Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai: Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) đã triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; hiện đại hóa hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ông Trần Đình Sơn-Chánh Văn phòng Sở GTVT-cho biết: Để việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được thuận tiện, Sở đã cập nhật tất cả các quy trình giải quyết TTHC của đơn vị trên hệ thống một cửa hiện đại và liên thông với trang hệ thống tổng hợp thông tin một cửa của UBND tỉnh. Hiện tại, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở là 96 thủ tục, gồm 30 thủ tục thuộc lĩnh vực vận tải, 30 thủ tục thuộc lĩnh vực phương tiện người lái, 23 thủ tục thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa, 3 thủ tục thuộc lĩnh vực thẩm định thiết kế và dự án, 10 thủ tục thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, 93 thủ tục được thực hiện thông qua hình thức một cửa và 3 thủ tục tại bộ phận một cửa liên thông. Đồng thời, Sở cũng đăng tải 5 thủ tục về lĩnh vực đăng kiểm trên trang thông tin điện tử của đơn vị và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
 Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Sở Giao thông-Vận tải. Ảnh: Đ.T
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Sở Giao thông-Vận tải. Ảnh: Đ.T
  
Theo ông Sơn, trong năm 2018, Sở đã giải quyết 46.152 hồ sơ, trong đó có 39.185 hồ sơ cấp mới, cấp đổi và cấp lại giấy phép lái xe. Theo đó, Sở đã giải quyết trong ngày 6.746 hồ sơ (lĩnh vực vận tải nộp trực tiếp 2.889 hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 3.857 hồ sơ); cấp đổi giấy phép lái xe trong ngày 4.019 hồ sơ; trả kết quả qua dịch vụ công ích 3.061 hồ sơ; cấp mới 13.529 giấy phép lái xe sau khi sát hạch 2 giờ. Trong số này, Sở đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 3.244 thủ tục. Riêng quý I-2019, Sở đã giải quyết 6.745 hồ sơ TTHC, trong đó có 5.721 hồ sơ cấp mới, cấp đổi và cấp lại giấy phép lái xe. Trong đó, lĩnh vực vận tải đã giải quyết được 648 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo đúng quy định, 100% được giải quyết đúng hạn và trước hạn.
Về hiện đại hóa hành chính, triển khai thực hiện tốt kế hoạch duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, Sở GTVT đã tiến hành rà soát TTHC, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ 2 TTHC bao gồm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (lần đầu) và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (do hết hạn). Lợi ích của phương án đơn giản hóa 2 TTHC trên đã tiết kiệm hơn 35 triệu đồng/năm cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Sở đã thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết đối với 18 TTHC làm hài lòng các tổ chức, cá nhân.
Ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT-cho biết: Thời gian qua, Sở đã ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát, rà soát TTHC; tham mưu xây dựng, rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong toàn ngành theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Việc chấp hành nội quy, quy chế, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các phòng, ban, đơn vị đã đi vào nền nếp, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị; không quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà đối với các tổ chức, cá nhân. 
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính công. Người dân, doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích từ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của ngành qua việc thực hiện các thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe cơ giới, cấp đổi phù hiệu xe ô tô các loại, cấp đăng ký kinh doanh vận tải... Đến nay, 100% phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở đều ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công tác. Toàn cơ quan Sở sử dụng mạng LAN và duy trì áp dụng đường truyền mạng WAN của tỉnh theo dự án xây dựng hệ thống mạng diện rộng; tỷ lệ sử dụng hộp thư công vụ đạt 100%. Hiện tại, cơ quan Sở sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành nên các phần việc được giao xử lý đều thực hiện qua hệ thống này và hộp thư công vụ để trao đổi với các đơn vị và cán bộ, công chức ở các sở, ban, ngành khác.
“Trong những năm tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế nhằm đáp ứng yêu cầu công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chú trọng cải cách TTHC; hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước của Sở; xây dựng chuyên mục đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị, tạo thêm kênh thông tin giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC”-ông Hạnh cho biết thêm.
 NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm