Chính trị

Tin tức

Xây dựng Đảng

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng(*)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Chiều 14-8, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Báo Gia Lai Điện tử xin trích đăng.
...Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hội nghị đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, từ việc đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, từ đó, đề xuất nhiều giải pháp quan trọng, giúp cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có cái nhìn tổng quan, toàn diện để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII trong thời gian tới.
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội đối với công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII trong suốt thời gian qua.
 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: M.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: M.T
Có thể khẳng định, cấp ủy các cấp và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa của công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng; không ngừng tăng cường nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong hành động, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, hệ thống chính trị vững mạnh, là động lực quan trọng giúp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.
Bên cạnh những kết quả đạt được, qua thảo luận, hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế đã được chỉ rõ trong dự thảo Báo cáo và được hội nghị đánh giá đầy đủ, cụ thể. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu trong báo cáo; đồng thời, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng; trong sinh hoạt cấp ủy phải thực hiện nghiêm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất trên cơ sở các quy chế, quy định và Điều lệ Đảng. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.
2. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp; phát huy vai trò của người đứng đầu về sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, cơ quan, đơn vị. Quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy; chủ động nắm diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội; không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình” và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.
3. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác tự phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm.
4. Kiện toàn, sắp xếp tổ chức của các tổ chức cơ sở Đảng đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị theo quy định của Điều lệ Đảng; nhất thể hóa một số chức danh gắn với thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
5. Quan tâm nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới, phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra; chú trọng xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên nơi địa bàn khu dân cư, đảng viên là người dân tộc thiểu số, người theo đạo. Rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư.
6. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện đúng các quy định của Trung ương và của Tỉnh ủy về quản lý, nhận xét, đánh giá cán bộ; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, làm tốt công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quan tâm cả số lượng và chất lượng, cơ cấu, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ, tạo sự thống nhất để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác. Chủ động tích cực tạo nguồn cán bộ cơ sở; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức về văn hóa, lý luận chính trị, chuyên môn, kỹ năng quản lý điều hành, khả năng tác nghiệp và kinh nghiệm xử lý công việc cho cán bộ, công chức trong thực tiễn theo từng chức danh. Các cấp ủy xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị bắt buộc hàng năm đối với cán bộ, đảng viên.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chi bộ, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội đối với cán bộ, đảng viên ở nơi công tác và nơi cư trú, nhất là trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc nêu gương của người đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, nâng cao uy tín, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền các cấp.
8. Tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh; lãnh đạo thực hiện tốt chức năng giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội, của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu xử lý kịp thời các vụ việc trong tôn giáo, dân tộc, tránh bị động, bất ngờ; không để phát sinh điểm nóng.
--------
 (*) Đầu đề do Báo Gia Lai đặt.

Có thể bạn quan tâm