Những bất hợp lý cần khắc phục trên đoạn quốc lộ 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm trong kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng nói chung của cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên, từ lâu tuyến quốc lộ-đoạn từ ngã ba Phù Đổng đến dốc Hàm Rồng của TP. Pleiku đã được nâng cấp, sửa chữa và trở thành tuyến đường huyết mạch cực kỳ quan trọng không chỉ đối với tỉnh Gia Lai mà còn quan trọng với cả những chuyến xe thường xuyên đi qua đoạn đường này để đến các tỉnh lân cận và các tỉnh phía Nam nước ta.
 

Ảnh: X.T

Là tuyến đường huyết mạch, nhưng lại đi qua khu dân cư và có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân trải dài ở cả 2 bên đường nên lượng người và xe tham gia lưu thông trên tuyến đường nói trên là khá lớn. Thông thường khi thi công những cung đường đi qua khu dân cư thì các kỹ sư xây dựng sẽ phải tính toán và thiết kế những phần đường để người đi bộ có thể qua đường một cách thuận lợi và an toàn nhất. Tuy thế, không hiểu do sơ ý hay là để đảm bảo cho việc lưu thông của xe cộ được tốt mà trên suốt đoạn đường từ ngã tư Trường Trung học Lâm nghiệp Tây Nguyên đến đoạn rẽ vào đơn vị Cảnh sát Cơ động-Bộ Công an (dài khoảng hơn 1 km), người ta không hề nhìn thấy một lằn sơn nào để người đi bộ có thể qua đường. Không ai muốn đi một khoảng cách cả xuôi và ngược dài đến 2 km, nên hầu hết người đi bộ đều chọn giải pháp băng qua bồn hoa (dải phân cách cứng giữa 2 làn đường) để bước sang phía bên kia.

Vì không có phần dành cho người đi bộ qua đường, nên đương nhiên nơi để xe cộ quay đầu cũng không được thiết kế ở khu vực này. Dù có đến 5 con đường lớn nhỏ nối liền với tuyến quốc lộ kể trên, nhưng tất cả người và xe khi ra đến đường lớn đều phải vòng sang phải, đi tiếp một khoảng cách khá xa mới có thể quay đầu xe rồi rẽ sang phần đường đối diện được. Ngại phải chạy vòng vèo nên rất nhiều xe máy, thậm chí có cả ô tô bất chấp hiểm nguy hay vi phạm luật, sẵn sàng chạy ngược chiều với những làn xe đang lưu thông. Thậm chí họ còn tự tạo cho mình một lối đi tắt (băng qua bồn hoa), miễn sao có thể sang đường phía bên kia một cách nhanh nhất?!

Vẫn biết việc hạn chế những điểm quay đầu xe trên những tuyến đường huyết mạch sẽ giúp cho xe cộ lưu thông được nhanh hơn, nhưng rõ ràng tuyến quốc lộ 19 (đoạn từ ngã tư Trường Trung học Lâm nghiệp Tây Nguyên đến đoạn rẽ vào đơn vị Cảnh sát Cơ động-Bộ Công an) là tuyến đi qua khu  vực đông dân cư; khi ấy tất cả xe cộ qua lại trên tuyến đường này đều phải hạn chế tốc độ theo đúng với quy định. Vậy thì chẳng có lý do gì mà các nhà thiết kế lại không thể chừa ra từ 1 đến 2 điểm quay đầu xe và phần đường dành cho người đi bộ có thể qua đường được.

Cũng phải nói thêm rằng: Việc đưa ra bản thiết kế của một số nhà tư vấn xây dựng ở cung đường nói trên nếu không phải vì “lợi ích nhóm” thì cũng hoàn toàn là ngẫu hứng và có phần… vô trách nhiệm. Không cần phải nói đâu xa, cách ngã tư trường Trung học Lâm nghiệp Tây Nguyên chỉ khoảng vài trăm mét (đoạn gần cây xăng số 5 thuộc phường Trà Bá), chỉ với khoảng cách chưa đầy 30 mét, nhưng người ta lại chừa ra đến 2 điểm để có thể quay đầu xe và phần đường dành cho người đi bộ. Trong khi cũng là khu dân cư nằm trên tuyến đường nói trên, nhưng nếu muốn đi được sang phía bên kia đường cho đúng luật thì những người dân của tổ dân phố 3, phường Chi Lăng chỉ có nước… “mua đường” mà thôi.

Ngay sau khi việc nâng cấp tuyến đường nói trên sắp sửa hoàn thành, Báo Gia Lai đã có bài viết về những bất hợp lý trong việc thiết kế những điểm quay đầu xe và sang đường cho những người dân và người tham gia giao thông ở cung đường này. Dù đã được đưa vào sử dụng khá lâu, nhưng xem ra các nhà thiết kế vẫn chưa nhìn thấy những bất hợp lý ở tuyến đường vừa nêu. Chính điều đó đã khiến cho mỗi khi tham gia giao thông hoặc có việc cần phải qua đường, người dân nơi đây chỉ còn biết kêu trời.

Nếu các cơ quan chức năng không sớm có những điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân và người tham gia giao thông ở tuyến quốc lộ đi qua tổ dân phố 3 (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) thì tình trạng đi ngược làn đường của cả ô tô và xe máy sẽ vẫn còn tiếp diễn. Lúc ấy ai dám khẳng định rằng sự bình yên của người tham gia giao thông của khu phố này vẫn sẽ được bảo đảm?

Xuân Trường

Có thể bạn quan tâm