Đối với các mẫu xe tại thị trường Việt Nam, chỉ số ODO thường được tính bằng đơn vị km và nó phản ánh phần nào chất lượng của xe cũng như giúp các tài xế biết được các mốc thời gian cần bảo dưỡng.
Ô tô có số ODO bao nhiêu là quá cũ?
Theo IseeCars, quãng đường trung bình của một chiếc ô tô được sử dụng bởi một người đi làm thông thường rơi vào khoảng từ 9.000 - 24.000 km/năm và sẽ cao hơn rất nhiều lần đối với các mẫu xe chạy dịch vụ.
Cùng với đó, chiếc xe cũng cần phải sửa chữa và bảo dưỡng nhiều khi đã sử dụng được từ 8 - 10 năm. Số ODO tương ứng với từng đấy năm được cho là xe quá cũ.
Người dùng vì thế được khuyến cáo nên ưu tiên chọn xe dưới 10 năm khi có nhu cầu mua ô tô cũ.
Người dùng được khuyến cáo nên ưu tiên chọn xe dưới 10 năm để đảm bảo chất lượng khi có nhu cầu mua ô tô cũ. (Ảnh minh hoạ: anycar.vn). |
Hiên nay, vấn đề tua ODO rất khó kiểm soát hay xác thực. Bởi tại Việt Nam, để xác minh số km trên đồng hồ của một chiếc xe nào đó chỉ có thể dựa vào con số hiển thị trên màn hình và đối chiếu với lịch sử bảo dưỡng của hãng.
Tuy nhiên, không phải ai sở hữu ô tô cũng đều mang xe đến hãng để bảo dưỡng đúng theo hướng dẫn của các nhà sản xuất.
Nhưng người dùng có thể phần nào xác định được tình trạng thực tế của một chiếc xe, chất lượng xe, quãng đường thật mà xe đã đi dựa vào số ODO trên số năm sử dụng.
Ví dụ, một chiếc xe đã chạy 10 năm và số ODO là 10.000 km thì trung bình mỗi năm xe đi 1.000 km, đây sẽ là một con số hơi bất hợp lý vì như thế là quá ít đối với một chiếc xe ô tô, trừ khi chúng được "trùm mền" trong nhà kho nhiều năm liền.
Chỉ số ODO có thể được xem là một con số mang tính chất tham khảo khi chọn mua xe ô tô đã qua sử dụng. Tuy nhiên, người dùng không nên quá đặt nặng và xem trọng những con số này mà nên xem xét một cách tổng thể chiếc xe định mua.