Khoa học - Công nghệ

EU siết chặt quản lý các nền tảng công nghệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Luật Công nghệ mới được công bố của Liên minh châu Âu (EU) sẽ siết chặt quản lý các dịch vụ của những công ty công nghệ hàng đầu.

Ông Thierry Breton-Ủy viên châu Âu về Thị trường nội bộ-người phụ trách đạo luật kiểm duyệt nội dung mang tên Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số mới của EU-cho biết, Luật Công nghệ mới sẽ tác động mạnh tới 19 công ty công nghệ lớn. “Quy mô lớn đi kèm với trách nhiệm lớn. Các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm có tầm ảnh hưởng không thể hoạt động mà thiếu đi sự kiểm soát”-ông Thierry Breton nhấn mạnh.

Các thông tin độc hại trên mạng xã hội sẽ bị ưu tiên loại bỏ, đặc biệt là các nội dung xấu dành cho trẻ em. Ảnh: Bloomberg

Các thông tin độc hại trên mạng xã hội sẽ bị ưu tiên loại bỏ, đặc biệt là các nội dung xấu dành cho trẻ em. Ảnh: Bloomberg

Trong 19 nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm sẽ chịu sự giám sát của Luật Công nghệ EU, gồm: AliExpress (của Alibaba), Amazon Marketplace, Apple AppStore, Booking.com, Facebook, Google Play, Google Maps, Google Shopping, Instagram, LinkedIn, Pinterest, Snapchat, TikTok, Twitter, Wikipedia, YouTube, Zalando, Bing, Google Search.

Luật Công nghệ mới cấm hoạt động quảng cáo có chủ đích nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc và quan điểm chính trị. Ngoài ra, những hành vi, phương thức lừa người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân trực tuyến cho các công ty cũng sẽ bị cấm.

Đồng thời, tất cả quảng cáo trên các nền tảng này phải có nhãn ghi rõ người đã trả tiền và các hợp đồng có điều khoản, điều kiện phải có phần tóm tắt bằng “ngôn ngữ đơn giản” và bằng các ngôn ngữ khác nhau của các quốc gia nơi họ đang hoạt động.

Hiện hàng tháng hơn 45 triệu người dùng các nền tảng trên-tương đương khoảng 10% dân số châu Âu. Các nền tảng này phải chịu trách nhiệm gỡ bỏ nội dung bất hợp pháp, thuê người kiểm duyệt nội dung thích hợp bằng mọi ngôn ngữ của EU và hàng năm gửi đánh giá rủi ro cho cơ quan điều hành của EU nêu chi tiết cách họ xử lý nội dung có hại.

Nếu 19 nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm không tuân thủ các quy định mới có thể khiến các công ty này mất 6% doanh thu hàng năm hoặc thậm chí khiến nền tảng bị cấm tại EU.

Có thể bạn quan tâm