Chính trị

Tin tức

Xây dựng Đảng

Điểm sáng xây dựng cấp ủy chi bộ thôn, làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoàn thành sớm chỉ tiêu 100% chi bộ thôn, làng có cấp ủy, Đảng bộ xã Ia Pal trở thành điểm sáng trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở của huyện Chư Sê (Gia Lai).
Được thành lập năm 2009 trên cơ sở chia tách xã Dun, xã Ia Pal hiện có 9 thôn, làng với 1.453 hộ; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 43%. Đảng bộ xã hiện có 14 chi bộ trực thuộc (9 chi bộ thôn, làng và 5 chi bộ độc lập) với 208 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ xã luôn phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở; triển khai tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như phong trào thi đua lao động, sản xuất tại địa phương. Trong quá trình đó, điều mà Đảng bộ xã luôn trăn trở là làm thế nào để xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh. Muốn vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên thì đòi hỏi các chi bộ phải có cấp ủy để lãnh đạo.
  Một buổi sinh hoạt chi bộ ở xã Ia Pal.  Ảnh: Hồng Thi
Một buổi sinh hoạt chi bộ ở xã Ia Pal. Ảnh: Hồng Thi
Bí thư Đảng ủy xã Ia Pal Phan Tất Phượng cho hay, theo quy định, chi bộ phải có từ 9 đảng viên chính thức trở lên mới thành lập được cấp ủy. Vì thế, tạo nguồn, phát triển đảng viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hàng năm, Đảng ủy xã đều xem xét rà soát nguồn kết nạp Đảng làm căn cứ để xây dựng kế hoạch, định hướng nguồn và giao chỉ tiêu cho từng chi bộ. Trên cơ sở đó, chi bộ xây dựng nghị quyết và đưa ra các giải pháp cụ thể để phát triển đảng viên mới đạt hiệu quả. Nguồn để kết nạp đảng viên mới trên địa bàn xã chủ yếu là lực lượng đoàn viên thanh niên, quân nhân xuất ngũ. Mỗi đảng viên cũng nêu cao trách nhiệm trong việc chủ động phát hiện, giới thiệu người đủ tiêu chuẩn để kết nạp vào Đảng. Khi đã có dự nguồn, các chi bộ sẽ tạo điều kiện cho các đối tượng này học tập, bồi dưỡng kiến thức để đủ các tiêu chuẩn đưa vào nguồn kết nạp. Mặt khác, đối với một số chi bộ làng chưa đủ đảng viên để thành lập chi ủy, Đảng bộ xã đã linh hoạt điều động các giáo viên là đảng viên dạy tại những điểm trường về sinh hoạt Đảng cùng chi bộ.
“Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, xã đã kết nạp được 16/18 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 88,9% kế hoạch huyện giao; thành lập được 5 chi bộ có cấp ủy, nâng tổng số chi bộ có cấp ủy trong toàn Đảng bộ xã lên 12/14 chi bộ. Đặc biệt, tỷ lệ chi bộ thôn, làng có cấp ủy của xã đạt 100%, xếp thứ 2 toàn huyện (sau xã Al Bá)”-ông Phượng phấn khởi nói.
Tờ Roòng là làng đặc biệt khó khăn của xã Ia Pal với 248 hộ, chiếm 1/5 số dân toàn xã, trong đó 98% là người Jrai. Làng còn 39 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 6 triệu đồng/năm. Ông Đồng Văn Bờ-Bí thư chi bộ làng Tờ Roòng-cho biết: Làng có hơn 90% hộ dân theo đạo Công giáo, Tin lành... Do đó, chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị và nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Trước đây, chi bộ làng chỉ có 7 đảng viên. Thực hiện nhiều giải pháp, số đảng viên của chi bộ đã được nâng lên, hiện nay là 11 đảng viên (9 đảng viên chính thức, 2 đảng viên dự bị) và ngày 25-8 vừa qua, chi bộ đã có cấp ủy để lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.
“Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới nói riêng và xây dựng hệ thống chính trị ở xã nói chung vẫn còn những vướng mắc như: trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ; một số cán bộ trong hệ thống chính trị ở thôn, làng do điều kiện kinh tế khó khăn, phụ cấp thấp nên thường xuyên đi làm ăn xa gây khó khăn khi triển khai thực hiện nhiệm vụ... Thời gian đến, địa phương sẽ đề ra các giải pháp để tập trung khắc phục những vấn đề này”-Bí thư Đảng ủy xã Ia Pal nói.
Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm