Kinh tế

Tài chính

Ngành Ngân hàng tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

* 920 tỷ đồng dư nợ được điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ

(GLO)- Kinh tế khó khăn khiến hàng loạt doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khốn đốn: Thu hẹp quy mô hoạt động, đình trệ sản xuất kinh doanh, giải thể, phá sản… Tình hình sẽ trở nên bi đát nếu không có giải pháp hỗ trợ “ứng cứu” doanh nghiệp kịp thời. Và hàng loạt quyết định gần đây của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, của chính quyền địa phương đã có tác dụng nhất định đối với hoạt động của các doanh nghiệp (DN) cũng như đối với nền kinh tế.

Riêng với tỉnh Gia Lai, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Ngân hàng đã tích cực vào cuộc hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp. Điều đó, chẳng những có tác dụng nhất định đối với các DN mà còn tháo gỡ không ít khó khăn với các ngân hàng.

 

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

Theo báo cáo sơ bộ đến hết tháng 6-2012, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn huy động với tổng nguồn vốn ước đạt 14.500 tỷ đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng 6,6% so với cuối năm 2011. Cùng thời điểm, dư nợ cho vay của các NHTM ước đạt 27.500 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,1% so với cuối năm 2011; trong đó, dự ước nợ xấu đến cuối tháng 6-2012 là 493 tỷ đồng, chiếm 1,8% tổng dư nợ, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,5% so với cuối năm 2011.

Cùng với hoạt động tín dụng, công tác tiền tệ, thanh toán và ngoại hối, công tác thanh tra kiểm soát,… ngành Ngân hàng tỉnh cũng tích cực triển khai và đạt được những kết quả nhất định.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 01 và Nghị quyết 13 của Chính phủ, 6 tháng qua, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh đã chỉ đạo các NH trên địa bàn tháo gỡ khó khăn cho 13 DN bằng việc cơ cấu lại nợ vay cho khách hàng theo Quyết định 780/QĐ-NHNN ngày 23-4-2012, trong đó điều chỉnh kỳ hạn nợ 2 DN, dư nợ 17,5 tỷ đồng; gia hạn nợ cho 11 DN, dư nợ 35,5 tỷ đồng. Thực hiện việc chỉ đạo giảm trần lãi suất huy động bằng VND từ 14% xuống còn 9% và  lãi suất cho vay ngắn hạn theo Thông tư 14/TT-NHNN ngày 4-5-2012, kết quả đến cuối tháng 5, các NHTM đã cho vay 256,7 tỷ đồng, thu nợ 2,1 tỷ đồng, dư nợ 254,6 tỷ đồng với 1.057 khách hàng (110 khách hàng là DN).

Trong khi đó, dư nợ cho vay thu mua hàng hóa, nông sản xuất khẩu đến cuối tháng 5 đạt 1.534 tỷ đồng, chiếm 5,6% tổng dư nợ, tăng 246 tỷ đồng với tỷ lệ tăng 19% so với cuối năm 2011. Dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp-nông thôn đạt 10.333 tỷ đồng, chiếm 37,9% tổng dư nợ, tăng 1.340 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 14,9% so với cuối năm 2011. Dư nợ cho vay lĩnh vực không khuyến khích đạt 196 tỷ đồng, chiếm 0,7% tổng dư nợ, giảm 1.550 tỷ đồng và bằng 11,2% so với cuối năm 2011.

Nhìn chung, các NHTM đã chấp hành nghiêm trần lãi suất huy động bằng VND theo quy định của NHNN và có những nỗ lực nhất định hướng đến tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN hoạt động. Mặt bằng lãi suất cho vay của các NHTM đã giảm từ 1% đến 3%/năm. Đặc biệt để chia sẻ khó khăn cho DN, các NHTM đã tích cực thực hiện phân loại nợ đối với nợ được điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ. Theo đó, các NHTM trên địa bàn đã thực hiện điều chỉnh kỳ hạn nợ và gia hạn nợ cho các khách hàng với gần 800 tỷ đồng, được các DN đánh giá cao. Theo ông Nguyễn Văn Cư-Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh, lãi suất tuy đã hạ nhưng vẫn còn cao, mức phổ biến các NHTM đang cho vay hiện nay là 17-19% đối với vốn vay trung- dài hạn và 14-15% đối với vốn vay ngắn hạn.

Như vậy, các NHTM trên địa bàn đã có những động thái tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN hoạt động theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của ngành cũng như của UBND tỉnh. Tuy vậy, DN vẫn khó tiếp cận vốn vay thương mại và tiếp cận nguồn vốn giá rẻ và hợp lý. Ông Nguyễn Văn Sự-Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trong một hội nghị gần đây do UBND tỉnh tổ chức đã cho rằng, mặc dù lãi suất đã hạ nhưng DN của ông chẳng dám tiếp cận nguồn vốn với lãi suất 12%/năm! Và sau khi phân tích, ông Sự kết luận: Mức lãi này vẫn còn cao, DN khó có khả năng sinh lời!

Một vấn đề quan trọng không kém là các DN cũng khẩn thiết đề nghị các NH “ngồi lại” để tính toán nhu cầu vốn phù hợp với DN; xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và điều chỉnh giảm lãi suất cho DN. Ý kiến này của bà Nguyễn Thị Sen-Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh-đại diện, cũng đã được UBND tỉnh chỉ thị các NH sớm thực hiện trong thời gian tới.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm