Thông tin trên được đại diện Bộ Công thương gửi tới báo chí ngày 27-10.
Theo văn bản của Bộ Công thương, một số nền tảng thương mại điện tử như Temu, Shein, 1688… hiện đã có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký với Bộ Công thương, khiến người tiêu dùng lo ngại.
Để đảm bảo hiệu quả thực thi pháp luật, lãnh đạo Bộ Công thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác khi mua sắm trực tuyến.
Theo đó, cơ quan này cần truyền đạt rõ ràng về các rủi ro khi giao dịch trên các nền tảng chưa được đăng ký và đề nghị người tiêu dùng chỉ giao dịch với các nền tảng đã được xác nhận tại cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương. Công tác này phải được hoàn thành trong tháng 10.
Đồng thời, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương để phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát hàng hóa nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm đảm bảo tính minh bạch và phù hợp với pháp luật Việt Nam.
Bộ Công thương cũng yêu cầu Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý các chương trình khuyến mại trái pháp luật trên các nền tảng thương mại điện tử, còn Vụ Thị trường trong nước có nhiệm vụ đánh giá ảnh hưởng của hàng ngoại nhập qua các nền tảng xuyên biên giới đối với thị trường trong nước. Những yêu cầu này cần được hoàn tất trong tháng 11.
Trong tháng 10, Vụ Pháp chế phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cần rà soát các quy định pháp lý, đề xuất biện pháp xử lý với những nền tảng chưa tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Bộ Công thương cũng sẽ liên hệ với đội ngũ pháp lý của các nền tảng này để yêu cầu tuân thủ pháp luật, đồng thời sẵn sàng phối hợp với Bộ TT-TT triển khai các giải pháp ngăn chặn nếu cần thiết.
Tổng cục Quản lý thị trường và Tổng cục Hải quan cũng đã nhận được chỉ đạo tăng cường giám sát và xử lý các điểm tập kết, kho hàng của các nền tảng thương mại điện tử chưa đăng ký. Đồng thời, Bộ Công thương yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tổ chức tuyên truyền, cảnh báo rủi ro mua hàng qua mạng để bảo vệ người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Bộ Công thương sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, bao gồm các hoạt động đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp và chuyển đổi số tại các chợ truyền thống để tạo thêm cơ hội tiêu thụ hàng hóa nội địa. Chương trình này dự kiến được tổng kết vào quý 1-2025, đặt nền móng cho giai đoạn 2026-2030 nhằm hướng tới phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và gia tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
Theo PHÚC HẬU (SGGPO)