Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân để nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT và không sử dụng tên “trạm thu giá”.
Bộ GTVT phải tìm tên gọi thay thế "trạm thu giá" |
Tại phiên họp Chính phủ hôm 2-6, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân để nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT và không sử dụng tên “trạm thu giá”.
Trước đó, báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết phí giao thông BOT cũng tương tự như học phí và viện phí. Trong đó, viện phí dù đã được điều chỉnh để tiếp cận giá trị trường nhưng vẫn có tên gọi như vậy nên không việc gì phải đổi tên để tạo tâm lý không tốt trong người dân. Quan điểm của Bộ Công an cũng là nên giữ tên gọi là “trạm thu phí BOT”. Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên “trạm thu giá”.
Trao đổi thêm với Thanh Niên bên lề buổi họp báo chiều nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các quy định của pháp luật để thống nhất tên gọi của việc thu tiền đối với các phương tiện sử dụng dự án BOT trên nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình.
Trả lời câu hỏi rằng “việc chuyển đổi hình thức thu phí sang thu giá dịch vụ BOT có phải là cách để Bộ Giao thông vận tải tránh phí chồng phí”, ông Nhật nói “không có chuyện là cách để Bộ tránh phí chồng phí mà việc thực hiện chuyển thu phí sang thu giá là thực hiện theo quy định của luật Phí và lệ phí".
Liên quan đến phát ngôn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bên hành lang Quốc hội nói “BOT là sản phẩm của nhiệm kỳ trước”, trong khi Bộ trưởng đương nhiệm cũng từng là Thứ trưởng nhiệm kỳ trước và là người trực tiếp phê duyệt một số dự án BOT ông Nhật nói: Theo tôi, ý Bộ trưởng sản phẩm của giai đoạn trước là giai đoạn mà hành lang pháp lý còn bất cập, kinh nghiệm quản lý và tổ chức thực hiện của các chủ thể còn hạn chế chứ không có ý thoái thác nhiệm vụ, đẩy trách nhiệm. “Thực tế ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết những bất cập nảy sinh trong thực tế và chúng tôi đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương kịp thời giải quyết, tháo gỡ và đặc biệt là thực hiện theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về giám sát BOT.
Ông Nhật cho rằng, các dự án BOT đang khai thác hiện nay, có dự án nghiên cứu từ trước năm 2000, có những dự án triển khai giai đoạn 2000-2010 và nhiều nhất là giai đoạn 2011-2015. “Trong giai đoạn này, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hình thức đầu tư BOT có nhiều bất cập như luật Đấu thầu của ta giai đoạn này không điều chỉnh hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư... các cơ quan đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong khi hình thức đầu tư này rất phức tạp. Từ năm 2016, Bộ Giao thông vận tải đã có định hướng không triển khai nâng cấp, cải tạo đường hiện hữu theo hình thức BOT, chỉ nghiên cứu triển khai các dự án song hành, đảm bảo có sự lựa chọn cho người dân”, ông Nhật nói thêm.
Chí Hiếu (thanhnien)