(GLO)- Văn hóa doanh nghiệp, hiểu một cách đơn giản là hướng tới khách hàng, làm hài lòng khách hàng không phải bằng các “chiêu trò” mà bằng sự thực lòng quan tâm, hiểu họ muốn gì, cần gì và mình đáp ứng cho họ ra sao.
Không chỉ phạt 220 triệu đồng, công ty đa cấp BHIP còn bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (nguồn: Dantri) |
Vì sao những người khởi nghiệp thành công ở Việt Nam từ xưa đều lặng lẽ thực thi văn hóa doanh nghiệp như một đặc chất của chính con người mình? Bởi từ xa xưa ấy, những người trở thành doanh nhân đều tâm niệm một điều: Mình làm nghề này phải giữ cho được chữ Đức, chữ Tín, chữ Nghĩa, phải đối xử với khách hàng hay đối tác dựa trên ba chữ thuộc về văn hóa đạo đức của con người như thế. Người đi buôn trước kia không nói xạo, không nâng giá khống, không lừa khách hàng. Bởi lẽ, khách hàng cũng là người như mình, nếu mình muốn những điều tốt đẹp cho bản thân thì khách hàng cũng vậy.
Ngày nay, những chữ Đức, Tín, Nghĩa ấy phải trở thành “bảo bối” cho doanh nghiệp. Nó thâu góp những gì là tinh hoa của cái mà ta đang gọi là văn hóa doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp hoạt động như một cơ thể sống thì văn hóa doanh nghiệp, mà nền tảng là Đức, Tín, Nghĩa là linh hồn, là động lực, là đích tới của nó. Một doanh nghiệp có văn hóa là doanh nghiệp phải sống chân tình, biết sống vì người khác, biết xây dựng những nền tảng tinh thần cho chính mình, từ lãnh đạo cao nhất tới nhân viên cấp thấp nhất. Dù là mới khởi nghiệp, doanh nghiệp vẫn phải xây dựng được nền tảng văn hóa cho mình. Khi đó, mọi điều tốt sẽ từ doanh nghiệp phát ra, hướng thẳng tới khách hàng và đối tác; khi đó, những tín hiệu an lành và lương thiện doanh nghiệp phát ra sẽ được đón nhận bởi ngày càng nhiều người.
Nếu bắt đầu phát triển một doanh nghiệp từ văn hóa, thì ngược lại, sự sụp đổ của một doanh nghiệp cũng bắt đầu từ văn hóa. Hãy nhìn tất cả những doanh nghiệp đã sụp đổ và tìm hiểu xem vì sao như vậy? Trong những yếu tố then chốt đưa tới thảm họa, nổi lên yếu tố phản văn hóa.
Hãy nhìn những công ty đa cấp mang tính lừa đảo xem họ xử sự thế nào với khách hàng? Toàn là những chiêu trò lừa bịp, nơi đó chữ Đức, chữ Tín, chữ Nghĩa không còn chỗ để tồn tại, chứ đừng nói phát triển.
Như thế, khi xây dựng một doanh nghiệp khởi nghiệp thì việc đầu tiên phải làm là xây dựng nền tảng văn hóa cho doanh nghiệp ấy. Đó là cách làm thương hiệu tốt nhất. Và “ba chữ đầu lòng” (Đức, Tín, Nghĩa) phải luôn được tâm niệm hàng ngày, phải đặt lên hàng đầu trong tất cả mọi hoạt động, bất kể là hướng tới ai. Sự sáng tạo dựa trên nền tảng văn hóa, nền tảng Đức, Tín, Nghĩa là sự sáng tạo mang giá trị bền vững. Hãy là những cái cây xanh tỏa dưỡng khí, mang những không gian mát lành đối đãi với mọi người, với khách hàng, đối tác.
CEO của một tập đoàn kinh doanh lớn đã nói đơn giản về văn hóa doanh nghiệp rằng: “Muốn bền vững, quan trọng là phải làm hài lòng khách hàng. Khách hàng hài lòng thì sẽ trở nên gắn bó và giới thiệu thêm khách hàng mới…”. Điều này có nghĩa, trong kinh doanh, nếu không xây dựng được văn hóa doanh nghiệp thì doanh nghiệp khó phát triển bền vững.
Thanh Thảo