Đây là 9 cá nhân đang công tác tại Cục Đường thủy nội địa, ngoài ra cơ quan này báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến chỉ đạo đối với một cán bộ đã nghỉ hưu và hai người chuyển công tác.
Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về việc thực hiện kết luận thanh tra liên quan đến lập “quỹ đen”, Cục Đường thủy nội địa cho biết đã tổ chức họp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót.
Theo đó, sau khi thảo luận, các thành viên dự họp (gồm lãnh đạo Cục, lãnh đạo Công đoàn Cục, lãnh đạo các phòng Pháp chế - Thanh tra, Tổ chức cán bộ, Kế hoạch đầu tư…) thống nhất áp dụng hình thức: nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 9 cá nhân và báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến chỉ đạo với một người đã nghỉ hưu, hai người chuyển cơ quan.
Trong số này có 3 người thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải là ông Hoàng Hồng Giang – Cục trưởng; ông Trần Đức Hải – Phó cục trưởng và ông Trần Văn Thọ - Nguyên Phó cục trưởng.
Ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa nhận hình thức nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. (Ảnh: Hoàng Hưng )
Những cá nhân còn lại thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Trong đó, ông Phạm Văn Thông và ông Vũ Mạnh Hùng đã bị khởi tố điều tra về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Về trách nhiệm tập thể, báo cáo nêu rõ, Cục Đường thủy nội địa và các tổ chức tham mưu giúp việc Cục trưởng xin nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách và triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.
Theo kết quả xác minh của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, từ cuối 2015 đến 2016, có 15 nhà thầu đã đến phòng làm việc của ông Phạm Văn Thông (nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường thủy nội địa) đưa tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Ông Thông thừa nhận việc đưa tiền này theo chỉ đạo bằng miệng của ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa.
Kết quả xác minh cho thấy, có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ của Cục Đường thủy nội địa đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa là 406 triệu đồng. Các cá nhân trực tiếp nhận từ ông Phạm Văn Thông là 357 triệu đồng. Số tiền ông Phạm Văn Thông nhận, giữ và chi không có chữ ký.
Dựa trên kết luận thanh tra, Bộ Giao thông vận tải giao Thanh tra Bộ ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng của Cục Đường thủy nội địa và thu hồi 4,39 tỷ đồng của ông Phạm Văn Thông.
Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức kiểm điểm lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Trong đó, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng - chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu về các sai phạm của các cá nhân.
Liên quan đến vụ việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Bộ chuyển kết quả xác minh nội dung phản ánh của báo chí về tiêu cực, tham nhũng xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kèm theo các tài liệu chứng cứ liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (đồng gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) để điều tra, xử lý và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
Hoàng Hưng (VTC news)