(GLO)- Chiến lược tiếp cận các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang giúp Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Bản Việt gặt hái nhiều kết quả tích cực trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong năm 2018.
Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng TMCP Bản Việt. Ảnh: H.T |
Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) gặp khó trong tiếp cận vốn ngân hàng và thậm chí phải dùng tới 60% vốn vay từ “tín dụng đen” là một vấn đề nhức nhối của nền kinh tế. Rào cản đó xuất phát từ cả hai phía.
Thực tế, trong nền kinh tế Việt Nam, số doanh nghiệp SME đang chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp. Đây là một thị trường tiềm năng với những doanh nghiệp có nhu cầu vốn lớn, sẵn sàng chia sẻ cùng ngân hàng về hiệu quả và lợi nhuận để đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, theo đuổi các doanh nghiệp SME đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của các ngân hàng về mặt quản lý rủi ro tín dụng…
Ngân hàng TMCP Bản Việt là một trong số ít ngân hàng kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển nhóm khách hàng chiến lược là SME. Trong khi các ngân hàng có quy mô lớn tập trung khai thác phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn, kéo theo đó là nợ xấu tăng cao thì Ngân hàng TMCP Bản Việt vẫn luôn chú trọng vào nhóm doanh nghiệp SME. Đây được cho là chiến lược đúng đắn của những ngân hàng nhỏ khi tối ưu hóa được nhóm khách hàng này. Bởi lẽ, cả nước có khoảng gần 600.000 doanh nghiệp SME, chiếm khoảng 97,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động thực tế; vốn đăng ký của các doanh nghiệp SME xấp xỉ 121 tỷ USD, chiếm 30% tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp. Trong khi đó, ngoài lãi suất, SME còn cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía các ngân hàng. Chẳng hạn, doanh nghiệp nhỏ khi mới bắt đầu tham gia kinh doanh thì hệ thống kế toán, tài chính và minh bạch thông tin chưa được chuẩn, khả năng tiếp cận vốn ngân hàng sẽ khó.
Ngân hàng TMCP Bản Việt tập trung vào việc đầu tư công nghệ để mang lại các tiện ích mới cho khách hàng. Ảnh: H.T |
Phân khúc SME tại Ngân hàng TMCP Bản Việt trong những năm qua đã có bước tăng trưởng ấn tượng. Tính đến quý III-2018, số lượng khách hàng SME đã chiếm 92% tổng số khách hàng doanh nghiệp của đơn vị.
Thế mạnh của Ngân hàng TMCP Bản Việt là đơn giản và hiện đại hóa mọi thủ tục. Khi đăng ký bộ giải pháp tài chính trọn gói, các doanh nghiệp SME chỉ cần cung cấp hồ sơ 1 lần duy nhất với thủ tục tối giản. Không chỉ vậy, khách hàng còn được cung cấp cùng lúc nhiều dịch vụ (cho vay bổ sung vốn lưu động, cho vay mua xe ô tô, thẻ tín dụng cho Ban lãnh đạo doanh nghiệp...) với tỷ lệ cho vay lên đến 200%, đồng thời lãi suất cạnh tranh và có nhiều ưu đãi về trải nghiệm, dịch vụ (dịch vụ Internet Banking, chi hộ lương…).
Một điểm sáng trong hoạt động hỗ trợ tài chính nhóm khách hàng SME của Ngân hàng TMCP Bản Việt chính là việc đưa ra gói vay vốn hấp dẫn để các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và hiện thực hóa khát vọng kinh doanh của mình. Năm 2017, gói vay Kết nối doanh nghiệp SME của đơn vị đã hỗ trợ hơn 1.000 doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thành công.
Anh Nguyễn Vĩnh Anh-chủ doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ có văn phòng tại quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp của anh mới chỉ thành lập 3 năm nhưng tầm nhìn và kết quả hoạt động kinh doanh rất khả quan so kế hoạch đề ra. Năm 2017, doanh nghiệp được tài trợ 1.5 tỷ đồng từ gói vay Kết nối doanh nghiệp SME của Ngân hàng Bản Việt để nhập máy móc tự động và thuê thêm nhân công. Nhờ đó, doanh nghiệp đã mở rộng xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế, đồng thời ghi nhận doanh thu đạt hơn 130% so với kế hoạch đề ra trong năm vừa qua.
Ngân hàng TMCP Bản Việt là một trong số ít ngân hàng kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển nhóm khách hàng chiến lược là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: H.T |
Tiếp nối sự thành công đó, năm 2018 Ngân hàng TMCP Bản Việt tiếp tục triển khai chương trình “Đồng hành cùng bạn chinh phục thành công” với gói vốn vay 1.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,5%/năm dành cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ vay lần đầu hoặc đã tất toán khoản vay cũ tại đơn vị từ 6 tháng trở lên. Đại diện Ngân hàng TMCP Bản Việt cho biết: “Gói vay “Đồng hành cùng bạn chinh phục thành công” là sự kế thừa và tiếp nối từ gói vay Kết nối doanh nghiệp SME 2017 đã hỗ trợ hơn 1.000 doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thành công. Đây là chuỗi hoạt động được đưa ra thị trường mỗi năm nhằm đồng hành gỡ khó về vốn cho nhóm doanh nghiệp SME”.
Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các chương trình hấp dẫn, trong chiến lược hoạt động SME của mình, Ngân hàng TMCP Bản Việt còn tập trung vào việc đầu tư công nghệ để mang lại các tiện ích mới cho khách hàng như: chương trình tư vấn trực tuyến bảo lãnh và thanh toán quốc tế qua ứng dụng của website, hệ thống khởi tạo khoản vay online, website dành riêng cho khách hàng SME với các thông tin và nội dung nổi bật...
Theo các chuyên gia, ngành ngân hàng có thể tăng trưởng gấp đôi trong 5 năm tới, gấp 2-3 lần tốc độ gia tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Xu hướng này tạo ra tiềm năng cho các ngân hàng nhỏ phát triển nhờ những dịch vụ mới, tạo ra nhiều tiện ích cho khách hàng. Cùng hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam, các giải pháp hiệu quả của Ngân hàng TMCP Bản Việt góp phần tháo gỡ khó khăn về tài chính cho SME trên cả nước. Tiếp tục chiến lược này, Ngân hàng TMCP Bản Việt đã hoạch định và triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp SME.
Ngân hàng Bản Việt-Chi nhánh Gia Lai Địa chỉ: Số 69A-71A-71 đường Đinh Tiên Hoàng, phường Diên Hồng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Số điện thoại: (0269) 3858888. Ngân hàng Bản Việt-Chi nhánh Gia Lai khai trương và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16-7. Với không gian giao dịch khang trang, thân thiện cùng đội ngũ nhân viên năng động, chuyên nghiệp, Chi nhánh sẽ tiếp cận và mang đến những giải pháp tài chính đa năng, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp SME tại Gia Lai và các tỉnh lân cận theo phương châm “Chúng tôi bắt đầu từ BẠN”. |
Hộ Thư