Một quán cà phê nhỏ, đơn giản ở thành phố Huế được công nhận rộng rãi vì đã phát minh ra loại đồ uống phổ biến hiện nay, được làm bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt Nam. Hỗn hợp này được phủ kem muối lên trên và dùng nóng hoặc đá.
Starbucks cũng làm cà phê muối
"Chúng tôi tạo ra cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán Cà phê Muối đầu tiên tại số 10 đường Nguyễn Lương Bằng", đồng sở hữu Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong nói với CNN.
Sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê đen này tạo ra một hỗn hợp kem làm dịu đi vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc
Tên của quán cà phê và đồ uống nổi tiếng hiện nay đã nói lên điều đó: cà phê và muối.
Ly cà phê muối đang được ưa chuộng ở Việt Nam. Ảnh CNN |
"Khi mở quán cà phê, chúng tôi phải làm khác một chút để thu hút khách hàng, nên vị cà phê muối sẽ giữ họ ở lại", cặp đôi nói.
Chiến lược này đã có hiệu quả. Người dân địa phương và khách du lịch tò mò bắt đầu ghé tới và thích những gì đang uống.
Chẳng bao lâu, cà phê muối được biết đến như một thức uống đặc sản đại diện cho Huế và các quán cà phê trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ món này.
Những người sáng lập Cà phê Muối cho biết: "Sau đại dịch, cà phê muối dường như đang trở thành xu hướng trên khắp Việt Nam.
Ở Huế, cà phê muối trở thành thức uống hàng ngày như cà phê đen hay cà phê sữa nên xu hướng này mang lại nhiều thay đổi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi".
Ngày nay, quán cà phê của anh chị còn đóng chai để bán khắp nơi Việt Nam, đồng thời du khách quốc tế đến Việt Nam cũng tìm uống thử loại cà phê này, như cách họ từng thử cà phê trứng ở Hà Nội.
Chủ nhân quán cà phê muối nổi tiếng ở Huế |
Mặc dù cái tên có thể khiến mọi người khó chịu nhưng hương vị thực sự có tác dụng. Sữa và kem ngọt làm cân bằng vị đắng của cà phê, còn muối làm tăng vị ngọt - giống như một chút muối trong ca ra men mặn làm cho hương vị ca ra men nổi bật hơn.
Ngay cả chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng tham gia làn sóng cà phê muối, tung ra phiên bản cà phê muối của riêng mình vào tháng 5 năm nay.
Cà phê muối đến Mỹ
Việt Nam, nơi chủ yếu trồng cà phê Robusta, là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Theo Hội đồng Thương mại Quốc tế, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 2,9 tỉ USD trong 5 tháng đầu năm nay, đánh dấu mức tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc cà phê muối trở nên phổ biến khắp các quán cà phê ở Huế và là lựa chọn phổ biến trong thực đơn trên khắp Việt Nam hiện nay không có gì đáng ngạc nhiên.
Lần đầu tiên được thực dân Pháp giới thiệu vào những năm 1850, cà phê ngày nay trở nên cực kỳ phổ biến khắp cả nước. Các quán cà phê đa dạng, từ những quầy nhỏ có ghế nhựa trên vỉa hè cho đến những quán cà phê hiện đại, đẹp mắt có máy rang cà phê tại chỗ.
Cà phê muối chỉ là một trong số những ly cà phê đặc sản của Việt Nam có thể khiến những ai chưa thử chúng phải ngạc nhiên.
Có lẽ nổi tiếng nhất trong số đó là cà phê trứng. Được phát minh ở Hà Nội, công thức giống như món tráng miệng này thêm phần trên là lòng đỏ trứng, đánh bọt sữa đặc vào nền cà phê. Và sau đó là cà phê cốt dừa, cà phê sinh tố hay cà phê sữa chua…
Phong cách cà phê vỉa hè ở Việt Nam |
Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố vào năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ này. Khoảng 71% người tiêu dùng Gen Z được Mintel tại Mỹ phỏng vấn cho biết họ quan tâm đến việc thử đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ châu Á như cà phê Việt Nam.
Tại Mỹ, 7 Leaves Café, chuỗi quán cà phê bán đồ uống Việt Nam, đã mở rộng tới hơn 40 chi nhánh trên khắp đất nước sau khi mở quán cà phê đầu tiên ở California vào năm 2011.
Trong khi đó, các quán cà phê riêng lẻ của Việt Nam đang mọc lên khắp nước Mỹ, với Phin Ca Phe ở Seattle và Càphê Roasters ở Philadelphia trong số những nơi cung cấp các phiên bản cà phê muối. Bên kia Đại Tây Dương ở London, những địa điểm như Caphe House bán nhiều loại đồ uống cà phê Việt Nam khác nhau, trong đó có cà phê trứng...