Thể thao

Võ thuật Gia Lai tiếc nuối và hy vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các vận động viên võ thuật của Gia Lai vừa liên tiếp tham gia các giải đấu toàn quốc dịp cuối năm. Tuy nhiên, những ấp ủ kỳ vọng về các tấm huy chương trở nên dang dở vì các giải đấu phải tạm hoãn, hủy giữa chừng do xuất hiện các ca mắc Covid-19. 
Theo kế hoạch, đoàn thể thao Kickboxing Gia Lai tham dự Giải Vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2021 diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Đà Nẵng từ ngày 30-11 đến 10-12. Đoàn Gia Lai có 13 vận động viên (VĐV) tham gia ở 13 hạng cân. Vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đoàn tham dự đều phải áp dụng nghiêm ngặt “cơ chế bong bóng” với một lịch trình khép kín. Tuy nhiên, sau 1 ngày diễn ra, Ban tổ chức phát hiện 4 trường hợp F0 và 30 trường hợp F1 tại địa điểm tổ chức thi đấu nên đề nghị Tổng cục Thể dục-Thể thao (TDTT) hủy giải. 
Theo huấn luyện viên (HLV) Trần Bảo Sơn-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, đây là giải đấu rất quan trọng trước SEA Games 31. Trong đó, Gia Lai có 1 VĐV đang được tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là Lê Thị Nhi. Nhi chính là đương kim vô địch ở hạng cân 54 kg tại Giải Vô địch Cúp Kickboxing toàn quốc 2021 diễn ra tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vào cuối tháng 3 đến đầu tháng 4-2021. Với thành tích này cùng quá trình tập luyện nghiêm túc trong khoảng thời gian vừa qua, Nhi hứa hẹn sẽ bảo vệ thành công tấm huy chương vàng. Qua đó, cô sẽ có thể góp mặt ở SEA Games 31 và Đại hội thể thao trong nhà châu Á Indoor Games 2022. 
Vận động viên Lê Thị Nhi giành huy chương vàng Giải Vô địch Cúp Kickboxing toàn quốc 2021. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Vận động viên Lê Thị Nhi giành huy chương vàng Giải Vô địch Cúp Kickboxing toàn quốc 2021. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Ngoài các giải đấu quốc tế, Nhi chính là niềm hy vọng vàng để giành huy chương cao nhất ở Đại hội TDTT toàn quốc sẽ diễn ra vào năm 2022. Đây là kỳ đại hội đầu tiên môn Kickboxing được đưa vào khuôn khổ các môn thi để tranh chấp huy chương. “Ngoài Nhi, chúng tôi còn có VĐV Nguyễn Quang Đức ở nội dung 60 kg-VĐV giành huy chương đồng ở Giải Vô địch Cúp Kickboxing toàn quốc 2021. Các em đã tập luyện với nỗ lực và quyết tâm cao để mang vinh quang về cho đoàn thể thao Gia Lai. Đáng tiếc là giải đấu đã bị hủy vì sự cố bất khả kháng”-HLV Trần Bảo Sơn tiếc nuối. 
Cũng như Kickboxing, thầy trò HLV Phan Văn Hường-Trưởng phòng Huấn luyện và Thi đấu thể thao (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh) cũng phải bỏ lỡ giữa chừng Giải Vô địch Karatedo toàn quốc 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 26-11 đến ngày 4-12 tại tỉnh Thanh Hóa. Đến ngày 30-11, khi đã diễn ra được 20 nội dung trong tổng số 30 nội dung, giải đấu đã bị hủy vì 2 VĐV cùng 1 trọng tài dương tính với SARS-CoV-2. Gia Lai là 1 trong số 30 đoàn tham gia giải đấu với 6 VĐV tranh tài ở 6 nội dung ở giải này. 
Ông Hường cho hay: Đoàn Gia Lai đặt mục tiêu có huy chương bạc ở giải đấu này với chủ lực là VĐV Nguyễn Thị Hà Phương ở hạng cân 68 kg. Năm 2020, cô gái này đã giành 2 huy chương bạc tại Giải Karatedo trẻ toàn quốc và Giải Vô địch Cúp Karatedo toàn quốc. Đầu năm 2021, Phương cũng giành 1 tấm huy chương vàng ở giải đấu cấp khu vực. Bên cạnh đó, VĐV Lê Ninh Kiều ở hạng cân trên 68 kg cũng hứa hẹn ít nhất mang về 1 tấm huy chương đồng cho đoàn Gia Lai. Ông Hường chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, các giải đấu gần như bị hoãn vì dịch Covid-19, chúng tôi cũng không có nhiều cơ hội cọ xát thi đấu. Nhưng các VĐV vẫn vượt khó tập luyện rất nghiêm túc, hăng say để đạt thành tích cao khi thi đấu. Nội dung của em Phương và Kiều dự kiến thi đấu vào những ngày cuối nhưng chưa kịp diễn ra thì giải đã bị hủy”.
Sắp tới, 6 VĐV môn Taekwondo của Gia Lai cũng tham dự Giải Vô địch Taekwondo toàn quốc 2021 diễn ra ở tỉnh Thừa Thiên-Huế từ ngày 12 đến 20-12. Theo ông Trần Bảo Sơn, võ thuật được xem là môn thế mạnh của thể thao Gia Lai. Các môn liên quan võ thuật như: Kickboxing, Karatedo, Taekwondo, Vovinam… được quan tâm đầu tư trọng điểm để giúp Gia Lai tranh chấp huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc 2022.
Trong bối cảnh hàng loạt giải đấu bị hoãn, các giải đấu tầm cỡ quốc gia dịp cuối năm 2021 sẽ là cơ hội đánh giá năng lực, phong độ của VĐV nhằm hướng tới thành tích cao nhất ở Đại hội TDTT toàn quốc. Qua các giải đấu này sẽ có sự nhìn nhận, điều chỉnh kịp thời cho các VĐV. “Dù các giải đấu đã bị hủy, chúng tôi vẫn sẽ duy trì tập luyện với cường độ và quyết tâm cao. Cùng với đó là đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng-chống dịch Covid-19, chờ tranh tài khi các giải đấu diễn ra”-ông Sơn khẳng định. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm