Sống trẻ - Sống đẹp

Khởi nghiệp

Lưu giữ giai điệu lạ, bỏ túi 400 triệu USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có những khoảnh khắc vô định, bạn chợt nhận ra mình mê đắm một giai điệu lạ, đang phát ra từ đâu đó. Vài năm trước, có lẽ hầu hết chúng ta đều sẽ tặc lưỡi, tiếc nuối cho qua. Nhưng từ khi ứng dụng Shazam ra đời, mọi chuyện đã khác...

Các sáng lập viên của Shazam - Ảnh: Medium
Các sáng lập viên của Shazamsáng lập viên của Shazam- Ảnh: Medium



Một điều thú vị là khi gõ từ khóa "Shazam" trên trang công cụ tìm kiếm Google, chúng ta nhận về hàng triệu kết quả, nhưng là... về một bộ phim siêu anh hùng mới ra gần đây!

Phần vì các sáng lập viên của Shazam đều khá kín tiếng, chỉ say mê với công việc và hạn chế chia sẻ; phần vì hiện ứng dụng trên giờ đã thuộc về hãng Apple.

"Ông lớn" công nghệ này thích ứng dụng nhận diện bài hát trên đến mức đã bỏ ra 400 triệu USD để giành được quyền làm chủ vào cuối năm 2018.

Có gia cảnh khác nhau và hầu hết cũng không ngồi chung ghế giảng đường, bốn chàng trai Philip Inghelbrecht, Avery Wang, Chris Barton và Dhiraj Mukherjee lại gặp nhau ở những điểm chung: say mê máy tính và khoa học, tin rằng không có gì là không thể.

Theo như lời Avery Wang - thành viên có cả bằng về điện tử, thần kinh học lẫn âm nhạc - chia sẻ: "Đam mê của tôi là giải quyết các vấn đề khó. Vấn đề càng khó thì tôi càng quyết liệt với bản thân, bởi thế giới chúng ta luôn tràn đầy thử thách".

Quay lại những ngày đầu manh nha ý tưởng về Shazam, các thành viên nhóm lúc đó sớm nhận ra tiềm năng to lớn của chiếc smartphone nhỏ bé. Và mọi người lần lượt chia sẻ các ý tưởng sáng tạo, thậm chí "điên rồ" của bản thân để các thành viên khác nghe và phản biện.

Cũng cần bổ sung là thời điểm trên nhóm chưa có đủ bốn thành viên. Chỉ đến khi các thành viên "chạm" nhau ở ý tưởng công nghệ nhận diện âm thanh - cụ thể là một phần mềm trên điện thoại giúp người dùng có thể tìm ra tên bài hát đang được phát ra ở đâu đó - thì nhóm mới đi tìm hiểu và gửi lời mời đến những ứng viên phù hợp để chốt lại "bộ sậu" gồm bốn người.

"Chris và Philip tràn đầy đam mê và nhiệt huyết, tôi cảm nhận rõ được những năng lượng tích cực và sự kiên trì thuyết phục ở họ nên cuối cùng đã nhận lời gia nhập nhóm" - Avery Wang nhớ lại những lần anh từ chối gặp nhưng cuối cùng lại gật đầu dù thu nhập hứa hẹn từ dự án lúc đó là "rất khiêm tốn".

Giỏi công nghệ là một chuyện, nhưng cả nhóm rất nhiều lần nản lòng với câu chuyện lọc tạp âm ở các không gian rộng, làm sao để ứng dụng có được âm thanh trong trẻo nhất mà "nhận diện" cũng là vấn đề lớn.

Rồi sau đó là câu chuyện "xoay mòng mòng" chọn thị trường nào phù hợp để thử nghiệm và làm sao để có thể có được kho dữ liệu hàng triệu bài hát lớn đủ để Shazam "điểm danh, biết mặt" hết, phải nói gì khi đi gặp nhà đầu tư, tuyển dụng và chọn văn phòng ra sao...

Dẫu vậy, nhờ tư duy khoa học, các thành viên nhóm đã liệt kê đầy đủ các thử thách để đề ra giải pháp phù hợp. Sản phẩm theo đó hoàn thiện dần và trở thành sự kinh ngạc với nhiều người trong ngày ra mắt, bởi trước đó ai cũng cho rằng đây là điều không tưởng.

Ứng dụng trên hiện có hàng tỉ lượt tải về và hơn 500 triệu người sử dụng. Nói về "bí quyết" khởi nghiệp thành công, Dhiraj cho rằng: "Các sáng lập viên nên có những kỹ năng khác nhau nhưng chia sẻ chung những giá trị. Thỉnh thoảng, những ý tưởng "ngu ngốc" lại là cơ hội lớn. Thuê những người giỏi hơn làm việc cho bạn. Và đằng sau những thử thách to lớn là các cơ hội quý giá".

CÔNG NHẬT (Theo Medium, Entrepreneur, TTO)

Có thể bạn quan tâm