Sống trẻ - Sống đẹp

Khởi nghiệp

Xanh cùng Midori

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giữa vùng cà phê xanh mướt có một nông trại nhỏ với quán cà phê, căn farmhome đang ngày ngày thu hút du khách bởi nét dân dã, với vườn cà phê trồng theo hướng hữu cơ. Những người bạn trẻ đang xây đắp một cuộc sống gần gũi cỏ cây, thiên nhiên như tâm nguyện của các bạn.

Nguyễn Quang Huy đang phơi hạt cà phê
Nguyễn Quang Huy đang phơi hạt cà phê

 
Nguyễn Quang Huy, bạn trẻ vừa bước qua tuổi 25 vốn là sinh viên ngành nông nghiệp. Quê Phú Yên nhưng Huy yêu Đà Lạt, yêu cây rừng, yêu hương thơm những hạt cà phê mộc mạc nên bạn chọn xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, địa phương ngay chân đèo Tà Nung, gần sát Đà Lạt để thực hiện mơ ước. Đó là trồng một vườn cà phê hữu cơ, mở một quán cà phê nhỏ và đón những người bạn cùng sở thích. Và Midori Coffee Farm ra đời, đúng như tâm nguyện của người bạn trẻ này. “Midori trong tiếng Nhật là Xanh - em rất mong muốn tạo dựng một cuộc sống Xanh, hòa mình vào thiên nhiên, vào cây cỏ. Vì thế nên farm có tên là Midori” - Huy chia sẻ. Đúng như tên gọi, Midori là một farm (nông trại) điển hình với vườn cà phê trồng hữu cơ, với quán cà phê rất mộc mạc và một vài căn phòng đơn giản để đón khách du lịch.
 
Từ năm 2017, chủ của 2 ha cà phê thuộc Thôn 3, Lâm Hà đã cho nhóm bạn trẻ thuê lại cả ngôi nhà mộc mạc, vườn cà phê để các bạn toàn quyền cải tạo. Huy và các bạn giữ nguyên vẻ ngoài đơn sơ, giản dị của ngôi nhà xây nho nhỏ mang phong cách làng quê Bắc Bộ. Phần chuồng chăn nuôi được cải tạo thành khu quán cà phê, với gian nhà hết sức đơn giản, một phần sàn gỗ, mái tre để khách có thể vừa thưởng thức cà phê, vừa ngắm thung lũng xa xa xanh mượt. Mang phong cách farm, cả quán cà phê lẫn ngôi nhà đều rất mộc mạc, giản dị, với những đồ vật bằng gỗ cũ kĩ.
 
Pha cho khách ly cà phê thơm lừng trong nắng sớm, Huy giới thiệu cà phê trong Midori được thu hoạch ngay trong vườn. Huy chia sẻ: “Bọn em trồng cà phê theo đúng phong cách cổ, không sử dụng phân thuốc bảo vệ thực vật hóa học, để cây mọc tự nhiên, có cỏ giữ ẩm chống sạt lở, có cây lớn che bóng. Thu hoạch được bao nhiêu, chúng em tự chế biến ra các sản phẩm cà phê như cà phê bột, trà vỏ cà phê, cà phê dành cho thanh lọc cơ thể…”. Cũng vì phong cách trồng theo hướng “thuận tự nhiên”, năng suất cà phê của Midori Farm khá thấp, 2 ha cà phê chỉ thu hoạch được 1,5 tấn nhân. Tuy nhiên, các bạn trẻ đã nâng giá cà phê lên mức dù năng suất thấp vẫn cho thu nhập ổn. Hiện, Midori sử dụng cà phê trong pha chế tại quán, phục vụ khách địa phương và bán trên các sàn thương mại điện tử với giá 300 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, do làm cà phê theo hướng hữu cơ, Midori còn có sản phẩm phụ từ hạt cà phê như trà từ vỏ cà phê, các sản phẩm cà phê dùng để thải độc, thanh lọc cơ thể được khách hàng tại các thành phố lớn khá ưa chuộng.
 
Để có vỏ cà phê làm trà, có hạt cà phê giữ được hương thơm mùi vị cao nguyên, Midori sử dụng phương pháp chế biến ướt. Cà phê được hái chín 100% bằng tay, hái tới đâu được xay vỏ tươi, phơi tới đấy. Phần vỏ được sấy khô, mang hương thảo mộc, có pha vị ngọt nhẹ của lớp thịt quả chín mọng, là thức uống nhẹ, tốt cho sức khỏe. Hạt cà phê được phơi trên giàn, rang xay, đóng gói theo ý khách hàng.
 
Điều làm các bạn trẻ còn khó khăn chính là câu chuyện đầu ra. Thị trường còn khá e dè trước một thương hiệu cà phê mới, với giá có thể gọi là khá cao. Để nuôi vườn, nuôi Midori, Huy và các bạn sửa sang phòng ở, đón khách du lịch, chủ yếu là khách ưa khám phá. Huy bảo, khi chưa có dịch, Midori chủ yếu đón các bạn trẻ châu Âu, những người rất say mê tìm hiểu về một nền nông nghiệp tự nhiên của đất nước châu Á xa xôi. Khách nhưng sẵn sàng xuống vườn, hái cà phê, nhặt vỏ trà, tự rang, tự pha cà phê thưởng thức.
 
Là người trẻ, Nguyễn Quang Huy và các bạn áp dụng các phương pháp quảng bá, marketing hiện đại như quảng cáo, bán hàng trên các mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, các nền tảng xã hội. Chi phí không cao nhưng nhờ hướng đi mới mẻ, Midori dần tạo được một chỗ đứng nhỏ trên thị trường đầy tính cạnh tranh. Và, những người bạn trẻ đang dần lan tỏa giá trị sống Xanh, sống gần gũi tự nhiên với người tiêu dùng, mang đến một cái nhìn mới về sống thuận hòa với tự nhiên.

Theo DIỆP QUỲNH (baolamdong)

Có thể bạn quan tâm