(GLO)- Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa tổ chức sơ kết 5 năm (giai đoạn từ năm 2018-2022) thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Theo đó, tính đến tháng 12-2021, Lâm Đồng đã giảm được 78 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, bằng 10% tổng số đơn vị sự nghiệp công lập trên toàn tỉnh.
Tính đến tháng 12-2021, tỉnh Lâm Đồng đã giảm được 78 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015. Ảnh nguồn Báo Lâm Đồng |
Để thực hiện Nghị quyết 19, từ tháng 2-2018, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết tới toàn thể cán bộ chủ chốt của tỉnh, mở 317 lớp quán triệt tới 47.896 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng ban hành Kế hoạch 3898/KH-UBND ngày 26-6-2018 để triển khai Nghị quyết 19, trong đó xác định nhiệm vụ cụ thể của các cấp ủy, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện; từ đó có cơ sở triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Tính đến tháng 12-2021, tổng số đơn vị sự nghiệp công lập trên toàn tỉnh Lâm Đồng còn 772 đơn vị, đạt mục tiêu giảm 10% biên chế so với 2015. Tỉnh cũng đã tổ chức sắp xếp lại số lượng lãnh đạo cấp phó khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị. Theo đó, năm 2015, số lượng cấp phó của các đơn vị đơn vị sự nghiệp công lập là 1.213 người, năm 2016 là 1.255 người và đến tháng 12-2021 giảm xuống chỉ còn 1.076 người.
Trong giai đoạn 2022-2030, Lâm Đồng đặt ra mục tiêu đến 2025 tiếp tục giảm tối thiểu bình quân cả tỉnh 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương Nhà nước. Địa phương phấn đấu đến 2030 chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu; giảm 10% biên chế sự nghiệp so với năm 2025; giảm 15% chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước so với giai đoạn 2021-2025.
Để đạt mục tiêu này, Tỉnh ủy Lâm Đồng đặt ra 10 nhiệm vụ, giải pháp; trong đó chú trọng đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị; tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự đảm bảo chi thường xuyên; xây dựng những cơ chế, chính sách để mở rộng xã hội hóa; hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công đối với các lĩnh vực y tế, giáo dục-đào tạo, giáo dục nghề nghiệp; tiếp tục triển khai, hoàn thiện Đề án vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, rà soát lại đội ngũ viên chức phù hợp với yêu cầu công việc trong từng giai đoạn...
MINH HUỆ