Giải thưởng ý tưởng chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội trị giá 100.000 USD (khoảng 2 tỉ đồng) đã được trao cho một đơn vị liên danh sau 8 tháng phát động cuộc thi..
Cảnh tắc đường nghiêm trọng trên phố Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) |
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa phối hợp UBND TP Hà Nội trao giải cuộc thi "Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030".
Theo đó, cuộc thi này không có đơn vị đạt giải nhất. Giải nhì thuộc về liên danh viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI) với trị giá giải thưởng là 100.000 USD.
Ngoài ra, 5 đơn vị khác lọt vào vòng chung khảo cũng đã được nhận số tiền hỗ trợ là 25.000 USD.
Ý tưởng đạt giải nhì đã đưa ra 7 chiến lược nhằm chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội.
Thứ nhất, mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông. Đô thị xây đến đâu phải có đường xây cùng đến đó, phát triển một cách đồng bộ.
Thứ hai, cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân. Tháo gỡ những nút giao gây ách tắc giao thông, bố trí thêm các bãi đỗ xe.
Thứ ba, phát triển hệ thống giao thông công cộng, mà cụ thể là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT, hệ thống đường sắt đô thị.
Thứ tư, giải pháp mềm chuyển đổi dần nhu cầu, ý thức của người dân từ việc chuyển đổi xe máy, xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng.
Thứ năm, đề ra biện pháp quản lý giao thông, những luật lệ giao thông mà mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành, trách ùn tắc.
Thứ sáu, phát triển đô thị theo hình thức TOD, tức là phát triển các điểm khớp nối giao thông, phát triển theo định hướng ưu tiên giao thông công cộng.
Thứ bảy, lộ trình để thực hiện những chiến lược trên theo ngắn hạn và dài hạn.
Ngày 9-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Mạnh Tuấn- Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận ý tưởng của đơn vị đạt giải, sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp thu các giải pháp.
"Các ý tưởng giải pháp sẽ được linh hoạt lồng ghép đưa vào các đề án, chương trình, giải pháp chung của thành phố trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phương tiện, điều tiết giao thông để nhằm phát triển hệ thống giao thông của thành phố vận hành hiệu quả hơn, chống được ùn tắc một cách thiết thực nhất", ông Tuấn nói.
Lâm Hoài (tuoitre)