Kinh tế

Kỳ vọng từ dự án hợp tác công tư ở bệnh viện tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau gần 2 năm thi công, Dự án Khu điều trị dịch vụ chất lượng cao được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án không chỉ phục vụ bệnh nhân có nhu cầu khám-chữa bệnh và hưởng dịch vụ chất lượng cao mà còn góp phần giảm tải cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.
Khu điều trị dịch vụ chất lượng cao được xây dựng bên trái khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện tại, dự án này đang triển khai những hạng mục cuối cùng. Việc lắp đặt thiết bị máy móc vào các phòng điều trị đang được tiến hành khẩn trương. Các phòng điều trị dịch vụ tại đây khá tiện nghi với đầy đủ bàn ghế, tủ lạnh, tủ đựng quần áo, giường bệnh có thiết kế hiện đại nhằm tạo sự thoải mái cho người bệnh. Theo thiết kế, công trình bao gồm 2 tòa nhà cao 7 tầng với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng do Công ty Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Gia Lai làm chủ đầu tư.
  Khu điều trị dịch vụ chất lượng cao gồm 2 tòa nhà cao 7 tầng với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng.  Ảnh: H.D
Khu điều trị dịch vụ chất lượng cao gồm 2 tòa nhà cao 7 tầng với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng. Ảnh: H.D
Ông Đỗ Đình Bằng-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Gia Lai-cho biết: “Khu điều trị dịch vụ chất lượng cao được trang bị đầy đủ các trang-thiết bị y tế hiện đại với quy mô 300 giường bệnh nội trú. Ngoài các khoa thông thường, Khu điều trị còn có thêm 1 khoa mới mà Gia Lai chưa có là Khoa Dinh dưỡng. Sự liên kết công tư ở dự án này được thể hiện dưới hình thức doanh nghiệp đầu tư về cơ sở vật chất còn Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ chịu trách nhiệm về chuyên môn, từng bước đảm bảo yêu cầu khám-chữa bệnh chất lượng cao của nhân dân trên địa bàn”.
Hiện nay, nhu cầu đầu tư cho y tế rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước lại có hạn. Do vậy, việc thu hút nguồn lực xã hội đầu tư theo hình thức PPP là giải pháp được ưu tiên triển khai để thúc đẩy ngành Y tế phát triển. Thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính với đơn vị sự nghiệp công lập, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được tỉnh cho phép xã hội hóa hoạt động y tế. Thông qua việc đầu tư theo hình thức PPP, Bệnh viện sẽ có thêm cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế hiện đại, phát triển được các kỹ thuật mới, đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó người bệnh sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ các dịch vụ y tế.
Được biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có 1.061 giường bệnh (trong khi số giường bệnh kế hoạch được giao chỉ là 800), công suất sử dụng trung bình khoảng trên 120%, có khoa lên tới gần 200%. Bệnh viện có 8 phòng chức năng, 30 khoa. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận khám cho khoảng 1.000 lượt người. Số bệnh nhân nhập viện điều trị khoảng trên 100 người/ngày; bệnh nhân nằm viện điều trị hàng ngày khoảng 750 người. Điều đó cho thấy, tình trạng quá tải vẫn thường xuyên diễn ra tại đây. Vì vậy, khi Khu điều trị dịch vụ chất lượng cao đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bên cạnh đó, Khu điều trị sẽ đáp ứng nhu cầu được hưởng dịch vụ chăm sóc đặc biệt của một bộ phận bệnh nhân, góp phần giảm chi phí đi lại, ăn ở cho bệnh nhân cũng như người nhà do không phải chuyển đến các bệnh viện tuyến trên và các bệnh viện trái tuyến khác.
Với mô hình hợp tác này, Công ty Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Gia Lai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ trở thành đối tác lâu dài của nhau trong lĩnh vực y tế. Qua đó sẽ góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước và Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng như đảm bảo hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư. “Dự kiến, vào đầu tháng 9-2019, Khu điều trị sẽ chính thức đi vào hoạt động”-ông Bằng thông tin thêm.
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm