Kinh tế

Doanh nghiệp

Mật ong Phương Di Gia Lai: Từng bước vươn ra "biển lớn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những tháng đầu năm nay, các sản phẩm mật ong Phương Di Gia Lai của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) đã được đối tác trong và ngoài nước trực tiếp đặt hàng với số lượng lớn. Đây thực sự là tín hiệu vui cho ngành nuôi ong Gia Lai nói chung, thương hiệu mật ong Phương Di Gia Lai nói riêng khi tìm được chỗ đứng trên thị trường. 
Tháng 1-2019, HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai đã 2 lần tiếp đón đối tác doanh nghiệp Hàn Quốc đến tham quan, tìm hiểu về sản phẩm mật ong tại trang trại mật ong Phương Di (đơn vị thành viên của HTX, làng Klah 1, xã Ia Dêr). Sau khi tận mắt chứng kiến quy trình khai thác, chế biến mật ong hoàn toàn tự nhiên, cơ sở vùng nguyên liệu và các điều kiện cần thiết của ngành nuôi ong, đối tác Hàn Quốc đã không ngần ngại đề nghị đàm phán ký kết hợp đồng lâu dài. Trên tinh thần hợp tác cùng có lợi, từ đầu năm đến nay, trang trại đã liên tục xuất 3 đợt hàng mật ong thiên nhiên chất lượng cao theo yêu cầu cho đối tác Hàn Quốc. 
 Sản phẩm mật ong Phương Di Gia Lai trưng bày tại Lễ hội nông sản địa phương do Siêu thị Co.op Mart Pleiku tổ chức. Ảnh: S.C
Sản phẩm mật ong Phương Di Gia Lai trưng bày tại Lễ hội nông sản địa phương do Siêu thị Co.op Mart Pleiku tổ chức. Ảnh: S.C
Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm hiểu, kết nối thông tin đặt vấn đề hợp tác kinh doanh với trang trại mật ong Phương Di. Vào ngày 18-5 này, Viet Ha Corporation sẽ thương thảo ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện với trang trại. Theo thông tin sơ bộ về lần hợp tác này, trang trại sẽ sản xuất, cung cấp các sản phẩm mật ong cho Viet Ha Corporation để phân phối rộng rãi tại thị trường miền Bắc. Cũng trong tháng 5 này, một doanh nghiệp tại Hà Nội sẽ trực tiếp gặp gỡ, tham quan trang trại và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ký kết hợp đồng sản xuất viên nghệ curcumin với số lượng lớn, phân phối trên thị trường toàn quốc. 
“Đón nhận những tin vui liên tiếp như thế này, tôi vừa mừng vừa lo. Các hợp đồng này có nhiều triển vọng lâu dài bởi các đối tác rất nhiệt huyết, tin tưởng vào chất lượng sản phẩm mật ong Phương Di, sản lượng hàng xuất đi sẽ ngày càng gia tăng, giá bán cũng rất tốt. Vì vậy, sản phẩm của các xã viên, tổ liên kết thuộc HTX làm ra sẽ được bao tiêu hết với giá cao hơn”-chị Trần Thị Hoàng Anh-Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai, người sáng lập thương hiệu Mật ong Phương Di Gia Lai-chia sẻ.
Việc tìm kiếm đầu ra ổn định cho mật ong cũng như các sản phẩm từ mật ong là điều kiện cần thiết để duy trì và phát triển sản xuất, nhất là trong bối cảnh hiện nay, chỉ riêng trang trại mật ong Phương Di và các tổ liên kết thuộc HTX đang quản lý khoảng 5.000 đàn ong mật nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ sự lựa chọn cũng như phản hồi của các đối tác và người tiêu dùng cho thấy, chất lượng vượt trội và giá cả hợp lý là ưu thế của mật ong Gia Lai. Tuy nhiên, để thương hiệu mật ong Gia Lai phát triển mạnh hơn, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngoài tinh thần quyết tâm thì cần có sự đầu tư bài bản về mọi mặt lẫn chiến lược dài hơi.  
Hiện nay, trang trại mật ong Phương Di đã nghiên cứu ra những dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng với tiêu chí hoàn toàn tự nhiên. Có thể kể ra đây các sản phẩm như: viên tinh nghệ mật ong Phương Di (sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018), mật ong hoa cà phê Phương Di (sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực năm 2018). Không dừng lại đó, sản phẩm Serum sữa ong chúa, chuối sấy mật ong, mật ong chanh đào… đã liên tục ra mắt thị trường và được người tiêu dùng, đối tác phản hồi tích cực. Khách hàng Trần Phúc Ái (TP. Hồ Chí Minh) đánh giá: “Chưa bao giờ mình tin sản phẩm ngon-sạch-bổ mà lại rẻ. Bởi lẽ, những sản phẩm đạt tiêu chí sạch-ngon-bổ thì giá bao giờ cũng rất cao. Song khi sử dụng viên tinh nghệ mật ong Phương Di Gia Lai thì mình thấy nó đạt tất cả những tiêu chí đó”. 
Khi bắt đầu khởi sự, trang trại mật ong Phương Di lựa chọn phát triển thương hiệu từ thị trường online, nỗ lực xây dựng mạng lưới cộng tác viên, đại lý bán lẻ khắp các tỉnh thành để nhanh chóng lan tỏa sản phẩm rộng rãi. Sau khi đã định hình được thương hiệu, ổn định quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh, trang trại đang từng bước tiếp cận thị trường truyền thống bằng việc phủ sóng các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng Co.op Food, tham gia quảng bá sản phẩm qua các chương trình xúc tiến thương mại ở các tỉnh, thành. Bởi theo chị Trần Thị Hoàng Anh: “Trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi tập trung nguồn lực cho khâu sản xuất, cung cấp các sản phẩm từ mật ong theo đơn yêu cầu của đối tác, khách hàng doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục chú trọng vào mảng bán lẻ trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá thương hiệu Mật ong Phương Di Gia Lai”. 
 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm