Du lịch

Du lịch "ngoài trái đất"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Ra ngoài trái đất” để du lịch nghe tưởng chừng như chuyện viễn tưởng, chỉ dành riêng cho những nhà vũ trụ học hoặc những tỷ phú chơi ngông. Tuy nhiên, điều đó không xa vời đối với chúng ta, thậm chí rất gần, chỉ cần vác ba lô lên, từ Pleiku đi chừng hơn... 160 km là tới. Đó là quần thể du lịch khoa học ICISE ở Quy Hòa, thuộc TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

  Một góc nhìn trung tâm ICISE.                                                      Ảnh: T.Đ
Một góc nhìn trung tâm ICISE. Ảnh: T.Đ

ICISE là tên viết tắt của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, khánh thành năm 2013. Đây là nơi từng hội tụ của hầu hết các nhà khoa học hàng đầu thế giới về khoa học cơ bản, vũ trụ học, trong đó có hơn 10 giáo sư đoạt giải Nobel; nơi hàng ngàn nhà khoa học nổi tiếng thế giới đến dự hội nghị và tham quan trung tâm. Đến tham quan quần thể khoa học này, du khách có cơ hội tiếp xúc và nghe những bài thuyết trình khoa học chuyên sâu về vũ trụ như: Thuyết tương đối, Lực hấp dẫn, Vũ trụ học trong kỷ nguyên Planck, Sự tồn tại của vũ trụ sau Big Bang (vụ nổ lớn cách đây 15 tỷ năm), Đi tìm sự sống ngoài trái đất, Cửa sổ nhìn ra vũ trụ, Có hay không sự sống ngoài vũ trụ... Đây cũng là nơi công bố phát minh ra hạt Higgs “hạt của Chúa” được trao giải Nobel năm 2013. Khách du lịch đến đây có cơ hội ra “ngoài trái đất” bằng kính viễn vọng hoặc những mô hình vũ trụ sinh động.

ICISE nằm dọc bờ biển hoang sơ bên cạnh TP. Quy Nhơn, không gian tĩnh lặng, yên ả. Đây là tổ hợp các công trình kiến trúc theo phong cách Pháp gồm: khu trung tâm hội nghị, khu nhà suy ngẫm, nhà hàng, nhà chiếu hình vũ trụ... cùng nhiều tiểu cảnh thơ mộng. Không gian ICISE được ưu đãi bởi vị trí đắc địa, sau lưng là dãy núi ôm nửa vòng cung như vết chân chiến mã khổng lồ từ biển đạp vào cách núi, phía trước là bãi cát dài tự tình với những đợt sóng trắng xóa. Nhìn từ trên cao, cả khu như một chiếc cung, mà sóng biển là dây cung từng đợt dồn dập bắn những mũi tên của thần tình yêu vào thành phố. Khu trung tâm còn được tô điểm thêm cung bậc lãng mạn bởi dòng sông uốn lượn như một sợi chỉ hồng thắt chặt tình cảm giữa núi và biển.

Bên cạnh ICISE là Tổ hợp không gian khoa học được xây dựng trên khu đất rộng 3,8 ha, gồm có 3 hạng mục gồm: nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học và đài quan sát thiên văn. Theo thiết kế, Tổ hợp không gian khoa học là một khối nhà tròn, hài hòa với cảnh quan núi non, không gian xanh bên bờ biển Quy Hòa thơ mộng. Nhà mô hình vũ trụ dự kiến được trang bị công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, đài quan sát thiên văn phổ thông được bố trí 10 kính thiên văn dễ tiếp cận giúp người xem khám phá vũ trụ. Bảo tàng khoa học gồm nhiều gian hàng triển lãm các thí nghiệm khoa học xoay quanh các chủ đề vật lý... Cả 2 công trình có kiến trúc lạ mắt này đều do kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Jean François Milou thiết kế.

Vừa rất hiện đại, khoa học lại vừa rất cổ điển... là những cảm xúc của du khách khi được chìm đắm, thoát ra khỏi đời thực, thoát ra “ngoài trái đất”. Đứng ở ICISE như đứng ở cửa sổ nhìn ra vũ trụ. Những du khách may mắn đến đây trong những ngày tháng 7, thời điểm nơi này đang diễn ra những hội nghị khoa học, sẽ cảm nhận được rằng thế giới rất xa nhưng cũng thật gần, thật gần như câu thơ của Hàn Mặc Tử: “Áo em trắng quá nhìn không ra”.

Trường Đăng
 

Có thể bạn quan tâm