Thời sự - Sự kiện

Tỷ lệ giải quyết đơn thư của Pleiku đạt 97,01%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Ngày 26-4, đoàn giám sát do bà Nguyễn Thị Tường Linh-Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND TP. Pleiku về công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo. Cùng đi có các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh và lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Quang cảnh buổi giám sát tại UBND TP. Pleiku. Ảnh: Hà Phương
Quang cảnh buổi giám sát tại UBND TP. Pleiku. Ảnh: Hà Phương

Theo báo cáo của UBND TP. Pleiku, từ năm 2021 đến tháng 1-2023, UBND TP. Pleiku tiếp nhận 18 đơn của HĐND tỉnh chuyển đến và 5 đơn của HĐND thành phố chuyển đến. Kết quả, 18 đơn của HĐND tỉnh chuyển đến đã trả lời, giải quyết 17/18 đơn, đạt 94,44%. 5 đơn của HĐND thành phố chuyển đến đã trả lời, giải quyết được 4/5 đơn, đạt 80%. Cùng với đó, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến ngày 31-1-2023, UBND thành phố đã tiếp nhận 1.421 đơn, gồm 8 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo và 1.408 đơn kiến nghị.

Kết quả, TP. Pleiku đã giải quyết 976/1006 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 97,01%. Cụ thể: Đối với đơn khiếu nại, đã xử lý, giải quyết 7 khiếu nại, trong đó có 3 khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý, đã có văn bản thông báo để người khiếu nại biết, 1 đơn khiếu nại đúng, 1 đơn khiếu nại sai, 2 đơn khiếu nại đình chỉ giải quyết do người khiếu nại rút đơn. Pleiku đã xử lý 4 đơn tố cáo, kết quả không thụ lý tố cáo theo quy định do không đủ điều kiện thụ lý. Đối với đơn kiến nghị, thành phố đã giải quyết 965/995 đơn kiến nghị, đạt 96,98%. Số đơn hiện đang giao các cơ quan tham mưu, giải quyết là 30 đơn kiến nghị.

Thành viên đoàn giám sát tham gia ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Hà Phương

Thành viên đoàn giám sát tham gia ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Hà Phương

Nội dung đơn kiến nghị việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc cấp phép và xây dựng nhà ở; việc dịch chuyển vị trí đất ở; xin di dời cây xanh, liên quan đến việc chậm tiền sử dụng đất, bồi thường tái định cư khi mở rộng đường, xin xây dựng tường rào...

Tại buổi giám sát, các đại biểu tham gia ý kiến về những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp trong việc giải quyết đơn của công dân giữa các cơ quan, đơn vị đối với một số vụ việc đôi lúc chưa kịp thời, gây khó khăn trong việc giải quyết đơn và công tác thông tin, báo cáo. Tiến độ giải quyết một số đơn kiến nghị, phản ánh của công dân còn chậm; việc giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, có hồ sơ còn trễ hẹn, gây bức xúc trong Nhân dân, dẫn đến phát sinh đơn kiến nghị, phản ánh của công dân; hoạt động hòa giải đối với các vụ việc tranh chấp đất đai, nhà ở của các tổ hòa giải ở cơ sở hiệu quả chưa cao...

Ủy ban nhân dân TP. Pleiku đề nghị Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo làm cơ sở đấu tranh, xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, nhất là đối với các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối an ninh trật tự, xúc phạm cán bộ, công chức ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Ông Trần Trung Kiên-Chánh Thanh tra TP. Pleiku tham gia ý kiến tại buổi giám sát. Ảnh: Hà Phương
Ông Trần Trung Kiên-Chánh Thanh tra TP. Pleiku tham gia ý kiến tại buổi giám sát. Ảnh: Hà Phương

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận và thống nhất với nội dung trong báo cáo đảm bảo theo yêu cầu của đoàn. Trong thời gian qua, UBND TP. Pleiku đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai giải quyết tốt công tác giải quyết đơn thư ở địa phương; về cơ bản tình hình an ninh chính trị tại địa phương không xảy ra đơn thư vượt cấp, khiếu kiện, khiếu nại đông người.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị thời gian đến, UBND TP. Pleiku tập trung giải quyết các đơn còn tồn đọng; trong quá trình giải quyết cần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết đơn từ thành phố đến cấp xã, phường; trong quá trình giải quyết đơn cần thực hiện tốt khâu phân loại đơn, triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục giải quyết đơn, giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận giữa các bên, trong quá trình giải quyết đơn có vướng mắc cần kịp thời trao đổi với các sở, ngành của tỉnh để hướng dẫn tìm cách giải quyết; đồng thời nâng cao trình độ năng lực quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị đúng quy định.

Đặc biệt, trong quá trình giải phóng mặt bằng cần rà soát đảm bảo đầy đủ, đúng quy định, tránh bỏ soát gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; kịp thời nắm bắt tình hình dư luận địa phương, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn từ cơ sở để tránh phát sinh thành điểm nóng, tập trung đông người, quan tâm giải quyết xử lý thỏa đáng những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm