm