Kinh tế

"Tăng cường công tác quản lý địa bàn, đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả"

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- L.T.S: Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện ngày càng phổ biến trên thị trường, gây hoang mang dư luận xã hội, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai để làm rõ hơn vấn đề này.

- P.V: Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện khá phổ biến trên thị trường, ông đánh giá như thế nào về thực trạng này?

 

 

Ông Lê Hồng Hà: Thực tế trên cho thấy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay là vấn đề rất được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là với các doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở mọi nơi, từ các phiên chợ nhỏ lẻ ở vùng sâu, vùng xa đến các chợ, trung tâm thương mại. Thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị có uy tín hiện nay. Tại Gia Lai, thực trạng này cũng không ngoại lệ. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Quản lý Thị trường (QLTT) Gia Lai đã kiểm tra và xử lý 24 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 1.008.500.000 đồng. Tịch thu 910 đồng hồ đeo tay giả nhãn hiệu Casio, 1.800 chai nước giả nhãn hiệu Aquafina, 276 lon nước yến, 1.040 đôi giày xâm phạm quyền, 102 chai nhớt giả nhãn hiệu Castrol, 100 thanh lam máy cưa STIHL, 754 gói trà giả nhãn hiệu; 861 chi tiết phụ tùng xe gắn máy giả nhãn hiệu Honda… Tổng giá trị hàng hóa tịch thu lên đến 116.367.000 đồng.

Điều đáng quan ngại là các mặt hàng làm giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay khi được tung ra thị trường, người tiêu dùng rất khó nhận biết, phân biệt vì chúng được làm rất tinh vi, giống y như hàng thật hoặc chỉ thay đổi một vài chi tiết rất nhỏ, lại đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nhất là sự linh động về giá cả khiến nhiều người bất chấp mua. Tác hại của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là rất lớn, không những gây nguy hại đến nền kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.

Hầu hết các nhãn hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Tác động tiêu cực đầu tiên của hành vi trên làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá cả so với hàng thật, đảm bảo chất lượng mà hàng giả, hàng nhái khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu. Thị trường băng đĩa CD, VCD, DVD ở Việt Nam, điện thoại di động và một thời gian xe máy Trung Quốc “nhái” xe máy Honda đã được bảo hộ tại Việt Nam là một ví dụ điển hình cho hiện tượng này.

- P.V: Để hạn chế thực trạng trên, trong thời gian tới, ngành chức năng sẽ làm gì?

Ông Lê Hồng Hà: Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh triển khai các công văn chỉ đạo; các kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và của Chi cục. Trong đó, tập trung mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và tăng cường kiểm tra việc dán tem rượu đối với sản phẩm rượu nhập khẩu và rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai…

Để chuẩn bị tốt cho công tác kiểm tra kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016, Chi cục đang khẩn trương ban hành kế hoạch kiểm tra. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh; tăng cường công tác trinh sát, nắm tình hình, xây dựng cơ sở nhân mối; chủ động nắm bắt diễn biến thị trường; chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ. Tập trung kiểm tra kiểm soát về nhãn mác hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ… Trong đó, chú trọng các mặt hàng như: gia súc, gia cầm, thực phẩm các loại, sữa, dược phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh, vải, quần áo, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

- P.V: Xin cảm ơn ông!

Lê Lan (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm