Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 3 Đông Nam Á và thứ 15 thế giới nhưng thị trường ô tô tăng trưởng chậm. Sản lượng ô tô tiêu thụ năm 2022 là 334.000 xe các loại và năm 2023 gần 370.000 xe. Với nhu cầu đáng kể về cả lốp dự phòng và lốp xe cỡ lớn, nhu cầu lốp của ngành ô tô đạt khoảng 2 triệu chiếc vào năm 2023, vượt xa nhu cầu sản xuất ô tô.
Thị trường ôtô Việt kết thúc năm 2023 với con số 369.479 xe bán ra
Trong khi đó, ngành sản xuất lốp xe của Việt Nam đã phát triển và trưởng thành, với sản lượng vượt 30 triệu chiếc vào năm 2023.
Với tình hình đó, theo số liệu của ResearchAndMarkets, Việt Nam đang dư thừa đáng kể lốp ô tô. Năm 2022, giá trị xuất khẩu lốp xe là 2,172 tỷ USD, tăng 23,96% so với năm trước, trong khi nhập khẩu lốp xe chỉ đạt 536 triệu USD, dẫn đến thặng dư thương mại 1,636 tỷ USD. Hơn 90% sản lượng lốp xe được xuất khẩu, chủ yếu sang Mỹ, quốc gia vẫn dẫn đầu thị trường xuất khẩu của ngành lốp Việt Nam.
Theo phân tích của ResearchAndMarkets, hơn 60% người dân Việt Nam sở hữu xe máy, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu, trong khi tỷ lệ sở hữu ô tô là dưới 30 xe/1000 người |
Xuất khẩu lốp xe của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, ước tính khối lượng xuất khẩu đạt khoảng 32,1 triệu chiếc vào năm 2024 và 52,42 triệu chiếc vào năm 2033, ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trong giai đoạn 2024-2033 là 5,6%.
Theo Research and Markets, trong số 10 đơn vị xuất khẩu lốp xe hàng đầu của Việt Nam hiện tại, chỉ có 2 công ty trong nước là Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) và Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, còn lại là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.