Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công Thương) vừa cho biết thời gian vừa qua, tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) đã gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt của nhiều người dân.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, 9 tháng đầu năm, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và internet.
Nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống.
9 tháng đầu năm, Cục Cạnh tranh đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet nói chung. |
Đơn vị thuộc Bộ Công Thương này cho hay Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi "quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng" là bị cấm.
Từ ngày 1/10/2020, hành vi "gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo" có thể bị xử phạt hành chính từ 80-100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91 mới được ban hành.
Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn, email, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác với các doanh nghiệp.
Đồng thời, người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo.
"Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác", đại diện Cục cho biết.
Đặc biệt, trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ các doanh nghiệp viễn thông hoặc hotline tư vấn, hỗ trợ 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để phản ánh, khiếu nại.
Theo quy định tại Nghị định số 91, "danh sách không quảng cáo" là tập hợp các số điện thoại đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.
Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào nằm trong "danh sách không quảng cáo".
Theo HỒNG PHÚC (Dân Việt)