Du lịch

Có một Gia Lai hoài cổ qua ống kính chàng nhiếp ảnh 9X

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo đuổi phong cách chụp ảnh Retro-Vintage (hoài cổ), chàng nhiếp ảnh 9x Tạ Ngọc Anh Khoa (TP. Pleiku) đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn để lưu lại những khoảnh khắc thanh xuân với gam màu cổ điển. 
Tạ Anh Khoa. Ảnh nhân vật cung cấp
Tạ Ngọc Anh Khoa. Ảnh nhân vật cung cấp
Tạ Ngọc Anh Khoa-22 tuổi đã từng coi nhiếp ảnh như một phép thử. Chàng nhiếp ảnh 9x trông bề ngoại bụi bặm với quần jean, áo khoác sơ mi, giày thể thao. Nhưng bên trong chàng trai có mái tóc dài, nước da đen phong trần ấy là một tâm hồn lãng đãng. Nó được thể hiện rõ nét qua từng bức ảnh Khoa chụp với gam màu cổ điển dịu dàng. 
Năm 2015, sau khi tốt nghiệp THPT, Khoa theo học ngành sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng Công nghiệp 4 (TP. Hồ Chí Minh). Sau một năm theo học, Khoa nhận ra bản thân không phù hợp với ngành này, việc học tập không có hiệu quả nên đã quyết định bỏ ngang. Khoa trở về Gia Lai để học… làm bánh. Được thừa hưởng khả năng cho ra lò những chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt của chị gái nên Khoa học rất nhanh. Sau vài tháng theo học, Khoa trở thành thợ chính trong tiệm bánh nhỏ của chị. Nhưng khi phải quanh quẩn cả ngày với gian bếp, khuôn bánh khiến Khoa thấy bí bức. Một lần nữa Khoa bỏ ngang công việc làm bánh của mình.
“Có những thời điểm tôi cảm thấy mất phương hướng, buồn bã vì không hiểu bản thân muốn gì, có thể làm được gì và thấy mình vô dụng. Những lúc như thế, tôi hay lang thang vào các con ngõ nhỏ của Gia Lai. Tôi thường dừng lại trước mỗi ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ và có cảm xúc khá đặc biệt với những ngôi nhà lưu lại năm xây dựng. Tôi dùng điện thoại chụp lại tất cả mọi thứ đã ghi dấu thời gian”-Khoa bày tỏ.
Khoa có cảm xúc đặc biệt với ngôi nhà cũ, biển hiệu cũ. Ảnh Tạ Ngọc Anh Khoa
Khoa có cảm xúc đặc biệt với ngôi nhà cũ, bảng hiệu cũ. Ảnh: Tạ Ngọc Anh Khoa
Những hình ảnh cũ kỹ của phố núi ngày càng thu hút Khoa. Khoa quyết định thử đi học chụp ảnh. Phép thử lần 3 này của Khoa đã bị gia đình phản đối. Khoa nói: “Bố là người phản đối nhiều nhất vì bố không thấy tương lai ở công việc đi chụp ảnh. Bố mẹ đã từng buồn vì thấy tôi lông bông, không học được gì đến nơi đến chốn. Do đó, chi phí học chụp ảnh gần như do tôi tự xoay xở bằng cách vừa học vừa làm. Thế nhưng, chiếc máy ảnh đầu tiên trị giá 12 triệu đồng mà tôi được sở hữu là quà tặng của bố. Nó khiến tôi hạnh phúc và cố gắng nhiều hơn”.
Bức ảnh đầu tiên khi chính thức ra nghề sau một năm miệt mài học tập của Khoa là khoảnh khắc bố đang sửa chiếc xe 67 đã cũ cho khách. Đó cũng là lúc Khoa quyết định lựa chọn phong cách ảnh Retro-Vintage cho mình. Những bức ảnh của Khoa thường gắn liền với chiếc xe 67, bảng hiệu cũ, ngôi nhà cũ nằm sâu trong ngõ nhỏ hay đơn giản là khoảnh khắc đời thường, gần gũi của cuộc sống.
Khoa luôn giới thiệu tới bè bạn những cung đường đẹp của Gia Lai. Ảnh Tạ Ngọc Anh Khoa
Khoa luôn giới thiệu tới bè bạn những cung đường đẹp của Gia Lai. Ảnh: Tạ Ngọc Anh Khoa
“Retro là thuật ngữ được sử dụng để mô tả xu hướng hoài niệm quá khứ. Nó có nghĩa là “hồi tưởng quá khứ”  hay “ngược trở lại”. Phong cách Retro mang những giá trị cổ điển xinh đẹp và dịu dàng. Tôi chọn Retro vì có cảm xúc mạnh mẽ với những gam màu xưa cũ”-Khoa chia sẻ.
Tuy đã ra nghề nhưng Khoa không ngừng học hỏi để hoàn thiện hơn những góc chụp. Định hình rõ ràng hơn phong cách mình theo đuổi. Với Khoa, hạnh phúc mỗi ngày là chụp được một tấm hình đẹp. Nói về những phép thử của tuổi trẻ, Khoa cười: “Tôi nghĩ rằng, giá trị lớn nhất của tuổi trẻ là có thời gian để thử nghiệm. Tôi đã thử và tôi đã được sống trong đam mê, hạnh phúc. Tôi chưa bao giờ thấy chán nghề dù có nhiều lúc khó khăn bởi thu nhập từ nghề không ổn định. Ngược lại, tôi ngày càng cảm nhận được tôi và nhiếp ảnh thuộc về nhau”.
Khoa gọi vườn hoa dưới chân núi Chư Đang Ya là Cánh đồng mơ. Ảnh Tạ Ngọc Anh Khoa
Khoa gọi vườn hoa dưới chân núi Chư Đang Ya là Cánh đồng mơ. Ảnh: Tạ Ngọc Anh Khoa
Hiện nay, Khoa nhận chụp ảnh dã ngoại với giá khá rẻ (500 ngàn đồng/người không giới hạn số lượng ảnh; đi chụp theo nhóm thì giá sẽ rẻ hơn). Để có những bức ảnh đẹp, lạ, Khoa chịu khó đi tìm những điểm chụp hình mới, những góc chụp lạ. Đối với các điểm chụp hình quen thuộc như: đồi cỏ hồng, núi lửa Chư Đang Ya, đập Tân Sơn, Biển hồ, hàng thông cổ thụ… Khoa cũng luôn cố gắng tìm cho ảnh của mình một nét riêng. Nhờ đó, nhiều đôi bạn trẻ muốn lưu lại những khoảnh khắc mới lại, độc đáo, thậm chí là nổi loạn trong album ảnh cưới đã bắt đầu chọn chàng nhiếp ảnh 9x này. 
Là người thường xuyên làm mẫu ảnh cho Khoa, em Trần Hoàng Nguyên Giao (TP.Pleiku) thích thú: “Cách chụp ảnh của anh Khoa rất tự nhiên khi anh chú trọng bắt khoảnh khắc. Cách chụp này không làm mẫu ảnh mệt vì không phải diễn, cứ tự nhiên nhìn ngắm mọi thứ xung quanh là sẽ có những bức ảnh ưng ý. Ngoài ra, phong cách ảnh hoài cổ của anh Khoa cũng rất cuốn hút, càng ngắm càng thấy đẹp”.
Đi nhiều nơi, biết đến nhiều cảnh sắc thiên nhiên của đất nước nhưng với Khoa, Pleiku là nơi xinh đẹp nhất bởi Khoa yêu thành phố này đến không thể rời xa. Nhờ tình yêu đó mà Khoa không ngừng học hỏi để chụp được những bức ảnh đẹp nhất để giới thiệu đến bạn bè gần xa cảnh vật và con người nơi đây.
NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm