Mê xê dịch

Du khách Việt lên kế hoạch 'xê dịch' kỹ lưỡng và linh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Du khách Việt ưu tiên “săn” vé máy bay giá rẻ, lựa chọn đặt nơi lưu trú đầu tiên với mong muốn đảm bảo sự thoải mái trong suốt chuyến đi nhưng chừa thời gian trống cho các hoạt động ngẫu hứng.
Người Việt có xu hướng lên kế hoạch vừa kỹ lưỡng vừa linh hoạt. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Người Việt có xu hướng lên kế hoạch vừa kỹ lưỡng vừa linh hoạt. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Báo cáo Xu hướng du lịch năm 2024 của Booking.com tiết lộ nhiều điều thú vị về tư duy và hành vi của du khách Việt Nam trong việc lên kế hoạch xê dịch. Dữ liệu từ kết quả này cho thấy du khách thực hiện việc lên kế hoạch với mục tiêu rõ ràng, ưu tiên “săn” vé máy bay giá rẻ, lựa chọn đặt nơi lưu trú đầu tiên với mong muốn đảm bảo sự thoải mái trong suốt chuyến đi và vẫn để lại thời gian trống cho các hoạt động ngẫu hứng trong chuyến đi.

Mặc dù đặt phòng được coi là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng tới việc lên kế hoạch các hạng mục khác, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả người Việt đều ưu tiên đặt phòng trước khi bắt đầu một chuyến du lịch. Trong khi 35% số người được hỏi cho biết họ ưu tiên đặt chuyến bay và nơi lưu trú cùng lúc, phần lớn du khách (52%) lại ưu tiên đặt vé máy bay trước để tránh việc có ít lựa chọn hoặc giá vé tăng cao. Chỉ 12% người mua vé máy bay sau khi đã xác nhận nơi ở.

Phần lớn du khách Việt Nam cho biết họ sẽ ưu tiên đặt vé máy bay (52%), vé tàu (45%) và bảo hiểm du lịch (53%) trước khi đặt nơi lưu trú. Điều này giúp họ đảm bảo chuyến du lịch suôn sẻ, thoải mái và tránh căng thẳng vì phải giành giật chỗ ngồi vào phút cuối.

Tương tự như việc đặt vé máy bay, một nửa (50%) số du khách tham gia khảo sát cho biết sẽ ưu tiên đặt vé tham gia các sự kiện trước khi quyết định chọn nơi lưu trú. Cách làm chủ động này đảm bảo họ có thể tham gia hoạt động hoặc sự kiện mong muốn, đồng thời cũng thể hiện sự chu đáo trong việc lên kế hoạch lịch trình suốt chuyến đi.

Một bộ phận giới trẻ thích những trải nghiệm vừa du lịch vừa tham gia dọn rác bảo vệ môi trường biển. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Một bộ phận giới trẻ thích những trải nghiệm vừa du lịch vừa tham gia dọn rác bảo vệ môi trường biển. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ông Varun Grover cho biết một số du khách Việt Nam sẽ lên kế hoạch trước kể cả cho các bữa ăn, nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều người đợi đến khi đã bắt đầu chuyến đi, hoặc thậm chí là khi đã đến địa điểm du lịch mới chọn đặt nhà hàng hay quán ăn. Nhóm khách không lên kế hoạch trước nơi ăn uống như vậy có thể linh hoạt và tự do khám phá những hàng quán là “viên ngọc” tiềm ẩn và các món ngon đặc trưng của địa phương trong suốt chuyến du lịch.

Bên cạnh đó, 37% du khách chọn taxi là phương tiện di chuyển xuyên suốt cả chuyến đi, cho thấy đây vẫn là lựa chọn linh hoạt nhất khi đi du lịch. Con số này cũng cho thấy tính thuận tiện, dễ dàng khi gọi xe vẫn là yếu tố được quan tâm hàng đầu.

Ông Varun Grover đánh giá xu hướng lên kế hoạch du lịch của người Việt thể hiện sự cân bằng giữa việc đặt trước và tính linh hoạt. Cách tiếp cận này nhấn mạnh mong muốn có một chuyến đi vừa an toàn vừa thoải mái để tự do khám phá. Vì vậy, có thể thấy rằng họ chuẩn bị cho chuyến đi một cách kỹ lưỡng nhưng vẫn rất linh động.

Theo ông Varun Grover: “Báo cáo Xu hướng du lịch của Booking.com cung cấp những thông tin chuyên sâu liên quan đến hành vi lập kế hoạch du lịch của du khách Việt Nam. Khi hiểu rõ những lựa chọn ưu tiên của họ, các đơn vị làm việc trong ngành du lịch có thể điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để phù hợp với từng phong cách và sở thích lập kế hoạch khác nhau, đồng thời lựa chọn thời điểm tiếp cận phù hợp trong hành trình của du khách”.

Theo M.Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm