Chính trị

Tin tức

Xây dựng Đảng

Chư Prông: Tập trung củng cố hệ thống chính trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Đảng bộ huyện Chư Prông (Gia Lai) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác xây dựng hệ thống chính trị; đồng thời phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên.
Nhiều năm trở lại đây, Đảng ủy xã Ia Púch đã duy trì việc phân công các Đảng ủy viên về dự sinh hoạt chi bộ thôn, làng. Qua đó, các Đảng ủy viên vừa theo dõi địa bàn chặt chẽ, vừa giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt và xây dựng nghị quyết phù hợp với tình hình địa phương. Hiệu quả của việc làm này là chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố, kiện toàn. Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Lê Văn Tuấn-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Púch-cho biết: Để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh thì chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ phải được nâng cao, khi ra các nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ sẽ được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Cùng với đó, các Đảng ủy viên về dự sinh hoạt sẽ theo dõi chặt chẽ địa bàn, kịp thời phản ánh những tồn tại, hạn chế phát sinh để Đảng ủy xã chỉ đạo giải quyết.
 Một góc thị trấn Chư Prông.   Ảnh: THANH NHẬT
Một góc thị trấn Chư Prông. Ảnh: T.N
Ông Phan Tấn Phong-Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Chư Prông: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh, qua đó củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng vững chắc, góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra”.

Không chỉ Đảng bộ xã Ia Púch mà nhiều năm qua, tất cả các Đảng bộ trong huyện đều có những cách làm hay và sáng tạo góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trên địa bàn ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, để hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phát huy tốt vai trò của mình, Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Prông tập trung vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đảng viên, nhân dân thông qua tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của các cấp; đồng thời, tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.
Đảng bộ huyện hiện có 61 tổ chức cơ sở Đảng, gồm: 20 Đảng bộ xã, thị trấn, 30 tổ chức cơ sở Đảng ở các cơ quan hành chính, 5 tổ chức Đảng đơn vị sự nghiệp, 2 tổ chức Đảng khối lực lượng vũ trang, 4 tổ chức Đảng khối doanh nghiệp. Toàn Đảng bộ huyện có 293 chi bộ, trong đó 162 chi bộ có cấp ủy; số chi bộ thôn, làng có cấp ủy chiếm 49,4%. Để hệ thống chính trị hoạt động có hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó có việc sáp nhập và giải thể một số chi bộ, Đảng bộ. Theo đó, cuối năm 2018, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã giải thể Đảng bộ khối Đảng để thành lập 5 chi bộ; giải thể Đảng bộ Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn để thành lập chi bộ Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), huyện Chư Prông cũng đã sáp nhập một số cơ quan, đơn vị, góp phần tinh giản bộ máy lãnh đạo, phát huy tốt chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.
Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ cũng được huyện chú trọng. Trong năm 2018, huyện đã cử hơn 100 lượt cán bộ đi học các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ cán bộ sau khi hoàn thành các khóa đào tạo, bồi dưỡng trở về địa phương đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo, điều hành và thực hiện công tác chuyên môn, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện phát triển. Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác phát triển đảng viên cũng được chú trọng. Trong năm 2018, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp 224 đảng viên mới, đạt 6% so với tổng số đảng viên hiện có. Riêng từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 17 đảng viên mới. Cùng với đó, vai trò vận động, tập hợp hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể cũng đã phát huy tốt hiệu quả.
Đánh giá về công tác xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn huyện trong thời gian qua, ông Phan Tấn Phong-Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Chư Prông-cho biết: Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng tập trung củng cố, kiện toàn và xây dựng hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở; củng cố, sắp xếp lại các cơ quan, phòng, ban góp phần tinh giản biên chế và nâng cao hiệu quả điều hành, lãnh đạo. Đặc biệt, công tác kết nạp đảng viên, đào tạo bồi dưỡng cán bộ ở cơ sở đã góp phần xây dựng các tổ chức Đảng vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ.
 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm