Văn hóa

Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 22-12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị còn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Hội nghị được kết nối với 63 điểm cầu trong cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan truyền thông; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Theo UNESCO, công nghiệp văn hóa là sự kết hợp giữa sự sáng tạo, quá trình sản xuất và phân phối hàng hóa, dịch vụ thuộc về văn hóa và được các quyền sở hữu trí tuệ bảo vệ. Đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, 7 năm triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đã đạt được một số kết quả nổi bật. Công nghiệp văn hóa đang trở thành xu hướng và đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng đất nước. Giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa giai đoạn 2018-2022 đóng góp ước đạt 1,059 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 44 tỷ USD).

Trong 5 năm qua, bình quân tốc độ tăng trưởng về số lượng các cơ sở kinh tế hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa đạt 7,21%/năm. Tính riêng năm 2022, có khoảng 70.321 cơ sở đang hoạt động có liên quan đến ngành công nghiệp văn hóa, bình quân lực lượng lao động thu hút khoảng 1,7 triệu người đến 2,3 triệu người, tăng 7,44%/năm. Sự xuất hiện của các trung tâm công nghiệp văn hóa, các thành phố sáng tạo đã và đang làm thay đổi cơ cấu vùng kinh tế. Công nghiệp văn hoá cũng góp phần quảng bá sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam.

Biểu đồ giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp vào nền kinh tế giai đoạn 2018-2022. Ảnh chụp lại

Biểu đồ giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp vào nền kinh tế giai đoạn 2018-2022. Ảnh chụp lại

Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến, tham luận của các Hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, các Bộ, cơ quan, địa phương về xu hướng, những thuận lợi và thách thức trong phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam; vấn đề Quy hoạch Công nghiệp Văn hóa, nguồn nhân lực, đặc biệt về vấn đề cơ chế chính sách, thuế; chia sẻ về vai trò của không gian văn hóa sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam và các đề xuất chính sách. Các doanh nghiệp mong Nhà nước có chính sách cho các doanh nghiệp văn hóa được vay với lãi suất như cho vay nông nghiệp…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam là hội nghị đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Trên thế giới, phát triển công nghiệp văn hóa đang diễn ra mạnh mẽ, là xu thế và dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia.

Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp văn hoá. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa, Tuy nhiên, lĩnh vực này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước, hiệu quả còn khiêm tốn do nhiều nguyên nhân.

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh 6 quan điểm, tư tưởng chỉ đạo về phát triển công nghiệp văn hóa. Trong đó, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về văn hóa, góp phần quan trọng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Công nghiệp văn hóa phải được tiếp cận bình đẳng về chính sách đất đai, thuế, tín dụng và các ưu đãi khác; phát triển có trọng tâm, trọng điểm gắn liền với phát triển du lịch. Đặc biệt, các sản phẩm dịch vụ phải đảm bảo đáp ứng được các yếu tố "sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp, lành mạnh, cạnh tranh, bền vững" trên nền tảng dân tộc, khoa học, đại chúng; từng bước tạo dựng thương hiệu mang tầm quốc gia, quốc tế, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng đã nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể, trong đó tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cấp phép, nghiên cứu các cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích khi tham gia công nghiệp văn hóa, tăng cường kết nối thị trường cho các sản phẩm.

Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ xác định, phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những yếu tố then chốt để tăng trưởng kinh tế, góp phần tăng GDP thông qua tạo việc làm và mở rộng các thị trường mới. Quyết định cũng nêu rõ 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam bao gồm: quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa.

Có thể bạn quan tâm